Chapter 46

1.4K 60 41
                                    

It's been a couple of days since Julie and Elmo talked about what their status is.

Hindi naman sila nag break talaga. Well, para kay Julie ay hindi naman talaga sila nagbreak. Itong si Elmo ang araw araw e tinatawagan siya at tinatanong kung sila pa rin eh.

“Alam mo sa ginagawa mong yan nasisiraan lang ng bait si Elmo eh.” ani sa kanya ni Maqui habang kumakain sila ng lunch sa isang restaurant na malapit lamang sa opisina ni Maqui.

Julie sipped from the tea she was drinking as she looked at her best friend.

“Hindi ko naman gusto mangyari yun. I resassure him naman na kami pa rin.”

“Kung kayo pa rin e bakit may space space ka pa kasi na nalalaman?” Tila hindi din makapaniwala na tanong sa kanya ni Maqui.

She sighed as she then took a bite out from her salad first.

“Kasi nga, masyado naging mabilis ang lahat.” Sagot naman ni Julie sa kaibigan. “Diba nga magkaaway pa kaming dalawa.”

“Magkaaway sa kama oo.”

“Tseh.”

Tumawa si Maqui. “Anyways, sabagay para na din makahinga ka kumbaga. Pero tae kamo nga kay Elmo kapag tatawag siya yung medyo tanghali na? Nagigising ako kakabulabog niya sayo eh.”

Julie chuckled and nodded her head in answer. Minsan kasi hindi pa nga mataas ang araw ay tumatawag na ang lalaki sa kanya para mangamusta.

Her phone suddenly vibrated inside her pocket and was now singing Let's Get Loud by Jennifer Lopez.

“Tapos yan pa ring tone mo bes! Hambalusin talaga kita eh!” Pangaasar pa ulit sa kanya ni Maqui. “Kaya gising na gising ako sa umaga eh!”

Julie merely laughed as she answered the call.

“Hey Luh.”

“Luh.” Came Elmo's deep voice. Grabe namimiss din niya talaga ang lalaki. “Where are you? Pwede ka ba puntahan sa boutique?”

“Oh. Wala ako don Luh. I'm having lunch with Maqui.” Sagot naman ni Julie at nakita niyang sumesenyas pa si Maqui sa kanya na wag niya sabihin kung asan sila but it was too late.

Napa face palm na lang ito at siya naman ay nagkibit balikat lang.

“Text me where you are papunta na ako dyan.” Elmo said before hanging up.

Basically he gave her no choice.

“Ay nako best friend date natin to eh.” Sabi pa ni Maqui sa kanya.

Julie smiled. “Sorry na bes ako naman ang kasama mo sa bahay.”

“Oo nga pala ako muna ang temporary jowa mo.”

“Wag mo ipaparinig yan kay Elmo.” Muling natatawa na sabi ni Julie Anne.

“Bakit, mas maganda naman ako sa kanya.” Maqui said with a flip of her hair.

Nagtawanan silang dalawa at nagtuloy sa pagtsitsisimis hanggang sa makita nila ang isang kotse na nagpapark sa may tapat ng café.

Napatingin ang mga tao dahil nga naman ang gara ng sasakyan. Pero wala na lang kay Julie kasi ilang beses na siya nakasakay sa kotse na yan. Pati sa nagmamaneho ilang beses na siya sumakay…

“Angas talaga ng jowa mo maglakad eh no?” Maqui asked as they watched Elmo walk down from the car.

He was in his white button down shirt and slacks, shades perched on top of his nose.

Julie smiled to herself. Ang gwapo naman talaga eh.

Elmo smirked as he opened the door inside the restaurant.

Takaw tingin talaga ang lalaki dahil halos lahat ng babae sa loob ng restaurant ay dito nakatingin.

Elmo smiled as he walked over to Julie and planted a soft kiss on her lips.

“Hayjusko nakakaumay kayong dalawa.” Maqui said as she sipped from her iced tea.

“Kung uuwi lang kasi itong Luh ko edi sana sa kwarto kami.” Elmo smirked as he sat down beside Julie Anne, his arm around her shoulders.

“Alalalalalalalala wala ako naririnig.” Maqui said.

“Bakit ka nga pala nandito?” Julie asked as she placed her hand on Elmo's lap.

“Kasi ayaw pa umuwi ng girlfriend ko sa bahay namin.” Elmo said.

Tumawa si Maqui at napaikot ang mga mata. “Uwi mo na! Isako mo tapos iligaw mo ha?!”

Julie chuckled as Elmo played with her fingers which were on top of her lap.

“Deretso na kasi kayo sa hotel.” Nangaasar pa rin na sabi sa kanila ni Maqui kaya tawa nang tawa si Julie.

“Actually kaya ako pumunta dito kasi aagawin ko sana si Luh.” Elmo said. Saka tumingin kay Maqui. “Please?”

“Sige basta ba gagawan niyo ako ng inaanak eh.”

“Maq.”

“O bakit? Ganun din naman yun tigang na kasi yan si Elmo bes, hindi ka na kasama sa bahay eh.”

Julie sighed as she face palmed and Elmo only chuckled in answer. Hindi talaga boring ang buhay kapag si Maqui ang kasama.

“Saan mo naman ako dadalhin?” Julie asked once Maqui bade them good bye. Ito na kasi ang nagoffer na mauna para nga daw mabigyan silang dalawa ng time.

Pati si Elmo ay naghalf day na sa trabaho para lamang makasama si Julie Anne.

Hindi sumagot si Elmo sa tanong ng babae at imbis ay ngumiti para halikan ang kamay ng katipan.

Julie rolled her eyes.

She looked at the road ahead as Elmo kept driving. Medyo familiar naman na ang lugar na iyon kaya parang alam na niya kung saan sila papunta.

She turned to Elmo who was still driving and watching the road. Hindi niya natiis at pinicturan ang nobyo. Ang gwapo kasi ng side profile ni Elmo habang nakashades pa.

“Did you just take a picture?” Elmo smiled as he glanced at her for a second.

“Because my Luh is so handsome.” Julie said before reaching out to kiss the side of his jaw.

“Luh you're red!”

“Luh! Kinikilig ako okay?” ani Elmo nang mapansin ni Julie na namumula ang tainga ng lalaki.

She laughed as she set Elmo's bluetooth speaker and connected her phone.

We were high (til when its all good)
We were low ((til when its all bad)
But I promise I will never let you go
(now what you call that)
Said I got I got I got I got your back boy
(you got my back right?)
I got I got I got I got your back boy
(as long I know you got my back right)
Keep my swagger
Keep it looking good for ya
Keep it looking hood for ya
And shawty if you don't know
I got I got I got I got your back boy
(you got my back right?)
I got I got I got I got your back boy

The two of them sang to the chorus of the song as the continued driving. This was what Julie loved about Elmo. Kasi bukod sa boyfriend niya ito, he was also her best friend. Aside from her best enemy.

Elmo sang all with the rap parts until they got to their destination.

“Favorite mo talaga dito e no?” Julie said as she and Elmo got down from the car to the eatery they frequented in Tagaytay.

Elmo reached for her hand as they walked together to a table. Kaagad naman silang dinaluhan ng mga server. Hindi pwede pumunta sa Tagaytay at hindi mag Bulalo. Kaya ayun ang inorder nila kasama ng iba pang pagkain.

“Namiss ko kasama ka.” Elmo said as they sat side by side.

Julie sighed as she laid her head on his shoulders.

Masarap talaga ang hangin ng Tagyatay. Malamig lamig.

Elmo hugged her tight with one arm. He kissed the top of her head. “Hindi pa ba enough yung space na hinihingi mo?”

Julie chuckled slightly.

“This is good for us Luh. This way para talaga tayo magboyfriend na nagsisimula pa lang.”

Elmo grumbled. “We can do that while we live in the same house.”

Julie chuckled. “I think you're a good boy naman. Kaya mo mag-isa.”

“I don't want to be a good boy.”

Mas lalo lang natawa di Julie.

“Anyways I just wanted to talk to you.” Elmo started. “Miss lang talaga kasi kita.”

They looked at each other as the Tagaytay breeze wrapped around them.

“Kaya kita dinala dito para mag explain tungkol kay Brielle.”

Julie sighed. “You already explained that.”

“Not fully.” Elmo answered.

Kinakabahan na tiningnan ni Julie si Elmo. Ano pa ba ang hindi nito nasasabi sa kanya?

At muhkang nakita nito ang itsura niya. “Hey. It's nothing drastic. I just wanted to say na…I guess ginamit ko si Brielle. To try and forget you.”

Julie looked at him. She sighed.

“I-I’m sorry it sounds so bad…” Elmo answered. 

“No. It's okay.” Julie answered. “Hindi din naman kita binigyan noon ng idea kung babalik ba ako o hindi. Basta ngayon Luh, gusto ko tayong dalawa…sa dulo, gusto mo ba yon?”

Elmo quickly nodded his head. Oo naman! Oo na oo!

“So uuwi ka na sa bahay?” He asked in a hopeful tone.

Natatawang umiling si Julie. “Hindi nga muna Luh.”

“Hay fine.” Elmo sighed with a sheepish smile. “Ubusin na natin itong pagkain?”

Nagusap pa sila habang papalubog na nag araw.

“I guess being with Maqui really is making me miss you.” Julie said as ate some more bulalo.

“O sabi sayo eh. Uwi ka na sa akin.” Ani Elmo habang sinusubuan ulit si Julie Anne.

“Wag nga muna.” Sagot ni Julie. “Kapag mag-asawa na tayo magsasawa ka din da akin.”

Kinabahan si Elmo na napatingin sa kanya.

Hindi napigilan ni Julie ang pagtawa. “O hindi kita pinepressure na pakasalan ako ah. Bakit, hindi ba ako ang naiisip mo na papakasalan mo balang araw?”

In answer, Elmo smirked as he looked back at her.

He kissed the top of her nose.

“If I could I would marry you right now.”

As night time came they decided to head on back home. Muhkang hindi naman sila masyado makakaranas ng traffic eh.

“Luh wait. Stop ka dito.” Julie said as they passed by a small area overlooking the top of the town below them.

Elmo did as he was told. Bumaba silang dalawa at sunandal sa may hood ng kotse ni Elmo.

“Sobrang ganda nung lights. Tapos yung mga stars dito kitang kita o.”

“Ang ganda nga tingnan eh.” Elmo said as he looked at the sky. Then he looked back at Julie.

She was smiling so wide. He took this moment to capture a photo of her.

“Paparazzi ka ah.”

“Kanina din naman sa kotse ah.” Elmo said.

He grinned as he wrapped his arms around Julie's waist.

He started humming a song to her.

Natatawang napatingin si Julie just as she was swaying along with him. “Hate That I Love You talaga?”

“E ikaw nagsabi na enemy mo ako eh.” Natatawang sagot sa kanya ni Elmo.

Julie chuckled. She looked into his eyes. Grabe mahal na mahal niya talaga itong lalaking ito.

“Enemy naman talaga kita. That's why I love you so much.”

“I love you too.” Elmo answered as he kissed her.

Muhkang masyadong lumamig na sa Tagaytay dahil kailangan nila mag painit.

Mas pinupusukan pa ni Elmo nang pigilan siya ni Julie.

“No hanky panky muna Luh.” Natatawang sabi ni Julie.

Hayan nanaman ang itsura ni Elmo na hindi pimagbigyan.

“Para ma miss mo ako lalo diba?”

“Mamiss o bibigyan ng blue balls?” Elmo grumbled.

And Julie couldn't help but laugh at that. He found out that it was okay to be like this. Basta ba nakikita niya ang ngiti na yan ni Julie Anne.

“Luh, liligawan ulit kita. Promise.”

=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•=•

AN: Balik sa start ang mag Luh? Wahahaha! Ligawan muna! So expect cheesy moments.

Salamat sa mga bumoto! Comment na din kayo! Puro ligawan talaga areh mwahaha.

Mwahugz!

-BundokPunoa<3


Just EnemiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon