Chapter 10: Triple Wedding Alert

841 13 0
                                    

-Emilee's POV-

Kinabukasan ay bumalik din kami sa manor ni Michael. And guess what. May surprise. Nandun ang sadista niyang Lola. Pati si Frederick, na nakatali sa upuan. Pati si Mikaela na namumutla. Mukhang...bad news na naman to, ah.

*"Grandma? What are you doing here? At bakit nandito si Fred?"

*"Fred and Mikaela will have their wedding the same day as yours. Triple wedding. At the end of this month." WHAT?! 2 weeks na lang yon ah?! Ang bilis!

*"WHAT?!" Sabi ni Mikaela. *"Grandma! I don't like him! I don't like Stephen! GRANDMA!!" Hinampas siya ng baston ni Lola. Wahaha... Di lang pala ako ang hinahampas ng matandang to.

*"GRANDMA! I'm not a royalty!" Sigaw ni Frederick habang pinipilit niyang makawala. Inirapan siya ni Lola. *"As you know, your Uncle Jin is dead." I saw Fred turn into a stone.

*"Good luck, insan. Congrats, Viscount Frederick Vincent Cy." Michael said as he smirked.

*"Shut up, Michael. Hi, Ems! Musta na?" Kumakaway na tanong sa kin ni Fred. Ningitian ko siya.

*"Okay lang naman siguro." Naamaze naman daw siya. *"Marunong kang mag-Danish? Ang galing! Sinong nagturo sa yo?"

*"Hmm... Ewan. Alam ko lang agad. Malay ko ba. Sinong fiancè mo?" I saw him wince. *"Kakilala ko ba?"

*"Nasa kwarto siya. Si...Vivian... Yung...tahimik na katabi mo... Yung kapartner ko dun sa Home Econ? Pareho kayong...bad timing. Tsk." Napansin kong namumula siya. Aiee... I smell something fishy... Tiningnan ko si Michael. Nakangisi din ang kumag. May nahalata din. Nagsalita siya. *"Yung...crush mo?"

Fred blushed in deep red. Wahaha!! Nagbablush ang kumag no. 2!! *"MICHAEL!"

*"What? Totoo naman. Aiee..." Naramdaman kong inakbayan ako ni Michael. *"Good luck tol. Magpapahinga lang kami ni Emilee. Medyo mainit-init siya, eh." Hinawakan ko ang noo ko. Oo nga. Kaya pala medyo light-headed ang pakiramdam ko nung nasa kotse pa kami.

*"Ako na lang. Mukhang kailangan ni Fred ang tulong mo." I smiled at him. Worried, inalalayan niya pa rin ako.

*"Uy, insan. Ano yan? Kayo na no?" Yun talaga ang tinanong ni kumag no. 2. Grabe. Paano pa magiging kami, eh fiancè ko na to? Taas-kilay namin siyang tiningnan ni Michael.

*"Ah. I heard may nangyari na sa kanila. Sabi ni Kris." MIKAELA!! Ang ingay-ingay mo! Namumula kong inilayo ang tingin ko kay Fred.

*"Ooh... Di na virgin si Mikey boy! At last!" Nakita kong namula si Michael. *"Matagal na kong di virgin, ano ba?! Sa gwapo kong to..." Sabay brush ng buhok niya. Hay, ang vain kong husband-to-be. Narinig kong tumawa si Fred. *"You can't fool me, cousin. I know you since birth. Just like me, until the day before you met Ems, you're still a virgin. Don't underestimate me, my dear friend." Michael sighed, sign of defeat. *"Whatever. Let's go, Em. Ah. Grandma. End of the month talaga? Di ba masyadong mabilis?"

The Secret Prince and The Unexpected PrincessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon