WRITTEN BY: KATH_SHELIJAH
Antagal na naman niya. Eto yung isa pang rason kaya ayaw ko sa kanya eh. Parating late sa usapan. Mga babae nga naman.
Makalipas ang halos dalawang oras, dumating na si Miyo. Buti naman. Nagpaganda ka pa eh masasayang lang naman yan.
"Love I'm sorry late ako. Traffic kasi eh. And Loves I have a good news for you, we're gonna have a ba---" I cut off her sentence using my painful words.
"Let's break up, Miyo. I don't love you anymore." I said as I pull her out the resto.
"W-what? What are you talking about Lance? Is this prank or something?! It's not funny!" She answered, teary-eyed. Tss such a crybaby.
"No I'm not kidding."
"Bakit Lance may iba na ba ha? But you said ako lang?" She said while her tears are flowing non-stop.
Geez ang hirap makipag-break dito.
"Yes may iba na and in fact I'm just playing with you from the beginning. Nakuha ko na rin ang katawan mo so I'm off---" I didn't finish my words when she slapped me, hard as fvck.
"I hate you jerk. I hate that I met someone like you. And I hate myself for loving you." She said before she left me.
I heaved sigh before returning home. Well at least hindi na ako nahirapan pa. And at last I'm free. Tinawagan ko ang barkada ko to tell them that my plan turned out successful.
°•°•°NANdito ako ngayon sa harap ng classroom namin. Kahit naman kasi naghiwalay kami ni Lnace ay kailangan ko pa rin naman ipagpatuloy ang pag-aaral ko. Bago pa to lumaki.
"Sis, narinig ko yung nangyari sa inyo ni Lance. Okay lang yan." Pambungad na sabi sakin ng bestfriend kong si Melly.
"H-hindi sis, hindi ko kaya. Binigay ko na kasi lahat."
"As in lahat-lahat?" Hindi makapaniwalang tanong niya habang tinitingnan ako mula ulo hanggang paa.
Dahan-dahan akong napatango habang siya nama'y parang mawawalan na ng malay. Oo may nangyari sa amin ni Lance noong kami pa.
Kami pa.
Kami pa.
Mas lalo akong napaiyak ng paulit-ulit na umikot sa isipan ko ang mga salitang yun. Napahawak ako sa tiyan ko nang maramdaman kong sumakit ito.
Si baby.
"Sis, buntis nga rin pala ako sa baby namin. Anong gagawin ko?" Tanong ko sa kanya habang humahagulhol. Hindi ko namalayang nasa cr na pala kami.
"A-alam ba to ni Lance?" Nanginginig niyang tanong.
"Wala. Wala akong balak ipalaglag tong baby ko, ito na lang ang natitirang remembrancr ko sa kanya. Ayaw kobg sabihin sa kanya, sis."
"Mahirap magpalaki ng anak, sis. Tsaka ikaw na nga tong dehado eh."
"Ayaw kong sabihin sa kanya kasi natatakot ako na baka i-reject at iwan niya rin ang anak namin. At isa pa, nakita mong iniwan niya na ako diba? Sa tingin mo matatanggap niya pa yun?! Ayaw ko na siyang pahirapan ng husto."
°•°•°"TOL, bakit mo siya iniwan? Mahal na mahal ka nun eh." Tanong sakin ni Axe tropa ko.
"Tsk, nakakasawa na kasi eh. Tsaka alam mo naman ako, boy. Playboy walang sineseryoso at katawan lang naman habol ko sa kanya eh." Sagot ko habang sinisindihan ng apoy tong sigarilyo ko. "Easy to get pa, isang lambing ko lang bigay agad eh.
"Hindi easy to get tawag dun, boy. Mahal at may tiwala lang siya sayo kaya niya yun binigay sayo. Ang mga babae kasi, pre todo silang magmahal at magbigay ng tiwala. Handa silang masaktan dahil sa -pag-ibig. Hindi sila natatakot sa maaaring kalabasan ng kanilang nararamdaman."
YOU ARE READING
A Touch Of An Ink
Krótkie OpowiadaniaA compilation of my one-shot stories. Feel free to read it :>