Chapter - 25

326 16 0
                                    

"Class you can take your lunch now"

Sabay kaming lumabas ni Pia at dumaretso sa canteen.

"Grabe yung two weeks na break natin parang natulog lang tayo nun tapos pagising pasukan na naman" nanlulumo nyang sabi.

Ako kontento na ako sa dalawang lingo na break dahil wala rin naman ako gagawin sa bahay kundi ang mag basa.

Pag pasok namin ay nakasabay namin pumasok sila Amara kaya sama sama na kami sa isang lamesa. Katabi ko si Pia sa kabila ko naman si Amara nasa harap namin si Jake at Darwin hindi ko na rin nakikitang kasama nila si Nathalia.

"Ako na ang mag oorder" volunteer ni Darwin

"Sama ako" agad naman sumunod si Pia

Nang maiwan kaming tatlo ay ng karoon ng katahimikan sa pagitan namin. Si Jake ay kung saan saan tumitingin si Amara naman ay kinuha ang phone nya para may pagkaabalahan at ako naman ay pinag mamasdan lang silang dalawa na mukang may problema.

"Mag kaaway ba kayong dalawa?" pag basag ko sa katahimikan.

Parehas silang lumingon sakin, hindi na ako naiilang sa presenya si jake dahil naka move on na ako at palagi na rin kami ng sasama kapag kasama sila pia.

Mabilis naman silang tumungo at parang ayaw nilang pag-usap ang nangyari kaya tumahimik nalang din ako dahil ayoko na rin makiilam.

Sa wakas dumating na din ang dalawa na mukang ng talo pa dahil pag dating nila ay ng sasagutan sila.

"Alam mo kung hindi ka ng pasingit ng mga babae kanina pa tayo naka kain" sigaw sa kanya ni pia "Fuck boy ka!"

Nilapag muna ni Darwin ang pagkain bago ng sakita.

"Hoy ikaw piyaya, nagiging gentleman lang ako no!" depensa nya sa sarili nya.

"Wow, hindi gentleman ang galawan mo. Fuck boy!"

Habang ng sisigawan sila kaming tatlo ay ng simula ng kumain na parang walang na ririnig. Maya maya ay tumahimik na din sila at ng simula ng kumain. Ganyan naman sila lagi eh ng aasaran tapos parehas na pipikon feeling ko nga sila ang magkakatuluyan eh.

"Oh pinsan, dito kana kumain"

Lumingon ako sa tinawag ni Darwin naka tayo si Zachary sa harap namin na may hawak ng tray at mukang ng hahanap ng mauupuan.

Nag bigay naman ng space si Darwin para mat maupuan sya hindi ako tumingin sa gawi nila mas tinuon ko ang atensyon ko sa pagkain.

Ramdam ko ang pagkasiko ni pia sa tagiliran ko kaya lumingon ako sa kanya. Nakita ko ang pagaalala sa muka nya pero mabilis ko naman sya nginitian para sabihing okay lang ako.

Habang kumakain si Darwin at Pia lang ang ng uusap pero more on bangayan sila. Paminsan minsan nila kami tinatanong at tipid namin itong sinasagot.

"Saan nyo balak mag bakasyon?" tanong ni Darwin pero wala ni isa samin ang sumagot.

"Gusto nyo dun tayo sa rest house nila Zachary?"

Lahat kami napalingon sa kanya.

"Maganda dun at malapit lang dito" dugtong nya.

Muling walang ng salita samin.

"Hoy ano ba wala ba akong kausap dito ano ako dito palamuti?" naiiritang sabi ni Darwin

Natawa naman kami sa sinabi nya kasi halata ang inis sa muka nya.

"Hindi ka palamuti ano kaba, palaitim ka palaitim"

Mas lalong lumakas ang tawanan namin sa sinabi ni Pia. Hindi talaga nawawala ang asar ni pia pag si darwin ang usapan.

"Letche ka piyaya!" inis na sabi nya

Her Fragile Heart Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon