Sáng hôm sau, tức ngày ba mươi tết. Minh Huyền dậy sớm, đi chợ mua sắm, làm cơm cúng kiến gia tiên xong xuôi thì gọi cho dì Út. Biết Minh Huyền có thể giải được bài thơ của thầy Hai, tìm được quý nhân là dì Hoa thì bà hết sức ngạc nhiên. Cơ hồ vẫn còn bán tín bán nghi, chưa thể tin mọi chuyện diễn ra thuận lợi và nhanh chóng đến vậy.
Song, với những lời lẽ và lặp luận hợp lý của Minh Huyền, dì Út dần bị thuyết phục. Trong lòng bà vui như mở cờ, xem ra vấn đề nan giải sắp có hồi kết, bà cũng yên tâm phần nào. Nhưng bà lại đang ở quê, cho nên vấn đề sắp tới phải để một mình Minh Huyền lo liệu.
Theo dự tính, mùng một tết sẽ là ngày cúng thất thứ hai của ba mẹ Minh Huyền. Trước đó, nghi thức cúng thất đầu tiên do trùng với ngày tam chiêu nên được nhập hai lễ làm một.
Cúng thất cũng là một tập tục dưới quê của Minh Huyền, còn có thể gọi là cúng tuần. Trong vòng bảy ngày khi người thân qua đời, gia đình phải lập đàn cúng bái, lễ lạy, mời sư thầy về tụng kinh niệm phật để cầu siêu cho người đã khuất. Cứ như thế, cách bảy ngày sẽ lập lại một lần cho đến tuần thứ bảy, tức bốn mươi chín ngày thì dừng.
Vị thầy được Minh Huyền mời về lần này, là người đã chủ trì tất cả các nghi thức lễ bái từ lúc diễn ra đám tang cho đến giờ. Thầy cũng nhận lời sẽ tụng kinh siêu độ cho người mất đến khi tròn bảy thất.
Hôm đó, Diệu Tâm đến nhà khá sớm để phụ giúp. Dì Hoa cũng sang tiếp một tay vì thương gia cảnh Minh Huyền đơn chiếc. Vả lại, một phần bà cũng muốn nghe ngóng xem chuyện của Minh Huyền thực hư ra sao.
Có thêm người giúp đỡ nên việc chuẩn bị lễ phẩm cũng diễn ra nhanh chóng. Mâm cơm chay đơn giản chẳng mấy chốc cũng đã tươm tất.
Cùng lúc đó, thầy kịp đến theo hẹn. Sau khi mọi người cung kính bày lễ lên bàn thờ. Thầy bắt đầu phần việc của mình, gõ mõ, tụng một thời kinh. Những người bên cạnh thì quỳ phía sau, thành tâm niệm phật.
Bản thân Minh Huyền cũng rất cung kính, mong cầu cha mẹ có thể siêu thoát. Nhưng cô lại là người hay suy nghĩ. Theo tục mà làm, thế nhưng, những gì cô nhìn thấy và biết được ở thế giới bên kia, liệu ba mẹ cô nếu không được cứu thì sẽ siêu thoát bằng cách nào? Chẳng lẽ tất cả chỉ diễn ra cho có lệ, còn thực tế thì lại là điều vô nghĩa?
Sau khi kết thúc buổi lễ. Dì Hoa với tư cách trưởng bối, lại là người quen biết với thầy, dì bắt đầu mở lời nhờ thầy xem giúp cho Minh Huyền.
- Dạ, hôm nay trước là cúng kiến, sau là cũng muốn nhờ thầy xem giúp cho con bé Huyền nhà này một chuyện.
Vị thầy ra vẻ nghi hoặc rồi từ tốn hỏi:
- Có chuyện gì? Cô cứ nói ra tôi nghe xem.
Dì Hoa bắt đầu hỏi:
- Thưa thầy, con bé Huyền dạo gần đây nó nói là rất hay mơ thấy ác mộng dẫn đến mất ăn mất ngủ. Thầy coi có phải con bé bị vong nào theo quấy phá không thầy?
Vị thầy nhìn sơ qua sắc diện của Minh Huyền rồi nhìn một lượt quanh căn nhà, sau đó mới nói:
- Đích thị là có vong theo phá, không phải một mà là nhiều. Hơn nữa ngôi nhà này âm khí rất nặng.
BẠN ĐANG ĐỌC
LINH THỊ
HorrorSẽ ra sao nếu một ngày bạn tỉnh lại sau một tai nạn thảm khốc và khai mở được nhãn thông? Bạn có thể nhìn thấy những thứ mà người khác không thể thấy. Một con quỷ đeo bám, những vong linh vất vưởng, những linh hồn chưa được siêu thoát... Rốt cuộc ma...