Dear Sebastian
You are a thief, but can't be caught bacause the one that you stole is just my heart and you never ever gave it back.
Love
ALEX*********
UH-OH I smell trouble in miles away...
Present Time
ALEX"Alex, a certain Joaquin is looking for you at the lobby" malakas na sabi ni Rina na sabay naming ikinalingon ni Sebastian.
Tumayo ako and took my cellphone with me "Basti" paalam ko.
"Saan ka pupunta?" Taas kilay niyang sagot.
"Baba lang ako sa Lobby" paalam ko
"Why?" Tanong nya muli
"Quin is there" casual kong sagot
"So?" Taas kilay na sa sagot ng walang hiya
"Anong so di malamang i memeet ko baka may importanteng sasabhin" I gritted my teeth answering
"Wala ba siya cellphone bakit di ka nalang niya itext or tawagan instead" he counters
Jusko pasenya baka may pasenya naman kayo diyan paki abot po baka ma saksak ko na tong si Basti ng lapis pag di ako nakapagtimpi
"Eh nandiyan na nga siya" I say in gritted teeth
"Oh well, sana lang maisip mo na office hours today" umiiling niyang sabi.
Waaaaawww tamang parinig lang ganoon. Bahala nga siya diyan. Tahimik kong kinuha ang phone ko at lumabas sa office para mag lakad papuntang elevator. The elevator was about to close ng biglang may humarang na kamay. It was Sebastian kasunod ang kanyang apat na entourage.
"Going down?" Tanong ni Rina
"Yes" mahina kong sagot sinilip ko si Sebastian na di lumilingon ang tingin busy sa pag babasa ng kung anong document.
The elevator descends and hit the ground floor when it open eh pinauna nya akong bumaba. Tahimik akong nag lakad habang nakasunod sila sa likod ko. San ba pupunta ang mga to. I lifted my head to look for Quin and he was standing in front of the concierge wearing a black jacket and a black denim pants. Today he is sporting an earring. Joaquin grew up like a fine wine indeed if Basti is preppy and proper like the Boss that he is, Joaquin is ruggedly handsome filling the right muscle like the rebel that he wanted to portray.
"Babe!" Tawag niya sabay kaway
Inirapan ko siya pero naka ngiti akong lumapit "Oh napasyal ka?" Tanong ko pero when I am near eh kinurot ko siya sabay bulong ng "trip mo sa babe?"
Tumawa ang walang hiya na parang may nakakatawa akong sinabi "chill Basti is looking" I was about to look at Basti's direction ng hapitin ako ni Joaquin "tsss wag kang tumingin badtrip na siya" and he softly laugh
"Gago mo talaga bakit naman siya gaganun eh may girlfriend na yan" I hissed pero tanging kibit balikat lang ang kanyang naisagot.
"Oh bat andito ka?" Tanong ko
"Miss ko na si Ken and Natalia is here" sagot niya.
"Till when?" Na excite kong sagot kaya napangiti siya
"This time for a month" he genuinely smile kinilig ang loko
"I am so happy for you Quin" masayang bati ko and I hugged him. Joaquin met Natalia when we were invited in an NYU party. She is an environmemtal advocate who study there, take note on an advocate who look like a model, mukhang manika maybe the Japanese-British-American heritage did indeed help her in the genetic lottery. It took so much persuasion from my side for Quin to asked her for a date. And luckily she said yes, Lia as we fondly call her is the reason why Joaquin finally appreciate their business and currently interning with his Dad, his family is ecstatic.
BINABASA MO ANG
Dear Sebastian
RomanceDear Sebastian, It's been years, I was rushing along in busy BGC to beat the traffic, I am late for my Dad's engagement and I saw you. You look amazing, I stop by and look at you closely, people are right you indeed look exactly like my Dad but in a...