Chương 23: Đại Lễ

456 40 2
                                    

Ngày thứ tư lễ cúng phóng sinh diễn ra suôn sẻ, buổi chiều trong không gian tĩnh mịch của chùa Thiên Phúc vang lên 8 hồi chuông dài. Tiếng chuông phát ra từ tháp chuông cổ kính nằm ở đình cao, vang vọng ra bốn phía, dân chúng cả dưới chân núi cũng nghe rõ những tiếng chuông ngân.

Do bốn ngày qua đoàn người hoàng thất chỉ mặc trang phục vi hành,nên dù tham gia tụng niệm hoặc nghe giảng pháp, cũng không ai biết đó chính là những bậc đế vương .
Chỉ khi tám hồi chuông kia vang lên, báo hiệu sắp diễn ra đại lễ cầu may, dân chúng lúc đó mới hay, Hoàng Thượng và Hoàng Hậu hẳn là đã đang ở trong chùa.

Đại lễ diễn ra hàng năm, nhưng sẽ tổ chức lễ lớn 3 năm một lần. Tính ra từ khi Đăng Minh Hoàng Đế đăng cơ đến nay, đây mới là lần đầu tiên hắn tham gia đại lễ. Đại lễ chỉ được tiến hành bởi bậc đế vương,các hoàng tử thân vương đều không được tham gia, lần này Nguyên Đế coi như cũng là trường hợp đặt biệt tham gia, vì vốn dĩ ông cũng là hoàng đế một thời.

Sở dĩ có quy định lạ đời như vậy, cũng bởi xuất phát từ truyền thuyết khai lập ra quốc gia này, cũng như sự tích gắn liền với bảo vật trong ngôi chùa Thiên Phúc, vốn nổi tiếng cổ kính linh thiêng .
Quần thể chùa Thiên Phúc nếu không tính viện tử Trúc Lâm là nơi phật tử lưu lại, thì có ba điện chính. Nằm dưới cùng rộng nhất là điện Tam Quang, thờ Tam bảo.
Đi lên một nghìn năm trăm bậc đá là đến điện thờ Phật Tổ , xung quanh có 1500 bức tượng la hán nhỏ hơn .
Đi tiếp lên 1500 bậc đá nữa là đến tháp Ngọc, cũng là nơi cao nhất của chùa Thiên Phúc

Lễ bộ đương nhiên đã chuẩn bị chu toàn vật phẩm từ trước khi đoàn người tiến vào chùa Thiên Phúc, Quân Trần cũng đã học lễ nghi từ trước. Nhân lực chuẩn bị trang trí lắp ráp đàn tràng thực thi đại lễ được quan quản sự Ninh An đưa lên từ sáng , đến chiều tối thì đã an bài xong xuôi đâu đấy.Tất cả đã sẵn sàng cho buổi đại lễ ngày mai.

Sáng ngày diễn ra Đại Lễ , tiết trời trong xanh tươi sáng, khung cảnh nhìn từ lưng chừng núi nên thơ say đắm lòng người, Giữa không gian bao la rộng lớn , cảm giác con người thật như quá nhỏ bé chơi vơi.
Ngay khi ánh rạng đông vừa ngấp ngé phía chân trời, bóng đêm bị hào quang của mặt trời đẩy mờ dần, Hai hàng dũng sĩ hộ pháp đi vào sân điện Tam Quang , tiến tới giữa sân nơi hơn mười chiếc dùi lớn chống ở phía trước mười chiếc trống to như sải tay năm người ôm đang đặt, những chiếc dùi trống trên tay múa như gió, trong nháy mắt tiếng trống ầm ầm nổi lên trong không trung, liền đó bắt đầu từ chùa Thiên Phúc truyền tới những tiếng chuông ngân, rồi đến tất cả các tháp chuông của chùa miếu trong quận Ninh An đều đồng loạt ngân lên, tiếng chuông hòa với tiếng trống,tạo nên không khí trang nghiêm lạ thường.

Các tăng sĩ trong tất cả các ngôi chùa lớn nhỏ vốn dĩ đã được thông báo từ vài tháng trước, đến hôm qua nghe được tiếng chuông đã thu xếp quy tụ hết về chùa Thiên Phúc, chuẩn bị cho cuộc tụng niệm pháp chú của Đại Lễ.

Đại sư Thích Đạt La dẫn đầu đoàn cúng lễ từng bước leo lên những bậc đá xám tiến lên đàn tràng cao nhất của chùa Thiên Phúc. Dọc hai bên là những ngôi đèn hình hoa sen được đặt trên một giá gỗ trạm hình chim phượng .
Xen kẽ từng đoạn là những lá cờ thêu hình chữ Phật , và cả những lá cờ thêu biểu thượng hình dáng đất nước Thiên Nam. Gió thổi lồng lộng làm những lá cờ bay phất phới.

Tự Tâm- Linh Duyên(HE)Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ