Love or Duty 4

269 18 3
                                    

                 I don't know how but nandito kami ngayon in one of the scarttered islands her at walang nakatira o tao man lang dito.

If it were not in our situation baka mamangha pa ako sa ganda ng beach dahil sa isa itong white sand beach while at the back is a forest.

"We're safe..." sabi ko then agad ako tiningnan si EJ na nakasandal sa akin.

"Hey, are you ok? My god... Jill he looks so pale!" Nag-aalala kong tawag kay Jillian, even she looks pale pero ipignagsawalang bahala ko ito as I don't see injury sa kanya and it must be caused ng matagal naming kakababad sa dagat.

I'm more worried kay EJ dahil ang mamoreno nyang kulay ay napalitan ng pamumutla it means he is losing much more blood at hindi ko alam ang gagawin o kung ano ang kailangan kong gawin!

I'm so confused at what to do kaya di ko mapigilan ang mapaluha.

"Shhh... I'm fine sabi ko nga daplos lang ito." Nakangiting sabi sa akin ni EJ, who is trying to not make me worried.

"But-"

"We're not safe here." Malamig na sabi ni Jillian. "We better get moving-"

"What? Can't you see na may sugat si EJ at di na kayang lumakad pa ng ilang hakbang? Now you're saying we better get moving? At saan naman tayo-"

"Sa gubat... we need shelter ms. Claire and-"

"Nakatakas na tayo-"

"This place is not a good spot for us rest. Makikita nila tayo dito lalo na at di pa lubog ang araw ms. Claire... sigurado akong pinaghahap nila tayo after nilang pasabugin ang bangkang sakay natin 'pag nakita nilang walang tao o bangkay doon."

Ito ang pinaka-ayaw ko sa kanya ang para bang walang sa kanya na may sugat ang isa sa amin at di kayang maglakad pa.

Yes, I can help EJ walk habang nakasandal sa akin but he is a big man for pate's sake kahit na pagtulongan pa namin ni Jillian sya na may 5'7 ft ang hieght na mas maliit sa akin dahil 5'9 ft ang tangkad ko.

"And that means di tayo pweding mag-built ng fire dito if we don't want to get caught." Tinitigan ni ako sa mga mata as if what she will next say is up to me ang choice. "Now ms. Claire stay here and get caught at mamatay sa lamig o pumunta tayo sa kagubatan and there will be able to built fire to warm us." Itinuro nya ang gubat sa likuran ko.

This damn girl! But I can't refute dahil kung tutuusin she is right at malapit na rin lumubog ang araw which will make the surrounding cold at kung gumawa man kami ng fire camp here para na rin naming sinabi na narito kami sa mga taong humahabol sa amin.

Napapikit ako at nagdalangin na sana ok lang si mom dahil sa sitwasyon ko ngayon nahihirapan na ako kaya kahit sya man lang ay nasa mabuting kalagayan.

"Tama si ms. Jillian Claire don't worry kaya ko pa naman maglakad." -EJ

Huminga muna ako ng malalim bago ako tumingin kay Jillian.

"Lead the way Jillian." Sabi ko ng walang pag-aalinlangan because now is not the time to panic nor argue kay Jillian sa sitwasyon nami  ngayon.

Jillian didn't answer back to me instead lumapit sya sa amin ni EJ at tinulungan nya ako sa pag-alalay sa kasama namin.

Right now masasabi kong Jillian is much more calmer and focus than usual sa hitsura nya ngayon which made me at least thankful and ashamed sa kanya.

How can't I feel this way lalo na mas bata pa sya sa akin ng ilang taon at kung hindi ako nagkakamali first kill ata nya ang nabaril nyang lalaki kanina kung initrained sya ni dad for her to guard me properly, and I'm sure she is trying not to show fear para sa akin pero ito ako natataranta at di alam ang gagawin kaya napapaiyak na lang ako but she can't cry for my sake.

Love or DutyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon