Chapter 8

1.5K 59 0
                                    

a/n:UNEDITED HAPPY READING!JOEL 2:13 And rend your heart and not your garments " Now return to the LORD your God, For He is gracious and compassionate, Slow to anger, abounding in lovingkindness And relenting of evil.
Chapter 8

MAAGA AKONG nagising kinabukasan may mga nakaganda n aksi akong plano para sa araw na ito he was still sleeoing soundly tumayo ako at pumunta sa kusina naisipan ko kasing ipagluto siya ng agahan pansin ko rin puro deliver food ang kinakain naming. Dumiresto ako sa pantry I saw mamita sipping his cup of tea.

"good morning mamita!"

"good morning din hija an gaga mo naamng magising mamaya magwala na naman ang gwapo kong apo"

Natawa naman ako sa sinabi ni mamita " magluluto po ako ng breakfast mamita"

"gano'on ba for sure Spencer will appreciate it so much lalo na kung ikaw ang may gawa" ngumiti naman ako tumayo si mamita at ginagapa ang kamay ko "thank you hija for this chance" ngumti naman ako ayumakap si mamita at ginantihan ko naman iyon.

I was singing to the tune of strawberry song by the kpop group red velvet. Habang nagluluto lumabs kasi si mamita at naglakad-lad sa dalampasigan.

I was concentrating on cooking when a pair of hand encircle to my waist. "ay kabayow!" biglang sabi ko dahil sa gulat "good morning my darling baby" aniya

"good morning upo ka doon malapit ko na itong matapos" ani ko, kagabi napag-isip isip ko kasi kailanagan kong mag mellow sa kaiya ng kaunti lalo na at may plano akong gagawin at hindi koi yon magagawa kung ako at siya ay palaging nacocontradict.

Napakagat labi ako habang hinahanda ang pagkain sa mesa "hindi ko alam ang gusto mong kainin pero sana enough to" turo ko sa simpleng alumsal na hinanda.

"its okay darling I love my breakfast now" aniya t nuayakap pa ako ng mahigpit I just oatted his arm sabay kaming naupo sa mesa, sinadukan ko siya ng kainin at ulam I can see in his eyes he was shicked and amused

"bakit?"

"nakakapanigabago lang darling"

"ayaw mo ba?"

"no, no i like you being with me being what you are doing I love it all"

I was silently observing him tinatanya ko muna kung pwede ko na bang sabihin ang gusto kong mangyari.he was enjoyed eating his breakfast, ewan ko lang kung pumayag siya but atleast I tried.

"ahmm.." tikhim ko nahinto naman siya sa pagsubo at tumingin siya sa akin

"ano kasi gusto ko sanang mag part time jib dun sa store ni Avery" panimula ko he was listening while looking at me imagine a cery serious colesprouse look, looking at you nakaktuwa anu ba, shet!

" I mean gusto ko lang matutong gumawa ng mga cakes at yung cookies pati na rin yung ibang delicacies pwede ba? Promise halfday lang ako gusto ko lang matuto nakakboring dito pag mag-isa lang ako"

"you miss work?" aniya.

"oo kaya, ayaw mo namang bumalika ko doon"

Tila nag-iisip pa siya ng malalim kung ano ang desisyon niya "promise dun naman ako maasign sa loob purely baking I want to try... sige na please" paawa effect ko pa sa kaniya. He sigh and I think it was on defeat.

"sige okay fine but you promise me half day a lang at doon ka lang sa loob?"

"okay promise! Thank you!" sabay taas ko pa ng kamay na tila nanunumpa.

" I don't accept thank you baby..." nag-nit naman ang pisngi ko "pwedeng utang muna?" I asked cutely..

I see him gulped. Tss! parang wala sa sariling tumango naman ito.

His Own Property Mini Series (3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon