Kabanata 6

5 0 0
                                    

Amber Lyn Cohen POV***

Kakauwi ko lang galing palengke. Sinamaan ko kasi sila Mom na Pumunta doon at nakilala ko rin si Mira. Ang bait niya din pero parang Iwas na iwas siya sa akin kasi pakiramdam niya siguro ay malayo ang agwat ng estado namin sa buhay. Tama naman deba? Nakakahiyang sumama sa mga taong alam mong di ka nila gusto Kaya lumalayo ka na lang o iniiwasan sila.

Di ko alam kung anong pumasok sa isip ni Mira kung bakit sya lumayas sa bahay nila. Kawawa naman siya

Ah di ko na lang po itatanong

“No! Itanong mo na kasi .. Baka ikabaliw ko sa kakaisip ang katanungan mo pag di mo tinanong sa akin. Sige ka!”

“Miss Lyn... Ang tanong ko po ay bakit di nyo kamukha sila?”

Natahimik ako ng tanungin nga ako ng ganun. Noon pa ako nagtataka rin sa ganung bagay pero hinayaan ko na yun dati pero bumalik ulit ang bagay na yun sa pag-iisip ko kung bakit di ko nga kamukha sila Mom at mga kapatid ko. Di ko naman nakikita si Dad ni isang beses. Baka kamukha ko si dad? Tama

“Ah Mira... Di ko talaga sila kamukha kasi...”

Ampon ka lang?” walang baka sakali niyang Tanong

Napatigil ako sa sinabi niya. Di sumagi sa isip ko na ampon ako.
Di pwede? Si dad ang kamukha ko!

Ay ano ka ba Lyn. Padalos dalos ka naman sa tanong mo. Syempre si Dad ang kamukha ko nuh? Ano ka ba?”

Sabi na ba eh! Kamukha mo Dad mo tapos nahawa ka ng kabaitan ng Mayora. Gifted ka pala eh.”

Napangiti ako ng sabihin niya iyon. Buti ay nakaisip ako ng dahilan para di na siya magtanong.

Kamukha ko ba si Dad? Di ko alam.  Kung kamukha ko si dad...! Edi mukha akong lalaki tanga! Ano ba yan? Tomboy na ganun? Kyahhh ayoko!? Eh Ngekkk ngekk niya. Madami kayang may gusto sakin sadyang si Toledo lang ang pakipot tsk!
Talo pa babae sa pakipot niya!

Flow of the Water (EMPIRE HOME)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon