" Run, Hency, Run."
Patuloy sa pagtakbo ang lalaki habang karga-karga ang apat na taong gulang na anak. They keep on running and running.
They thought hindi na sila nasundan ngunit pag baling nila sa isang eskinita ay nagulat sila sa kanilang nakita.
" Trying to escape, huh? "
Humigpit ang hawak ng lalaki sa kanyang anak. Hinawakan din nito ang kamay ng kanyang asawa.
" Blood, just let them go."
Tila hindi nagustuhan ng labing-apat na taong gulang na si Blood ang nadinig. Mabilis nitong binunot ang baril na nasa tagiliran ng bodyguard na kasama nya at tinutok sa lalaki.
" Put.my.girl.down. "
Nakatingin lamang ang batang si Hensely ang mga nangyayari. Masyado pa syang bata para maiintindihan ang lahat.
" Blood, that's not a good joke."
Tila kinakabahan na sabi ng kanyang ina. He didn't bother. His eyes are fixed to the man who's holding Hensely.
" She's mine, and you're not going anywhere unless you bring her back to me."
Hency, Hensely's Father, is just looking on the gun that Blood is holding.
" Mr. Konstantine, parang awa nyo na po, hayaan nyo na kami ng anak ko. Sapat na pong nawala sa akin ang kapatid ko, wag na po ang anak ko."
Pagsusumamo ni Hency pero parang walang naririnig si Blood at seryoso paring nakatingin sa kanila.
" Give.her.to.me. "
May diin ang bawat pananalita nya.
Ibinigay ni Hency ang kanyang anak sa asawa. Doon naman nagawi ang tingin ni Blood kaya ginamit nya itong pagkakataon. Nakipag-agawan ito sa baril na hawak ni Blood.
" MAHAL, TAKBOOOK. "
Umiling ang kanyang asawa ngunit mabilis syang hinatak ng ina ni Blood. Ayaw mang iwang ng babae ang asawa ay wala syang nagawa. Ayaw nya ding mawala ang anak sa kanya. Hindi pa sila nakakalayo ay nakarinig sila ng isang putok ng baril na nakapagpahinto sa kanila.
Tinignan nila ang pwesto ng asawa at nagulat sa nakita.
" HENCYYYYYYYYYYYYYYYYYYYY."
Nandoon laman si Hensely. Buhat ng kanyang ina habang nakatingin sa duguang katawan ng ama, habang si Blood ay nakatayo sa tabi ng bangkay ng kanyang ama hawak ang baril .
-----------
Hindi ko lubos maisip na pinakisamahan ko ang isang kagaya nya. Kung alam ko lang, matagal na sana akong tumakas.
Nakaupo lamang ako sa kwarto habang nakatingin sa bintana. Funny but hinhintay ko syang pumunta dito para kunin ako. Galit ako sa kanya pero di ko maipagkakailang miss na miss ko sya.
Narinig ko ang pagbukas ng pinto ngunit hindi ako humarap. Tumibi sa akin ang ina ni Xzeckiel habang nakatingin sa akin.
" Alam kong marami kang tanong sa isip mo, you can tell me. Sasagutin ko lahat.".
Sasagutin? Tama sya, marami akong tanong sa isipan ko na gusto kong masagot.
" Bakit po? "
Nakikinig lamang ito sa akin at hindi nagsalita.
" Bakit nyo po ito ginagawa? "
She sighs.
" Because I promised to your Dad that I won't let you get hurt."
Kumunot ang noo ko. Won't let me get hurt?
" Ano pong ibig nyong sabihin? "
She looked at me.
" Konstantine Family has a tradition."
Tradition? Yung sinabi dati ni Ate Zianna?
" Every woman that going to be part of Konstantine's Clan need to undergo on that traditon. The old Konstantines believe that only strong and wise women should bare their family's name."
" Before I become a Konstantine, I go through a lot. I almost got killed because of that traditon . They put me in a cage full of human eating tigers, They tied my both hand and foot then trow me in the middle of the ocean, they put me on the aquarium full of sharks and they trow in a deep well."
Huh? Napakasama naman nila para gawin yun.
" Xzeckiel's father didn't do anything. He can't fight back because this have been their tradition for almost hundred years. Even Zianna experienced it. Yes, she's born as Konstantine but she didn't carry our family name not until she turned 18 and they did to her what they did to me. I want to stop them but I have no power to contradict them."
Bakit? Bakit kailangan pa nilang gawin yun? Hindi ba pwedeng pag pinanganak ka ay Konstantine ka na agad hindi mo kailangan mahirapan pa para lang makuha ang epilido nila?
" Ano po ang kinalaman ko dun? "
Kung tradition ng pamilya nila iyon, bakit ako nadadamay.
" You know that Xzeckiel loves you right? "
Bumilis ang tibok ng puso ko ng marinig ko ang pangalan nya. Xzeckiel.
" He loves you so much from the very first time. He's already with you when you were born. Your mother and father are working for our family for almost all of their lives. But then, Xzeckiel told us that he will marry you when you grew up. Your father doesn't liked that idea. "
" Your father's sister died because of a Konstantine's Love. Death, my husband's brother, loved her sister so much but he didn't do anything about the tradition. Your Aunt died when they trow her in middle of the sea. She doesn't know how to swim so she died. Death is really upset that time so he killed his self."
" Your father doesn't want you to experience that, so we hide you from Blood. Your father doesn't want you to get hurt just like what happened to his sister. He died from escaping because---."
" Dahil binaril sya ni Xzeckiel."
Puno ng hinanakit na sabi ko. Hanggang ngayon hindi parin ako makapaniwala na yung taong nakasama ko,yung taong pinakitunguhan ko ng maayos, at yung...yung...yung taong mahal ko ang pumatay sa sarili kong ama.
Napansin kong parang may gustong sabihin si Ma'am Venus pero hindi nya itinuloy. Maya-maya ay bumukas ang pinto at iniluwa noon si Ma'am Klair.
" Venus, we need to talk."
Nagpaalam sa akin si Ma'am Venus at saka lumabas. Hindi ko na alam ang mararamdaman ko. Nahihirapan akong idigest ang lahat. Ang tradisyon nila, ang storya kung paano namatay ang Tita ko, at ang pagpatay ni Xzeckiel sa papa ko.
Galit ako sa kanya. Galit na galit pero may parte sa puso ko na sinasabing hindi nya yun kayang gawin. Umaasa ako, umaasa ako na sana panaginip lang ang lahat.
BINABASA MO ANG
His Obsession - COMPLETED
Romantik" You're mine, little girl. Mine and mine alone."- Xzekiel Blood Konstantine Posted: December 19, 2019 Finished: April 14, 2020