CHAPTER 35

MALUNGKOT SIYANG nakatingin sa kabaong kung nasaan ang ina. Inasikaso na ng kaniyang ama ang mga kailangan para sa burol nito. Sila-sila pa lamang ang naroroon at inaasahan na maraming tao ang pupunta mamaya dahil isa ring sikat na negosyante ang kaniyang ina.

She was surprised that most of the people in the industry know about her mother. They did not talk about her when she's around because the people know what happened with their family years ago.

"Ate, magpahinga ka na muna. Ako nalang muna ang magbabantay dito sa labas."

"Ayos lang, Abrianna. I can manage. Anyway, where's Cardoval?" Inayos niya ang nalukot na damit "I thought he would stay?"

"May inaasikaso pa raw siya, Ate. May natanggap na lead sa kaso mo." And by that, she was all ears "May nakapagsabi na may nakakita raw sa taong pinasketch mo noon."

She knew that her mind was not playing tricks with her yesterday.

"Aalis na muna ako." Akmang tatayo siya nang pinigilan siya ng ama "Papa, I need to leave. I know you heard the news."

"Princess, I am doing everything that I can. Let my men do the work. Stay here." Matamlay nitong saad na agad niyang sinunod

Her father needs her more than anything else. Alam niyang nadurog ang puso ng ama nang mamatay ang pinaka-mamahal nito.

"Pa, I know that it is hard for you to accept this and we both know why."

"Of course, I'm sad. The one I've been longing for left without giving me chance." Hilaw itong tumawa at tinignan niya "Princess, your mother will always be in my heart. Even if she chose my bestfriend over me, I won't be mad because my family was the one who caused her pain."

"Will ojiisan and obaasan come over here?" Well, she knows her grandparents. They precious their time more than their family "I bet they won't."

"Princess, they are just busy that they cannot spend their time with us. I hope you understand." She knows her father too well. Alam niya kung pinapagaan lang nito ang loob niya.

"Papa, I know that they see me as an employee rather than their family. I get it, okay?" Nginitian niya ito ngunit hindi nakatakas ang lungkot na nakikita sa kaniyang mata "Maybe, it is better this way. Baka magaya ako sa arranged marriage." Biro niya

"I'm really proud of how strong you become despite the problems, Princess. You are really fierceless. I'm happy you got that trait of her." Puno ng pagmamahal ang mga mata nito na para bang may inaalala

"You really do love Mama, don't you? Even if she loved someone else?"

"Of course. You don't expect something in return if you love someone. As long as she's happy, then I will be happy too."

Akmang sasagot siya nang pumasok ang dalawang matanda sa bukana ng pinto. Nakita niya ang pagyuko ni Abrianna na para bang nahihiya na agad niyang pinagtaka.

Who are they?

"Xaia, apo." Kunot-noo niyang tinanggap ang yakap ng matandang babae "Haruto, it is nice to see you. Sorry if my daughter was so irresponsible to leave your family for someone," Tinignan nito si Abrianna na puno ng pagkadisgusto ang mukha "who is a disgrace."

"Respect Catherine just for once. Abrianna is her daughter and I consider her one as Xaia. So please, don't you dare talk and degrade my family." Walang bahid na kahit anong emosyon ang pananalita ng ama

"Well, I can say that Abrianna got her father's trait. Kayang mambilog ng isang tao. Ano nga bang aasahan ko sa anak sa labas? Anak ng isang mang-aagaw?" Her grandfather said sarcastically