Love or Duty 7

240 23 9
                                    

CLAIRE's POV

             It's been days after what happened sa isla at dahil din dito di na ako pinapalabas ni dad.

They worry na baka maulit na lang ang nangyari, well... pati na rin ang mom at mga kapatid ko and their family (yong may asawa at anak).

We can't leave without bodyguards around us. But for me si ko magawang lumabas kahit na may guards pang nakabantay.

Only now did I understand kung gaano kadilikado ang trabaho nila after what happened kay Jillian.

Ngayon ko rin naintindihan how I made it hard to Jillian to take care of my safety lalo na't lagi akong tumatakas.

I now know then kung bakit ganon na rin ang pagkakabuntot sa akin ng mga dati kong bodyguards at ng pagbabawal nila sa akin sa mga ibang bagay na di ko dapat gawin yet I never listened to them.

Ngayon ko rin nalaman kung gaano ako binigyan ni Jillian ng freedom to do whatever I want basta nakabantay lang sya sa akin kahit na nahihirapan na sya at tahimik lang nya ito tinatanggap.

Naalala ko na rin lahat ng mga pinagsasagot nya sa akin ng walang kurap man lang when I said something na pagkakamali nya o di kaya nagpahamak sa akin.

"It's my work can't complain for it."

"I'll adapt ms. Claire."

"I'll improvise myself ms. Claire don't worry..."

"You won't change magreklamo man ako sa parents mo baka mas lumala pa nga pag nagkataon na ireklamo kita ms. Claire."

"Mahaba pasinsya ko ms. Claire Salvador pero di ibig sabihin wala itong katapusan. Ang nangyari po sa inyo ay kasalan nyo mismo, ms. Claire, dahil sa katigasan ng ulo po nyo. Ipinakita ko lang po sa inyo ang kinalabasan ng malaman mong di sa lahat ng oras masusundan kita o ng ibang guards pag lagi po kayong takas ng takas."

I never listened sa lahat sabi nya at binaliwala lahat ng pagtitsaga nya sa akin.

And worst di ko pa sya nadadalaw sa hospital! Ang balitang natanggap ko lang ay nailipat na sya ng hospital dito sa Manila at di pa rin nakakalabas because her wound got infected at ito rin ang naging dahilan ng pagkakalagnat nya.

But in spite of what happened to our family there are still good that happened to us.

Dad won in the election at naging presidente sya ng bansa na labis namin ikinatuwa at pasasalamat kay god.

"Miss Claire... why don't you get inside? Malamig dito sa labas." Sabi ng taong nasa likod ko at naka-bantay sa akin.

"You're too stiff alam mo ba yon?" Sagot ko na lang sa kanya then I turn around to face this person.

"Isa pa... why do you call me miss, EJ? We are friends, right?"

Tiningnan lang nya ako at tumayo ng tuwid before answering me.

"I am tasked to be your bodyguard and it will be unprofessional of me if I call you by your name ma'am."

Napabuntong hininga na lang ako sa sagot nya.

EJ was rewarded ng malamang sya ang nagligtas sa akin and given a mission to be my personal guard ng malamang isa syang sundalo and an elite one at that.

Di na ako umangal pa lalo na't he is Griffin J na savior ko when I was 14 na ikinataka ng pamilya ko na di man lang ako nagreklamo.

What they don't know is instead of magreklamo at magalit ako... learning na sya ang magiging personal guard ko put me at ease dahil alam kong di nya ako pababayaan.

Love or DutyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon