She's a fragile.
Ayan ang unang pumasok sa isip ko ng makita ko sya sa unang pagkakataon. Sinadya ko syang makita dahil na rin sa kahilingan ni Hope.
Sya na ang may ari ng puso ng taong mahal ko.
Nakita ko na masayahin syang tao kahit na may sakit sya pero nakangiti parin sya.
Tama ang sabi ni Hope pero hindi ako ng paapekto. Sa hindi inaasahang pagkakataon ay pumasok ako sa kwarto nya hindi ako ng pakilala dahil alam ko naman na hindi rin ako magtatagal at alam ko din naman na hindi na ako ulit babalik.
Ngunit sa hindi malamang dahilan may humila sakin na muling bumalik sa kwarto nya. Nung una hindi ako ng salita dahil nakakasama sa kanya ang boses ko.
Nung una nagulat ako dahil posible palang maramdaman nya ang nararamdaman ni Hope, kaya mas gusto ko syang makita dahil pakiramdam ko sya si Hope.
Nang sinabi nyang may boyfriend sya hindj ko alam kung bakit ako nakaramdam ng inis, siguro dahil sa nasa kanya ang puso ni hope.
Nang malaman kong kaibigan nya pala si Darwin na pinsan ko ay tinawagan ko agad ito.
"Oh pinsan napatawag ka?" sagot ng kabilang linya
"I want to enroll to your school, pwede pa kaya?" I asked
"Bakit biglaan naman yata?"
"Hindi maganda ang nangyayari sa school ko ngayon kaya gusto ko sana lumipat" i lied
Maayos ako sa school na pinapasukan ko ngayon pero may malalim akong dahilan para lumipat.
I enrolled to her school para mas malapit sa hospital kung saan sya naka confine.
Nakisuyo sakin ang mama kung pwede ko syang bantayan pag tapos ng pasok ko sa school dahil yun naman ang balak ko kaya mabilis akong sumangayon. Isa na din sa dahilan ng mama kaya ako pinapabantay dahil madalang nalang bumibisita ang boyfriend nya.
Uminit ang ulo ko dahil dun pero mas lalo akong naiinis kapag pinagtatangol nya iyon.
Isang araw dumalaw ako sa bahay nila darwin para puntahan ang parents nila, naabutan ko dun ang boyfriend ni Heart katabi si Nathalia habang masayang ng tatawanan. Noong una binaliwala ko pero sa pangalawang kita ko sa kanila ay nakita kong naka unan sya sa hita ni Nathalia habang sinusuklay ang buhok nya.
Gusto ko syang sugurin, suntukin at ipamuka sa kanya na may Girlfriend sya pero mas pinili ko nalang mag timpi.
We're here at the hospital garden kasama si Bea, ang napakakulit na bata na muntik pa ako ibuking. Natutuwa tuwing nakikita kong umiismid si Heart tuwing nakikita nyang hinahalikan ko ang noo ni Bea kaya paulit ulit ko yun ginagawa.
Pumitas ako ng bulaklak at binigay sa kanya pero gusto yun kunin ni Bea ng makita nya ito.
"Sakin to" nilayo nya ang bulaklak sa bata
"Luke niaaway ako ni Heart" naiiyak na sabi ni Bea
"Hindi kita inaaway akin kasi to" tumingin sya sakin na parang may kahulugan "Saakin lang!"
Mabilis sya tumakbo kaya agad namin sya sinundan kasi nakakasama sa kanya ang mapagod pero nainis ako sa naabutan ko.
Nakita kong kasama nya ang boyfriend nya at nakahawak pa ito sa bewang na lalong nakapag painit ng dugo ko.
Kaya simula sa araw na yun hindi na ako ulit ng pakita sa kanya kahit araw araw ako nasa hospital pero hindi ako ng papakita sa kanya.
"Luke can we go to the heart's room?" tanong sakin ni bea
BINABASA MO ANG
Her Fragile Heart
Roman pour AdolescentsKatherin Heart Martin & Luke Zachary Velazquez Start: October 14, 2019 - End: November 13, 2019