Tatlo kaming naka-upo dito sa sala. The fuck ang awkward. Tiningnan ko yung text ni Zeke sa phone ko.
Lans Ezekiel: Punta ako diyan hahahaha eepal lang dala ako sopas
Dapat pala binasa ko na lang yung text niya para napigilan ko pa siya. Nakakailang tuloy. Bobo rin naman kasi ni Chase, ininvite niya papasok. Bahay mo ghorl? Si Zeke naman na 'to di nakaramdam, pumasok din.
"Una na 'ko/I'll go" Sabay nilang sabi, nagkatinginan ulit kaming tatlo.
"Sige dito na muna ako." Sabay ulit nilang sabi.
What the hell.
"Ako na lang kaya alis?" Pagbibiro ko sa kanila. Hinihintay nila akong magsalita. "Hahahaha joke lang, thanks sa pagpunta pero pahinga na lang muna ako."
Nagnod lang sa'kin si Chase pero si Zeke parang ayaw pang umalis pero tumayo na rin siya pagtayo ni Chase at hinatid ko silang dalawa sa pinto.
"Thanks ulit, ingat kayong dalawa."
Gago ramdam ko tensyon sa kanilang dalawa hindi ko rin maintindihan kung bakit kasi mga magkaklase naman kami.
Nagising akong around 11 pm. Sumama nga talaga pakiramdam ko.
Di mawala sa utak ko yung mukha ni Zeke kanina nakangiti pa tapos may dalang tupperware. Sopas ka ghorl? HAHAHAHA.
I checked my phone, puro notifs sa group chat and a text from Zeke.
Lans Ezekiel: hoy
Alyxa: Slr. Jwu. Ano?
Lans Ezekiel: di ka sumagot kanina kaya pumunta ako gago kahiya hahahahahah
Lans Ezekiel: minsan na nga lang maglakas loob amp
Alyxa: Busy ako eh bakit ba
Lans Ezekiel: bat nga pala andon si flores?
Alyxa: secret
Lans Ezekiel: amp. may something kayo?
Alyxa: secret
Lol asa pa akong may something kami. Ansuplado ng lalaking yun, andami kayang nagkakagusto sa kanya sa school pero hindi niya pinapansin kahit siguro tumingin lang.
Lans Ezekiel: eh anong ginawa niya don kanina?
Alyxa: secret
Minute ko notifs ko sa kanya, ang kulit kasi.
Inopen ko messenger ko at nagbasa lang sa mga groupchat in case may announcement. Yung groupchat namin nila Tricia puro rants lang nila. Sa ilalim ng mga unopened, andon si Chase
Chase Flores: I didn't know you were expecting a visitor, maybe that's why you were hesitant to let me in. Sorry ulit.
Alyxa Cola: I wasn't hahahaha siya lang pumunta. Thanks for cooking soup for me, and the meds :)
Chase Flores: No prob. Sa uulitin.
BINABASA MO ANG
The Free Fall
Teen FictionAlyxa never wanted to be in the middle of anything. But when Chase arrived and Zeke came back, she wasn't given a choice. It wasn't a game, yet she was something they played for.