Dear Sebastian,
You are a rubik's cube, confusing and complicated oh how I wish to solve you as soon as possible.
Love
Alex********
Present Time
Alex"Kuya Bastiiii!!!!" Malakas na tawag ni Blake
"Hi Blakey.." sabay yakap sa bunso kong kapatid.
I fake cough that cause Blake to look back and realized na nasa likod ako habang buhat si Kenzo.
"Ate! Why are you two together? Nagkabalikan na kayo?!" Excited niyang tanong
"Hell no! Yuck ah bibig mo Blake" defensive kong sabi
Basti snorted and nag kunwaring bumulong ng malakas kay Blake habang nakatingin sa akin "She wish princess" nang iinis niyang sabi na ikanhagikhik ng bruha kong kapatid.
"Sebastian.." this time it was my Mom
"Mom..." balik bati ni Basti
"Bakit pumapayat ka kumakain ka ba on time?" Concern niyang tanong na ikinataas ng kilay ko.
"Medyo busy po kasi madaming ginagawa" magalang niyang sagot sabay hawak sa batok a mannerism he usually do when he felt sheepish
"Oh Alessandra Love you are here, come to Mita Ken" bati sa akin ng Mommy ko sabay kuha sa anak ko.
"Kumain ka na Love.." I drone out her sweet conversation sa anak ko at tumingin kay Basti
"Since when did you turned my tribe towards your side?" Taas kilay kong tanong.
He snorted "I don't know what you are talking about" maang niyang sabi kainis sarap sampalin ang epal talaga.
Everyone settled down "Mom, Kenzo is my son" saad niya na biglang ikinataas ng tingin ko sa kinakain ko he state it casually like he is just telling my family how is the weather sa labas wala tlagang preno bibig nito ni Basti.
Austin and Caleb snorted, Cameron didn't even contain his laughter my Dad just continue eating and my Mom di man lang nagulat.
"Sorry Basti anak ha, but even without Alex telling us that you are Ken's father we already know" naka ngiting sagot ng Mommy ko.
"Paano niyo nalaman umamin si Quin?" I demanded.
"No, I didn't" singit ni Joaquin sabay taas kamay as a sign of surrender.
Huminga munang malalim ang Daddy ko bago sumagot "Lexie baby, we just figure it out. i
If Ken is Joaquin's son eh di sana nag pakasal na kayo five years ago pa." Umpisa niya as he drink water on his glass "you didn't let Kenzo takes Quin's last name and anak halos walang nakuha sayo lahat kamukha ni Sebastian even his mannerism"I cover my face with my hands ang tanga ko tlaga na isiping my family will just take all my lies blindly.
"Bakit di niyo po sinabi sa akin na may anak ako" basag ni Basti.
"Well we just thought that it's Alex's story to tell" sagot ng Mommy ko "I know my daughter will tell you when she is ready" she exhale "how I wish she done it sooner kawawa naman kasi ang apo ko"
"I asked her to marry me" casual niyang saad na ikinasamid ng Daddy ko.
"Ayan ka nanamn eh nababaliw ka na talaga" inis kong galit sa kanya.
"Why masama po ba na gustuhin kong bigyan ng maayos na pamilya si Ken bagay na pinag damot mo" sumbat niya.
"Hindi ko siya pinag damot, I just assume na naka move on ka na at ok na bakit pa kita guguluhin diba" I burst out
"Ang hirap sayo hilig mo mag assume, wala naman talaga akong boses sa buhay mo you always decide what you always think is right" he started to lose his cool.
"Prrrrttt pwede ba umupo nga kayong dalawa di nakayo na hiya sa amin, at di nakayo naawa sa anak niyo" awat ng Daddy ko that make the two of us shut up.
"Well dahil pareho niyo na gusto maging magulang kay Ken eh I assume that any hour anytime you want Basti, you can come here para makita siya, wala ka naman siguro angal Alex" this is my Mom trying to mediate.
"Wala naman sa akin problema yun" I agree
"Pero sa akin meron" singit ni Basti
"Ano nanaman problema sayo?" Inis kong tanong.
"Going from BGC to Laguna eh time consuming.." he started "Busy akong tao Alex I wanted to spend my free time with Ken hindi sa biyahe driving here"
Nakakainis talaga tong si Basti ang arte I exhale "anong gusto mo?"
"I want Kenzo to live with me on my penthouse within my building, he can go to an international school near my house" he raise his finger when I was about to protest "and you can live with me too, malapit sa office mo that is the reason why I am asking you to marry me kasi sabi ni Dad na the only way na tumira tayo sa iisang bubong eh pag kasal na tayo.. I am paying respect to your parents" he finish his point smugly.
Ang sipsip talaga ng tukmol na to kakabwiset "Marriage is sacred for me, magpapakasal lang ako sa taong mahal ko at mahal ako" when I look at him eh biglang nag dilim ang mukha niya problema nito kainis.
"So how can you resolve thing kung ganun?" Tanong ni Mommy
"Ate and Ken can live with kuya Basti even without marrying him" singit ni Blake
"I agree, wala naman sigurong malisya sa inyong dalawa right" dagdag ni Austin
Gusto yata akong patayin ng mga kapatid ko ano ba to "Hindi papayag si Daddy diba Dad" looking for help.
"Ty, Love what you think" inquire ng Mommy ko.
"Well... as long as you guys will spend all weekends here papayag nako" he decided nooooo I bank on you for this Dad and you failed me.
"We can do the transfer as soon as tomorrow, I will be sending people to set up their things" Basti stated
Bukas agad bilis naman "hindi ba pwedeng next week Sebastian?" I tried voicing out my protest
"Bakit may kailangan ka pa bang gawin dito sa Laguna? Kasi if wala na I don't see a point, aasikasuhin pa natin ang school ni Ken so he can settle down" stating his point god damn I hate it when Basti sound logical. Hindi ba enough ang reason na fragile ang puso ko baka di ko kayanin?
"So it settle then" capped out ng Mommy ko "Basti sleep here tonight delikado na magdrive sa gabi" she added huwaaattt kailan pa siya pwedeng mag overnight dito I look at my Dad for confirmation but I failed instead.
"Nasa kuwarto mo pa rin yung mga gamit mo you can use that muna okay" tumango si Sebastian "so guys malalim na ang gabi miss ko na mommy nyo mauna na kami"
Blake: 'Eeewwww'
Austin: TMi Dad!!
Cameron: Yuck!!
Caleb: outta here
Me: nubayan"Ang aarte nyo someday maiintindihan niyo rin ako" proud na saad ni Daddy
"Enough na Love!" Natatawang saway ng Mommy ko so much for mahaharot na parents mygad, sabagay hindi naman kami magiging lima kung hindi sila maharot diba.
"Uwi muna ako sa bahay Mama Cass and Tito Ty" unang paalam ni Quin "Lex good luck" bulong niya as he kiss mo goodnight.
Langhiyang Joaquin pati siya iiwan ako.
"Sooo.. see you tomorrow Alessandra" umpisa ni Basti as he look at Quin's retreating form "Ken baby you wanna come with Daddy sabay tayo mag bath?" Yaya niya sa anak ko.
"Bathtub? Mommy says na no bathub sa gabi shower only" sumbong ni Kenzo sorry naman busy ako at he take his time everytime we are using the tub
"Well not on Daddy's watch you can even use our jacuzzi at home.. let's go baby" masayang aya niya as Ken even hop on his back. Wow kailan pa sila naging close?
I saw their retreating form as I exhale the picture infront of me is a dream come true. I hate it when I am unsure but for Kenzo kaya ko ba to? Kakayanin but be still fragile heart.
*********
BINABASA MO ANG
Dear Sebastian
RomansaDear Sebastian, It's been years, I was rushing along in busy BGC to beat the traffic, I am late for my Dad's engagement and I saw you. You look amazing, I stop by and look at you closely, people are right you indeed look exactly like my Dad but in a...