Kabanata 5

7 0 0
                                    

Mira Lyn de Guzman POV***

“Mom?”


O_O

Kumpara sa mga naunang mga nakita ko at mas lalo akong humanga sa babaeng dumating. Nakasuot sya na kulay pulang bistida at may laso siya kanyang buhok. May kaunting laglag din na maliliit niyang buhok sa noo niya. Ang buhok niya ay paalon alon na parang dagat na kay gandang pagmasdan. Ang amo ng mukha niya...mukha siyang inosenteng nilalang. Matangkad siya kahit na wala siyang takong.
Maputi rin siya at makinis na malalaman mong mayaman talaga sila.

“Oh? Lyn You're here!” masiglang sambit ni Mayora at niyakap ang anak na parang ilang taong di nagkita.

Niyakap siya pabalik ng anak niya at kitang kita ko ang pagmamahal niya sa Nanay niya. Sana ganyan din ang inang kinalakihan ko....mapagmahal.

Bumitaw sa pagkakayakap si mayora sa anak niya at hinarap ako sa kanilang tatlong magkakapatid. Pansin ko hindi nila kamukha itong si Lyn.

“Ahm.. Mira, mga anak ko pala sila Belleza, Ella at especially si Lyn. Mga anak siya si Mira.” pakilala niya sa akin sa mga naggagandahan niyang mga anak.

Inabot ko ang mga kamay nila pero tinanggihan lang ako ng dalawa. Tinanggap ni Lyn ang kamay ko kaya napangiti ako. Ang lambot ng kamay niya. Mayaman nga. Di siguro nito nararanasang maglaba man lang o maghusgas ng Plato

Bumitiw siya sa pagkakahawak ng kamay namin ng may tumawag sa kanya agad niya itong sinagot sa harapan namin Mismo

“Ah? Yes Martha.... Oh don't worry I'm okay.... Ah yeah?.... Thanks for your concern mah'friend...  Uhm?... What? HAHAHA no no No! I'm not like that girl.... Oww shit! Shut up! You're mouth Miss Martha Fuevos! I'll zipper it when I'm there!..... Oh Come on Martha.... I have no money now so sorry for you Martha.... O yah I want to say goodbye HAHAHA you are so Ayt! What ever! Uhm. Yeah..... Bye take care love yah muah!”

Napatingin sa kanya ang mga kapatid na puno ng pagtataray kaya ngumiti na lang si Lyn sa kanila. Habang si mayora naman ay nag-iikot sa palengke.

“Balik na kami sa kotse ni Ella. Di namin kaya ang masangsang na lugar na ito yak!! Pakisabi kay Mommy. Ewww talaga dito!” paalam ni Belleza Kay Lyn at umalis na kasama si Ella

Naiwan kami ni Lyn ngayon. Nakatingin lang sya sa akin at pakurap kurap pa dahil sobrang tahimik ko at parang kakaiba sa paningin niya.

“Hey? Still silent? You make me crazy HAHAHA don't like that HAHAHAHA ” sambit niya na kinatawa niya din.

Malakas din pala ang tama nito sa utak.

“Ah.. I'm not good in English that's why Don't bash me...” nahihiya kong sagot.

Napa-Oww lang sya sa sinabi ko

“Uhm? Okay?” patanong niyang sang-ayon.

“English speaking huh?” Tanong ko sa kanya kaya ngumiti siya

“No! I'm not Englishera... I just.... Practicing my self for our English report. HAHAHA don't mind me. I understand Filipino language. So speak!” sabi niya at inakbayan ako habang nagsimula na kaming maglakad para maglibot libot din

Inalis ko ang akbay niya sa akin kaya nagtaka siya sa ginawa ko.

“Ahmm... Madumi kasi ako...nakakahiya sa Suot mo..baka madumihan” sambit ko pero inakbayan niya ulit ako

“Don’t worry girl... I'm not like those girl na maarte. I admit that... Medyo may pagkamalibog ako huh? Baka iwasan mo ko!? Pfft HAHAHAHA! You're face! Looks like a HAHAHA” di niya na natuloy ang sinasabi niya sa sobrang tuwa niya.

Malibog? Akala ko inosente tong babaeng ito? Puta! Kaya pala huwag muna manghuhusga kasi Mali Mali tayo! Hayss

“So? Lalayuan mo na ko nan?” natatawa niyang Tanong sa akin

“Di naman... Saka I need to go na Miss Lyn. Kailangan ko pang Humanap ng matutuluyan” sabi ko sa kanya

Medyo malungkot sya pero ngumiti rin agad

“Sige... Wala ka bang matirahan ngayon? Pinalayas ka!?” gulat niyang sabi at may patakip takip pa sya sa bibig niya na kala mo ay isang nasupresa sa kaarawan.

“Opo eh.. Kaya sige po iwan ko na po kayo...” sambit ko.

“Uhm... Lumayas ka? Nu ba yan! Dapat sinabi mo agad! Kainis to! May pera ako dito baka makatulong sayo” sabi niya at dumukot na ng pera sa mamahalin niyang pitaka.

“Ahmm Miss Lyn wag na po... Okay lang ako--”

“Anung okay lang? Kumukulo na nga ang Tiyan mo eh! Oh 20 thousands sayo na lang. Di yan utang Mira. Maniwala ka. Trust me” sambit niya habang nakangiti kaya napadala ako sa ngiti niya.

“Napakabusilak ng puso mo Miss Lyn. Salamat po.. Maraming maraming salamat po dito sa binigay nyo. Makakapagtapos na ko ng kolehiyo nito.” sabay yakap sa kanya na niyakap niya din ako pabalik.

“Saan ka na niyang pupunta?” sabay alis niya ng pagkakayakap ko sa kanya para harapin ako.

“Uuwi na po siguro......” mahina kong sabi

“Tama lang yan! Great Idea! Hindi sulosyon ang paglayas sa bahay kapag nagigipit or may problema kayo sa bahay dapat..ayusin nyo okay?” sabi niya sa akin habang tinatapik ang balikat ko.

Seryoso di niya ko kilala pero para syang kaibigan ko na nilalapitan ko lang. Di rin siya nandidiri sa akin. Pero may kakaiba talaga sa kanya eh

“Miss Lyn may Tanong ako sayo” sabi ko

“Oh? Sige ano ba yun Lyn?”

Tama bang itanong ko sa kanya ito o hindi na? Baka kasi masaktan siya sa itatanong ko.
Masyado kasi akong nagtataka kanina pa eh. Una ang bait bait niya malayo sa ugali ng dalawa niyang kapatid na masama ang ugali sa mukha palang. Oh wait? Baka mana siya kay mayora sa kabaitan pero... Di siya kamukha ni mayora? Baka tatay niya ang kamuha niya Mira nakuuyy ikaw talagang babae ka

Flow of the Water (EMPIRE HOME)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon