"Excuse me iha, can you please help me find Tale of Two Cities?" anang ginang kay Lea.
Lea smiled, "it would be my pleasure to be of great help."
Lea lead the woman over to the shelf that houses the classics.
"It should be in the D's," ani Lea sa sarili, "ah! Here it is!"
Pagkatapos iabot ni Lea sa ginang ang libro at ituro dito kung saan ang check out ay bumalik na si Lea sa mga bagong dating na libro. Habang iniiscan n'ya ang pagkarami-raming libro ay napaisip siya kung bakit nga ba siya napunta sa trabahong iyon.
Rachel did end up hiring her as an assistant but Lea just didn't feel right about it since they were involved outside work. After she denied the position, si Nadine ang napili ni Rachel bilang bagong assistant nito. Nabanggit ng kapitbahay ni Lea na si Cacai na may hiring sa Intellectual Koala Books kaya agad na nag-apply si Lea dito na di kinalaunan ay natanggap naman at ngayon ay tatlong taon nang nagtatrabaho doon.
Napatingin si Lea sa wall clock, 2:30 na, kalahating oras na lang at uuwi na siya. Napabuntong hininga na lamang siya dahil alam niyang higit kalahating oras ang kailangan niya para matapos ang kanyang task on hand.
~~~
Sinara ni Lea ang pinto ng apartment gamit ang paa niya kasabay ng pagmamadaling ibaba ang mga pinamili niyang grocery sa kusina. Since wala pa si Rachel ay napagpasyahan niyang umorder ng makakain nilang dalawa.
"Alas singko na, so darating yung order from Happy Bubuyog around 6pm. Nandito naman na siguro si Rachel by that time," Lea thought to herself habang nagliligpit siya ng kanyang mga pinamili.
"Ugh! Ang tahimik naman dito," sabi ni Lea which made her feel lonely. Napangiti siya at kinuha ang maliit na regadera para diligan ang mga bulaklak sa loob ng bahay niya.
Pagkalipas ng isang oras ay may kumatok sa pinto sa pagiisip na baka dumating na ang order niya mula sa Happy Bubuyog ay kinuha ni Lea ang wallet niya bago niya buksan ang pinto.
"How much was the total?" tanong ni Lea na di man lang nagtaas ng tingin habang busy sa paglikot sa wallet niya.
"Te? Bakit mo ko babayaran?" Cacai asked her.
"Ay sorry, Cai. Akala ko kasi yung delivery ng pagkain. May kailangan ka ba?"
"Oo te eh. Favor sana. Cover mo naman ako sa Sabado oh. May date kasi kami ni fafa Aaron at ipapakilala niya ko sa parentals niya."
"Sure, sure. 8 to 4 ka di ba?"
"Oo te. Salamat ha? Bawi ako, pramis! Peksman!" Cacai said with a wide smile.
"Happy Bubuyog delivery for apartment 214," sabi ng delivery boy na ikinagulat ng dalawang dalaga.
"Ayy, ito na. That'd be mine, thank you. Maya na lang ulit, Cai," Lea said as the delivery boy gave her the receipt and she paid for it before taking her order. Pagkatapos magbayad ay bumalik kaagad si Lea sa loob ng bahay. Isang oras niya ring hinintay si Rachel pero nang hindi ito dumating ay nagpasya na rin si Lea na maghapunan na mag-isa.
Lea grabbed her phone and messaged Rachel.
To: Amore ♥️
Hi mi amore, uwi ka dito sa apartment? After work?Pagkalipas ng ilang minuto ay nakatanggap si Lea ng reply.
From: Amore ♥️
No.Matipid ang naging reply ni Rachel.
"Have I done something wrong?" tanong ni Lea sa sarili.
All of a sudden, Lea just felt like she wanted to go to bed. Tinapos niya ang pagkain niya at nagligpit muna siya bago ilock ang pinto ng apartment then dumiretso na siya sa kwarto niya.
Mula mamatay ang lola niya ay never naging mag-isa si Lea sa apartment niya. Ngayon, hinihiling niyang sana nga ay hindi siya nag-iisa. Ramdam niya ang pangungulila dahil sa biglang pagkawala ng kanyang lola, ramdam niya ang lungkot ng pagiging mag-isa at dumagdag pa itong sitwasyon nila ni Rachel ngayon - kahit ang totoo hindi rin niya alam kung ano ang mali. Lea started to cry but soon dozed off.
~~~
A loud irritating sound woke Lea up, antok na bumangon ito at naupo muna sa gilid ng kama. When she realized na doorbell pala ng apartment niya 'yung nagriring ay tumayo na siya at naglakad patungo rito, "Ugh! Why today, Satan?" Lea bitterly thought to herself, "walang sariling buhay? Kailangan mambulabog? At 3am? Really?"
Lea was about to confront whoever the person was on the other side of that door but soon as she opened the door, she stood there frozen as the person standing there was the last person she expected to show up at her house in the middle of the night.
BINABASA MO ANG
Beautiful, Beloved [feat. RaMen]
FanficRachel Dawn Zimmerman (Dawn Zulueta) is a CEO for Zimmerman & Galvez Law Firm. People have always described her as strict. Although, Rachel is actually a bubbly personality outside of work - business is business. Lea Carmina San Miguel (Lea Salonga)...