Internet Love [Part 2]

799 12 6
                                    

Copyright © 2011 Chiichoi. All rights reserved.

===========================================================

 Worth it pala ang paghihintay ko sa ‘The One’ ko. I am so happy and content na with my love life and my life with him. I love you, LBM!

 ===========================================================

Free day ni Kana ngayon kaya maaga pa lang ay naligo na siya at nagbihis. Kapag free day niya kasi ay pumupunta siya sa Prosopikotita Cafe na kinahiligan niyang puntahan lagi. Hindi pa siya sikat na romance novel noon ay doon na siya nagkakape at nakiki-bonding sa makukulit na staff nang naturang cafe.

Lumabas si Kana na bitbit ang buhay niya: ang kanyang netbook. Nagpupunta rin siya sa cafe na iyon para panoorin ang mga magagandang nangyayari sa lahat nang tao sa loob. Nandoon siya nang suntukin ni Cain ang lalaking nagpaselos dito dahil sa babaeng mahal nito. Andoon din siya nang kumanta mismo sa buong staff member ang song writer na si Keiji para kay Jayne at naandoon din siya nang marinig niya ang malutong na tawa nang mala-artistang pinsan nang may-ari ng Cafe. Ang huling napanood niya noon ay ang humahangos na pagkuha ni Seige kay Blu dahil may Emergency daw itong kailangan gawin.

Nakausap niya lahat ang mga staff nang cafe na nagkaroon nang love life sa loob ng Prosopikotita Cafe para kunin ang permisyon nang mga ito na sulatin niya ang mga love life nang apat. Pumayag naman ang mga ito as long na iibahin daw ang mga pangalan nang mga ito. Because of them and their stories ay mas nakilala siya sa mundo nang mga writers.

“Good Morning, Guys!” Sabi niya at kumaway sa mga di pa masyadong busy na mga empleyado. Naroroon din ang kapartner nila Cain, Jayne at Eliosa na maagang dumalaw sa mga boyfriend at girlfriend nito.

“Good Morning, Kana. Andito ka na naman para humanap nang taong maisusulat mo sa bago mong novel?” Nakangiting tanong nang isa sa mga single pa rin na staff doon, si Paige.

“Well depende kung masaktohan ko na namang may magaganap na maganda sa mga tao sa lugar ko.”

“Kana babes, kung kailangan mo nang bagong story para sa next mong susulatin pakisulat naman ang kwento ko ha.” Makulit na sabi naman ni Vlad sa kanya.

“Sure basta ba  ang genre ay horror at comedy e.” Natatawang banat niya kay Vlad na ikinatawa nang lahat.

“Ai bakit horror at comedy? Sa gwapo kong ito pang horror lang ang libro ko?”

“Alangan namang fantasy, ikaw yung lalaking nakapulot nang bato ni darna at naging si darna rin.” Natawa ulit ang lahat sa pang-aasar sa makulit na si Vlad.

“E bakit hindi na lang romance at comedy? Mas bagay naman ako doon.”

“Sige pero wala ka pa namang love life e. Pwede ko bang ipartner sa iyo ang isa sa mga pambansang artista natin?”

Napangiting tumungo si Vlad at excited talaga ang mokong na tumungo. “Weeeeee! Artista ang partner ko sa novel ni Kana!”

“Ok. Noted Vlad, ipartner na kita kay Diego, ang pambansang bading,” sabi niya at kinuha ang notebook na nasa loob nang bag niya at nagkunwaring sinusulat ang pangalan ni Vlad at ni Diego. Napahagalpak nang tawa ang lahat dahil sa joke niya.

“Kana babes naman e... Pang-horror talaga ang ginawa e. Akala ko ba romance at comedy ito.”

“Oo nga. Romance, Comedy at Horror ang genre mo. Guys, don’t forget to buy Vlad’s story with Diego ha. I am sure papatok yun,” sabi niya pa at tumingin sa mga staff member at iilang mga tao sa loob nang Cafe.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 23, 2012 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

At Your Service (Collection of Short Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon