-Michael's POV-
Nawalan na naman siya ng malay. Damn! Bakit ba siya nagpaulan?! Ang lamig-lamig! Buti na lang at agad tumigil sa pagtulo ang dugo niya. Thank God di siya namiscarriage. Tinakbo ko agad siya sa infirmary. Binihisan ng PE uniform niya at binalutan ng makapal na kumot. Emilee... Don't leave me again... No... Gumising ka, Emilee... Hinawakan ko ng mahigpit ang kamay niya. Ano nga bang nangyari?
"Why are you still with her? Michael, she's cheating on you." What? Anong pinagsasasabi ng Barbie-ng to? At bakit nandito to? "The hell? Why would she do that? That's imposible." Proud na ipinakita sa kin ni Barbie ang isang picture. "Here's a proof." Natawa ako. Naman. Di ba nila makitang magkahawig lang si Lancy at si Emi? Nagtataka akong tiningnan ni Barbie. "What's funny? She's cheating on you! Di na siya nahiya." I ignored her. Sakto, nagising din si Emilee. "Ems... Ems... Okay na ba ang pakiramdam mo? Emilee?" She removed my hands from hers. Iniwasan niya ang titig ko't tinalikuran niya ko. W-What? "E-Emilee... W-What's wrong? May nagawa ba kong mali? Emilee naman o. Wag ka namang ganyan. Wag mo naman akong ganyanin ulit." S-Silent treatment...ba ulit? Irereject ba niya ko ulit? Niyakap ko siya ng mahigpit. "Sorry. May kasalanan ba si Michael? Patawarin mo na si Michael. Love na love ka ni Michael, kaw lang."
I heard her sniff. Umiiyak siya. *"Sinungaling ka... Sinungaling... Ako lang? Ako lang... Di naman totoo yon, eh! Magsama kayo ng Barbie mo!" Huh? *"Hon naman. Totoo yon. Tsaka anong kinalaman nung Barbie na yon sa tin?" Humarap siya sa kin, galit na galit. Pinagpapalo niya ko. *"You kissed her last night! You were with her all night! Meeting, ha? Liar!" What? *"What the hell? I didn't even see her yesterday. I'm with Grandma all night. Stranded, kasi ang lakas-lakas ng ulan. Kakainis nga eh. Tinawagan kita, pero sabi ni Kris, asleep ka na kaya di na kita pinagising. Promise. I didn't kiss her. Kaw lang kaya gusto kong ikiss. Tawagan mo pa si Grandma eh. At magkakababy na tayo. Bakit pa kita ipagpapalit?"
I nuzzled her nose. *"Tahan na. Sinungaling lang yung bitch na yon. Tahan na." Pinunasan ko ang luha niya. I smiled. *"Dinig ko tinu-two time mo daw ako. Kay Lancy pa, ah? Mang-aagaw na Lancy yan." She giggled. Buti na lang. Niyakap din niya ko. Pulang-pula ang ilong niya kakaiyak. *"M-May K-Kris n-na yon..." I chuckled. *"Inaagaw ka pa rin niya sa kin. Kaya hanggang ngayon kumag pa rin tawag sa kin nung Lancy na yon."
*"A-Ayaw n-niya...s-sa a-asawa ng...k-kapatid n-niya..." I nibbled her lips. "Yeah. Inggit sa kagwapuhan ko."
"At kailan naman nangyari yon?" Nakita ko si Lance na nakatayo sa tabi namin, taas isang kilay. Si Barbie naman na kanina pa inis sa di namin pagpansin sa kanya ay tinuro si Lance. "Siya! Siya yun, Michael!"
"Who the hell is that? And stop clinging to Emi! She's mine!" Pinagtutulak niya ko palayo kay Emilee. Laser eyes. Papatayin na ata ako nitong bro in law ko. Naman. "Hey. She's mine. Kaw bubwit ka. Isusumbong kita kay Kris. Teka nga, ba't nandito ka?" His eyes sparkled. "Emi! Papa's here!" Emilee smiled. "R-Really? Lancy, don't fight with your Kuya Michael. He's your brother-in-law."
He hugged her. "Emi's mine. Emi will be forever my older sister! That's why back off! I'll assassinate you, kumag!" I sighed. "Kumag pa rin, huh?" Barbie gasped. Ngayon mo lang napagtanto? Ang slow mo, ah. I smirked. "Ano? Nagtataka ka pa ba bakit kita tinawanan? Di ba halata na magkapatid sila? Tsk. Mga kambal-tuko." Lance punched me in the arm. "Shut up, kumag."
"What lie did you say to Emilee? Spit it." She trembled in fear at dali-daling tumakbo paalis. Napansin kong may nahulog siyang picture. Bar. Tsk. Sinungaling na nilalang.
BINABASA MO ANG
The Secret Prince and The Unexpected Princess
TeenfikceEmilee is what you can call a 'wallflower'. Living with her grandmother, she managed to study in a prestigious school using her brain and perseverance. Everything in her life is normal, the bullying, the boring lectures, the work. Not until the gorg...