Napangiti si kian sa naiisip. Why not? He's Single, Pam is single too.Wala naman siguro magagalit kung susubukan niya hindi ba?. Besides, kaya niyang suyuin si Mr. Vien Chua at si Mrs. Elaine sa nagawa niyang pagkakamali na saktan ang kanilang anak noon. Also mga bata pa sila ni Pam noon, Iba ang sitwasyon ngayon. He wants Pam to be his wife.
Napatigil si Kian. Asawa? Napangiti siya. All those years, Ngayon lang pumasok sa kukote niya ang salitang Married Life.Why not? He's not getting any younger.
"Tandaan mo Pam. Magiging akin ka.Hindi ko hahayaang na ni kuko mo mahawakan ng ibang lalaki. All of you is mine." Seryosong sabi ni kian sa sarili.
Ngunit ang hindi alam ni kian ay may katulad niya na handang rin gawin ang lahat para sa babaeng mahal kahit pinagtatabuyan ito, At iyon ay si Terrence Gutierrez.Ang gwapo at makulit na manliligaw ni Pam sa America.
Nakahiga lang si Pam ng mga oras na iyon simula na papasukin siya ng kanyang daddy sa kwarto.Tinatamad tuloy siyang bumangon sa kama ni hindi pa siya naliligo.Suot niya pa rin ang damit na sinuot niya kagabi.Mabango pa rin naman siya at hindi pa naman siya amoy na malansang isda.Ilang sandali ay tumunog ang kanyang cellphone.Nilingon niya ito sa kanyang side table. Inabot niya ito at saka sinagot ang tawag na hindi tinitingnan kung kaninong pangalan ang nakarehistro sa numero na iyon.
"H-ello?" medyo bangag siyang napasagot.
"Hi Pam. It's Terrence, How are y----"agad naman binaba ni Pam ang tawag nito.Bakit ba ang kulit ng lahi ng isang to? Hindi pa rin ba siya titigilan ni Terrence? Mahirap ba intindihin ang salitang AYOKO SAYO.HINDI KITA GUSTO. PERIOD. Uso pa pala ang martyr sa ganitong panahon? Napailing nalang si Pam.
Maya maya ay tumawag nanaman ito.Hindi siya nag abalang sagutin ang tawag na iyon hanggang sa naka 20missed calls na sakanya si Terrence. Hindi pa rin ito napapagod sa kakatawag sakanya. Napagpasyahan nalang ni Pam na sagutin ang tawag nito para matigil na sa katatawag.
"H-ello?" ulit niyang sabi kanina na sagutin niya rin ang tawag nito.
"H-ey. What's wrong bat mo ako binabaan kanina? Hindi mo rin sinasagot ang tawag ko?" parang nagtatampong sabi ni Terrence sa kabilang linya. Napabuntong hininga naman si Pam.
"Pasensya na Terrence medyo masakit lang talaga ang ulo ko ngayon.Hang over."
"Did you went to the bar last night?" parang shock pa nitong sabi sa kabilang linya.
"Yes. Wala naman masama roon diba? Ano ka ba naman Terrence hindi na ako neneng noh!" natatawa niyang sabi.
"Kahit na. Ayoko na may---" ang iba pang sasabihin ni terrence ay pinutol ni Pam at nagsalita.
"Look Terrence, This is my life. Ang ayaw ko sa lahat ay yung dinidiktahan ako."
"Hey don't get me wro--."
"You are the one who started it."Matigas niyang sabi. "Look, I need to hang up. Bye."
"Wai---"May sasabihin pa sana si Terrence pero bigla na niya inend call ang tawag nito.ano bang magandang dapat gawin para tigilan na siya ni terrence?Wala siyang maisip. What if totohanin ni Terrence ang sinabi nito sakanya na susundan siya nito sa pilipinas? Lalo siguro siya maiirita.Aaminin niya Ideal guy si Terrence sa mga mata ng kababaihan pero hindi siya, Iba siya. Ang puso niya lang ang makapagsasabi kung sino dapat ang nilalaman ng kanyang puso.
--
Sumapit ang hapon ay hindi na abala si kian sa kanyang opisina.Pinindot niya ang kanyang intercom na connected sa desk sa sekretaryang si Lani.
"Lani."
"Yes sir? Is there anything I can do for you?" sagot naman nito sa intercom.
"Punta ka sa office ko. Right now. "
BINABASA MO ANG
TNPR Book 2: Love will lead us Back
RomanceWhat will you do if both of you will see each other again? Aminadong hindi ka kinalimutan ng taong minsan ka minahal at gayong mahal ka pa rin hanggang ngayon. Do you still want to trust the person who once broke you? O tuluyan na lamang kalimutan a...