Final Chapter: /27/ The Perfect Timing

37.6K 1.5K 871
                                    


"I feel that I have  walked aloneBut now that you're here with meThere'll always be a place  that I can go"

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"I feel that I have walked alone
But now that you're here with me
There'll always be 
a place  that I can go"



/27/ The Perfect Timing

[THEODORE]



"THEO, anak... May mahalaga akong sasabihin sa'yo. May bagay akong importanteng ibibigay sa'yo.Na kahit na wala na ako, gagabayan ka nito at ituturo sa'yo nito ang mga kasagutan kapag sinubok ka ng buhay o kapag naligaw ka ng tinahak."

"Ano po 'yan, 'tay?"

"Naniniwala ako na ito ang nagbigay sa'kin ng kapangyarihan upang tumulong sa aking kapwa. Isang kapangyarihan na tila himala."

"Parang magic?"

"Kahit na ano'ng mangyari, huwag mong iwawala ang bagay na 'to, dahil babasbasan ka nito balang araw."

"Opo ,'tay."



THE elevator was out of order and I used the stairs to climb at the rooftop. Habol ko ang aking hininga nang marating ko ang pinakaitaas subalit wala akong ibang nadatnan doon. Tumingala ako sa langit at nakita ko ang buwan na unti-unti nang natatakpan ng mga ulap.

"Very well," may biglang pumalapakpak at nakita ko 'di kalayuan si Levi na galling sa loob ng penthouse.

"Where's Galilee?!"

"Relax, Theo, nasa loob lang siya," tinuro pa ni Levi ang penthouse at muling bumaling sa'kin. Hindi pa rin maganda ang pakiramdam ko sa kanya. At base rin sa itsura niya'y tila wala siya sa katinuan dahil ang lalam ng mga mata niya, namumutla siya at gulu-gulo ang buhok.

"Why are you doing this? Ano ba talagang kailangan mo sa'kin? 'Yung property ko?" kung buhay na ang nakasalalay dito baka mawalan na ako ng ibang pagpipilian at hahayaan ko na mapunta sa kanya ang lupa ng Hema's Coffee.

"Well, I don't give a damn about that property anymore," nakapamulsa siya at nagpalakad-lakad. "You know what I want, Theo. I want the 'secret'."

"M-my father's..."

"Yes," huminto siya at muling humarap sa'kin. "Matagal din kaming nagkasama ng uncle mo sa Heartless Society. One time he told me this story, about his hatred towards his older brother and he also told me about you, that he's been trying to hypnotize you to tell him where that secret is. I believe that Ivan is not that delusional to be obsessed about it, and now that he's gone, I want to have that secret. Your memories returned right? "

Will You Cry When I Die? (Published Under PSICOM Publishing)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon