Habang naglalakad si Pein sa hallway papunta sa room ng last subject nya, biglang bumuhos ang malakas na ulan.
"Ano ba naman yan, Pano ako neto pag-uwi? Wala pa ata akong dalang payong" pagkausap nya sa kanyang sarili.
Abalang abala siya sa kanyang pag iisip kung paano makakauwi ng hindi mababasa ng malampasan nya ang classroom na dapat sanay aattendan nya. Nakarating sya sa dulo ng hallway kung saan may classroom na abandonado, lalampas na sana sya ng mapansing may dalwang taong naguusap dito.
Hindi naman sya likas na tsismosa pag ka gantong bagay pero dala ng kuryosidad, itinuon pa talaga nya ang kanyang muka sa mismong bintana nito. Nang mapansing si KEIFER DELOS SANTOS pala ang lalaki, aalis na sana sya dahil ayaw nya talaga magkaron ng pakealam sa lalaking ito hanggang sa
"Please, Anne. Pagbigyan mo na ako, alam kong ayaw mo na may makaalam ng relasyon natin. Pero bullshit! hindi ko na kaya. Mahal na mahal kita, Gusto kong ipagsigawan yun sa buong University nato at kahit sa buong mundo". ani Keifer
Wow naman, may side pala na ganto si Keifer. Hindi makapaniwalang saad ni Pein sa kanyang sarili. Pero iniisip nya kung sino ba yung babae na kausap ni Keifer masyado kasing madilim hindi nya maaninaw. Hindi nya alam kung sino bang Anne ang tinutukoy nito. Baka naman kasi mas maganda pa sya dito. Wait what?! Bat naman nya icocompare ang sarili nya. Pinilig na lang nya ang kanya ulo at pinagpatuloy ang pagiging tsismosa.
"I can't Keifer. Ayokong malink sa kahit sino lalo na sayo. Magagalit sakin si Daddy kasi alam mo naman diba? Mahigpit na magkaaway ang mga companies ng pamilya natin. Please, be patient. Ayokong may makakaalam ng relasyon natin. Please Keifer"
Ang sweet naman nila, sana all. Bukambibig ni Pein sa kanyang sarili. Aalis na sana sya ng magulat sya sa kanyang nakita
"MS. GARCIA WHAT ARE U DOIN HERE?!" wika ng prof nya.
"Naku mam! Sorry po. wala po ito. Tara na po alis na tayo," may pag mustra pa nya sa prof na wag lakasan ang boses.
Huli na ang lahat bago magets ng Prof nya. Lumabas na si Keifer kasama si Anne at nagulat sa nasaksihan.
"Hi Keifer! Promise wala akong narinig, aalis na ako babushh-" hindi na natapos ni Pein ang sasabihin nung hilahin sya sa bag ni Keifer ng tangkang pagtakbo nya.
"YOU NERD! HINDI MO AKO KAGAYA NA TANGA! ALAM KONG MAY NARINIG KA!! MEET ME AT PARKING LOT 5PM" galit na galit na wika ni Keifer
"WOW HA ang kapal naman talaga ng mukha mo na sabihan ako ng tanga! At bakit naman ako makikipagkita sayo?! Ano ka boss? Sabing wala ako narinig-" hindi na naman nya natapos ang sasabihin ng bigla syang itulak ni Keifer
"DON'T U DARE NA HINDI SUMUNOD! YOURE DEAD" nakakakilabot na ngisi na sambit ni Keifer
Tatagok tagok na kumaripas ng takbo si Pein.
"PUTANGINA?! PUPUNTA BA AKO?" tanong na lang nya sa kanyang sarili.
BINABASA MO ANG
Surrendering my Innocence
RomanceNang dahil sa maling akala nila, magbabago ang takbo ng buhay mo. Pinakasal ka sa taong kinamumuhian mo? Sa taong pinapangarap mong imassacre? Sa taong binabalatan mo ang balat gamit ang nailcutter sa iyong isipan? Kakayanin mo ba? This is not an...