Binatukan ni pia si darwin dahil dun mabilis napawi ang kagalakan ko.
Padabog akong umupo sa sofa kung saan katapat nila tsaka tumingin sa kanila.
"So bakit kayo nandito?" tanong ko
"May ng hahanap sayo" muling sagot ni Darwin
Balak ko sana syang sugurin at batukan pero mas pinili ko nalang umupo at samaan sya ng tingin.
"Tigilan mo ako Darwin paasa ka!" sigaw ko sa kanya
"Totoo ang sinasabi nya may ng hahanap sayo" ngayon si jake naman ang ng salita at alam kong totoo yun
"S-sino?" nauutal kong tanong
Kumawala muli ang mabilis na tibok ng puso ko.
Tumayo silang apat at lumabas sumunod naman ako sa kanila.
"Sino? Sabihin nyo sakin" muling tanong ko pero hindi sila sumagot at patuloy lang sila sa paglalakad.
Hangang sa makarating kami sa playground. Wala kaming naabutan dun kundi ang nakatalikod na batang babae habang nakaupo sa swing at nakatanaw sa palubog na araw.
Tumingin ako sa kanilang apat at sabay sabay silang tumango huyat na kailangan ko lumapit sa batang yun.
Umupo ako sa katabi nyang swing hangang sa mapansin nya ako at mabilis lumawak ang ngiti sa labi nya.
"Heart!" punong puno ng galak na sabi nya.
Bumaba sya sa pagkakaupo sa swing at lumapit sakin tsaka mahigpit akong niyakap.
"I missed you heart.."
Niyakap ko sya ng mahigpit at hinalikan ang tuktok ng ulo nya.
"I missed you too baby bea"
Inalis nya ang pagkamayakap sakin at hinawakan ang magkabila kong pisngin tsaka ito hinalikan ng paulit ulit.
Matamis akong ngumiti sa kanya at ganun din sya. Kumandong sya sakin at parehas kaming nakatingin sa palubog na araw.
"Where's Luke?" tanong nya
Nagkibit balikat ako "Hindi ko alam, namimiss mo na sya?"
Lumingon ako sa kanya mula sa gilid tumingin din sya sakin at umiling.
"Hindi kakabisita lang nya sakin kahapon"
Nagulat ako sa sinabi nya inalis ko sya sa pagkakakandong sakin at hinarap ko sya sakin.
"W-what?" Nagtatakang tanong ko
Nakita ko ang pagkalito sa muka ng bata.
"B-binisita nya ako kahapon sa bahay heart"
What the hell? Really? Binibisita nya si Bea tapos ako hindi? Kahit anino nya wala akong nakita!
"Palagi ka ba nya pinupuntahan?" tanong ko
Tumango sya at doon na durog ang puso ko.
Mali ba ang naging desisyon ko? Mali ba ako na pinalayo ko sa para mabuo sya muli?My tears fell even I don't know what i feel. Nakita ko ang pagkabigla sa muka ni Bea kaya pinunasan ko ang luha at pilit na ngumiti sa kanya.
"Buti kapa dinadalaw nya" may bahid na ingit kong sabi
"Bakit heart hindi ka nya nidadalaw?" tanong nya
Umiling ako habang nakangiti
"But it's okay bea. I'm okay"
"You're not" sagot nya
BINABASA MO ANG
Her Fragile Heart
Fiksi RemajaKatherin Heart Martin & Luke Zachary Velazquez Start: October 14, 2019 - End: November 13, 2019