Love or Duty 3

273 20 3
                                    

                 Two days more to go at makakauwi na rin ako. Tatlong araw na kami rito sa Isla de Tres, pangalan ng islang pinuntahan namin pati na rin nong kasama nitong isla.

I could say I did enjoy being here and helping the people around here... di nga ako sumasama sa mga ganitong medical mission nina mom pero di ibig sabihin I don't help.

I'm more like in a charity social gathering or any that doesn't involve traveling much like this na pupunta sa mga ganitong lugar where some people na nasalanta ng bagyo o ano pa. Ang akin lang naman so long makatulong ako no need na magpunta pa sa mga liblib na lugar gaya nito.

"Hmmm... that girl is no where to found. Good... been a while na rin ng walang nakabantay sa akin I could use this time to be alone muna."

I don't hate her, Jillian, I'm just annoyed na laging nakabuntot sya sa akin. Ok, masama na kung masama pagkasabi kong nakabuntot sya sa akin dahil di naman sya aso but I can't help it!

Lagi naman sya nakaaligid and even she is not interferring sa lahat ng ginagawa ko like sa mga dating nakabantay sa akin, tulad ng sabi ko dati she even let me go sa ber clubs, kaya lang I need privacy!

"That damn girl! Pati ba naman sa isip ko sya pa rin ang lumalabas? Ok na mag-isa ako ngayon but my mind lingers around her!"

"😄😄 Miss mukhang malaki ang galit mo sa taong yan if di mo namamalayang malapit ka ng magkabunggo ng ibang tao."

Natigilan ako sa narinig kong boses sa harap ko. I then look at the person and man... he is taller than me by two inches.

Good thing nagsalita sya kundi baka nabangga ko nga sya ng tuluyan kahiya naman kung ganon.

But I immidiately frowned at lumayo sa kanya ng ng ilang metro.

"You could have just avoided me mister at hinayaan maglakad na lang." Cold kong sabi.

"Hmm... I can't do that miss dahil baka mahulog sa bangin na iyon." Sabi ng lalaki as he points sa likod nya. "Kunsisya ko pa kung maaksedente ka pa dahil sa hinayaan lang kitang maglakad."

Tininginan ko ang itinuturo nya at totoo nga may bangin but it's not that high at dagat ang kababagsakan ko if ever nga na mahulog ako doon sakaling nagpatuloy ako doon.

"I know how to swim if that is what you worried about."

Mga lalaki nga naman they think I would fall sa mga para-paraan nilang mapansin ko lang sila.

Ngumiti lang sya sa akin. "Alam mo ang cold mo but that's not what I'm worried about miss. Galing na ako doon at nakita kong mabato sa ibaba."

Napataas kilay ako sa sagot nya at napatawa. "Is this how you impress girls na gusto mong mapansin ka? Being persistent?"

Natawa sya sa sabi ko and if I must say he is handsome. He is what you'd call tall dark and handsome kinda guy na kinababaliwan ng pinsan ko ang gaya nyang lalaki.

Short mayhawk, reddish brownn, hair style na bumagay sa face nya and I could say he is a bit younger than me for a year or two. He has sharp jaw line, red lips, pointed long nose, and beautiful brown eye-

My god! What's this? Am I checking him out? 😳

"Ahem! Alam pogi ako but you don't have to be so obvious about it." 😉

"Lumamig ata ang paligid? Kapal rin ng face mo mister I'm just making sure na wala kang masamang balak sa akin." I don't know why pero I'm not bothered sa presensya nya unlike sa mga previews encounter ko sa mga lalaki na bigla na lang susulpot sa tabi ko.

Love or DutyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon