Prolugo

1K 24 4
                                    

                A party has been going on at night sa isang kilalang hotel. Na dinaluhan ng lahat ng kilalang tao sa pilipinas and some foreigners tulad ng businessmen/women, ambasadors, at mga tao sa pulitika kasama ang mga pamilya nila.

Isa na rito ang pamilya ni Gino Salvador na kilalang isang tanyagang businessman sa nakakarami at ngayon ay isa ng bagong senador sa Pilipinas.

Maraming nagmamahal at rumerespekto sa kanya dahil sa isa syang matulungin at mabuting tao sa kapwa nya bago pa sya sumabak sa pulitika.

Di din roon nagtatapos ang pagkakakilala sa kanya dahil sa isa syang butihing asawa at ama sa kanyang mga anak sa mata ng mga tao.

But what like any other ordinary family has laging may pasakit at problima sya sa pamilya na di nya alam kung paano nya ito malulutusan.

"Is everything ok, senator Salvador?" Tanong ng isa ring senador kay sen. Salvador ng mapansin nitong nag-iba ang mukha nito ng may lumapit sa kanya at may ibinulong sa senador.

"Hm? Oh... uh... yes, everything's alright just that my daughter is... in her rebelious stage a typical teenager we have now in this generation." Sagot na pagrarason ni Gino Salvador.

"Di ba sya ang nag-iisang babaeng anak mo? A beautiful girl you have there sen. Salvador." Singit ng isa sa mga nakasusyoso ni Gino Salvador sa business.

"That she is if only she behave di na ako pinag-aalala."

"Hahaha... hayaan mo na teenagers now are more liberated at gustong mag-explore lalo na mga babaeng anak. I know because I too have daughter at trabaho nating mga ama ang mag-alala sa kanila." Natatawang sabi ni sen. Winston. "Isn't she with you kanina with your wife? Nasaan na sya?"

"And that's my problem... kasa-kasama sya ng asawa ko yet she is no where-" nag-aalalang sabi ni Gino na agad naman punutulan ni Robert Zamura.

"Hayaan muna baka na bored lang anak mo after all almost lahat adult ang naririto kaya siguro naghanap ng siguro ng mapaglilibangan or went somewhere to have some fresh air." Ani nya. "Like everyone else here I'm a father too and maybe she went sa washroom she is a girl after all."

"Mr. Zamura is right you don't have to be worried so much-"

Natigil silang lahat ng may biglang nagsisigaw at baril silang narinig.

Nagkasintakutan bawat tao roon kaya nagkagulo.

Kinabahan si sen. Salvador ng di nya nakita ang anak na babae ng mahanap ang asawa at ng tatlo nyang anak na lalaki sa isang sulok.

"Gino, si Claire, she no where to be found! Di mo pa rin mo ba sya nahanap?" Naluluhang sabi ni Helen sa asawa. "I'm worried na Gino may baril na pumutok! What's happenning?"

"Alfred ikaw ang panganay so bantayan mo ang mommy mo... kayo rin Oscar at Samuel dito lang kayo at tumingintingin sa paligid baka makita nyo si Claire." Ang nasabi lang ni Gino sa mga anak nyang lalaki.

"Don't worry Helen ako bahala I'll look for our baby girl." With that umalis na sya para hanapin ang anak na babae sa nagkakagulong hotel.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Sa  kabilang banda may isang dalagitang nagmamadaling maglakad ng marinig ang mga sigawan at putok ng baril.

Kinabahan sya sa mga nangyayari lalo na't nag-iisa lang sya at wala sa tabi ng kanyang pamilya.

'My god what's going on? Bakit may baril? If I knew na may ganitong mangyayari di na sana akong umalis sa tabi ni mommy kahit na nabubored na ako.' Natatakot nyang sabi sa sarili.

Love or DutyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon