-Emilee's POV-
Inaayos ko ngayon ang gamit ko sa bagong kwarto ko. It seems ako ang naging personal maid ng prinsesa. What an irony... Grabe. Sayang nga lang, di kami pareho ng kwarto ni Michael honey ko. Nagbihis na ko ng uniform ko. Hinaplos ko ang tiyan ko. "Baby ko. Magbehave ka lang diyan, ah? Be a good baby. Makikita din natin mamaya Papa mo." I sighed. Wala nang urungan to.
Pumasok ako sa kwarto ko. Owaah... Kwarto ko dati. Nung prinsesa pa ko. Yun nga lang di na akin ngayon to. May umaangkin ng pwesto ko eh. Namiss kaya ako nina Mama at Papa? Asaan kaya sila?
Binuksan ko ang mga kurtina. Inis na umupo ang prinsesa. "What are you doing?! Can't you see I'm sleeping? And who are you?!" Yumuko ako sa harap niya. Grr. Impostorang to. Sarap mong kalbuhin. "My name is Emilee, Milady. I was instructed to wake you up 7 am in the morning. I'm going to be your personal maid." Angrily, she got up and went straight to her bathroom. Inayos ko ang higaan niya at pumili na ng damit na susuotin niya. Pagkatapos ay hinintay ko siyang matapos. Inis pa rin siya sa kin. Trabaho ko ding samahan siya 24/7 kaya here I am, stucked with this hateful woman. And I really miss my Michael darling.
Kakatapos lang ng pagtuturo sa kanya. Ang sungit ng babaeng to, ah. Kawawa ang mga nagtuturo sa kanya. Ang simple lang kaya nun. Basic formal gestures lang naman ah. Hay. Nilapag ko ang tsaa niya at doughnut. Hala. Gutom na rin ako. Nabigla na lang ako nang tinapon niya sa kin ang tsaa niya. I shrieked in pain. "AAHH! Ang init! Ang init! Ano ba?!" Mabilis kong tinakpan ang bibig ko't yumuko sa kanya. Hala. Ayoko munang matanggal sa trabaho. Kailangan kong makita sina Papa. Papa... "I'm so sorry. Sorry. Sorry."
She laughed at me. "What kind of language is that? So rude." She smirked. "I'll call Papa. He will fire you. Unuseful tool. You're of no use." Nanginginig ako sa galit. Pero pinigilan ko ang sarili ko. Pinunasan ko lang ng panyo ang mukha ko. Aww... It hurts. I wanna cry. I want Michael to hug me. Michael... Tahimik kong kinuha ang tray. "I-I'll get you...a-another c-cup... O-Of tea..."
"Don't come back, ugly. I don't need a parasite like you."
Yumuko lang ako at naglakad paalis. I can feel tears flowing out of my eyes. I hate this. Para akong...bumalik sa dati. Square one...ulit? Pinunasan ko ang mga luha ko. Aww... Pumunta ako sa kusina at nagtimpla ulit ng tsaa. Narinig kong nagkukwentuhan ang mga maid.
"He's so handsome!" They shrieked sa kilig. Grabe. Sino naman kayang pinag-iinteresan ng mga to?
Mrs. Ford came, silencing them. "Ms. Lyonel. Come with me." Uh. Tahimik akong sumama sa kanya. Sabi ko na, eh. Papagalitan niya ko. After ilang minutong sermon, pinalabas din niya ko. Pumunta ako sa garden dahil sabi nila ay nandun si masungit na prinsesa. Nadatnan ko siyang nakikipag-usap kay Michael. Nilalandi ang asawa ko, ah. Grr... How dare you?! Impostorang bitch! Lumapit ako. "M-Milady, Mrs. Ford calls you." She looked at me, pissed. "Can't you see I'm busy talking to him?" Sabay hawak sa kamay ni Michael. Bwisit! Talking-talking ka diyan, eh halatang piniflirt mo asawa ko. Tiningnan ko si Michael. Nabigla siya sa mukha ko. Bumitiw siya sa hawak ng prinsesa at nilapitan ako. "E-Ems..." Hinaplos niya ang mukha ko. Worried na worried siya. I smiled. "I-I'm okay. N-Natapunan lang ako...n-ng tsaa..." I saw her angrily looking at me. Medyo lumayo ako kay Michael, shooting him an apologetic look. He frustratedly went back to the princess. Yumuko siya. "I'm sorry, Your Highness. I need to finish my work." Pagkatapos non ay ipinagpatuloy niya ang trabaho niya. Padabog na pumasok sa loob ang prinsesa. Sinundan ko siya.
BINABASA MO ANG
The Secret Prince and The Unexpected Princess
Teen FictionEmilee is what you can call a 'wallflower'. Living with her grandmother, she managed to study in a prestigious school using her brain and perseverance. Everything in her life is normal, the bullying, the boring lectures, the work. Not until the gorg...