Everyday i was hoping na sana magpakita na sya sakin, na sana magparamdam sya sakin.
Tama si Jake dapat hindi ko sya pinalayo, dapat ako mismo ang tumulong sa kanya na maging maayos muli pero wala ako pa ang mas ng palala sa kanya.
Nabalitaan ko kay bea na dumalaw ulit si Zachary sa kanya, tinanong nya ito kung bakit hindi ng papakita sakin pero hindi ito sumasagot kundi tinatawanan lang sya.
Nakahiga ako sa kama habang naka tingin sa kisame ng biglang tumunog ang phone ko.
"Hello Kath!?" medyo nilayo ko ang phone ko sa tenga ko
"Wag ka sumigaw pia!"
"May babalita kasi ako sayo, nakita namin si Zachary sa mall malapit sa bahay nyo puntahan mo na hindi pa nakakalayo yun!"
Pinatay ko agad ang phone ko at ng hanap ng maisusuot. Kinuha ko ang wallet ko at ang phone ko.
Lumabas ako at ng hanap ng masasakyan buti nalang may dumaan na taxi ng mamadali akong pumasok doon.
"Manong sa mall po"
Please Zachary wag ka muna umalis, kailangan kita makita.
Mabuti nalang at hindi traffic kaya nakarating kami agad. Halos patakbo na akong pumasok sa loob at hinagilap agad ng mata ko si Zachary.
Tumunog ang phone ko kinuha ko yun at sinagot agad
"Oh my god kath nasa mall kana ba ?"
"Oo kakadating ko lang"
"Shit, may nakapag sabi sakin na nasa court daw sya ngayon"
What the hell? Napatigil ako sa paglalakad.
"Kath? Kamusta puso mo?" tanong ni pia sa kabilang linya.
"Kath?"
"Okay lang ako, papunta na ako sa court"
Muli kong pinatay ang tawag at lumabas agad. Nang maka sakay ako ng taxi ay huminga ako ng maluwag. Okay i need to clam down.
Pagbaba ko ng taxi muli kong hinanap si Zachary pero hindi ko sya makita.
Iilan lang ang tao pero wala sya dito. Tinawagan ko si pia.
"Wala sya dito"
Hindi sya ng salita pero rinig ko ang bugtong hininga nya.
"Hindi kaya pinaglalaruan ka ni Zachary?"
tanong nyaHindi ko alam sasabihin ko nasa tenga ko parin ang phone ko at pinapakingan ang sinasabi nya.
"Sinadya kaya nya na magpakita sakin sa mall para papuntahin kita tsaka sinadya nyang ipapost sa fb ng kaibigan nya na nasa court sya para papuntahin ka ulit?"
"Impossible" yan lang ang nasabi
Naramdaman ko ang paninikip ng dibdib ko. Napalingon ako sa bandang pintuan ng court at dahil dun mas tumindi nag sikip ng dibdib ko parang sinaksak ako ng paulit ulit.
Parang nangyari na ito ganitong ganito yun nakita ko syang masaya kasama ibang babae. Ang kaibahan lang yung una pinsan nya yun pero ngayon mukang hindi.
Natigilan ako sa kalagitnaan ng paghikbi ko at sa pagtakbo ko dahil halos mapasinghap ako ng nakita ko syang nasa harap ko.
Hindi ko sya matingnan sa muka, my tears stopped falling.
"Excuse me" mahina kong sabi
Hahakbang na sana ako kasalungat sa kanya pero mas humakbang sya papalapit sakin kaya mas kumabog ang puso ko dahil sobrang lapit nya.
BINABASA MO ANG
Her Fragile Heart
Fiksi RemajaKatherin Heart Martin & Luke Zachary Velazquez Start: October 14, 2019 - End: November 13, 2019