C H A P T E R 7

266 9 0
                                    

IT'S been weeks since the batis scene happened. In that weeks nakilala ko si Isaac Einstein Guevarra, his not as genius as his name. Isa siyang simple lalaki na may kakaibang katangian. In that weeks with him I keep on comparing him to Alfred Jay. Wala naman talaga kaming relasyon, wala ako sinabi sa kanya noong sinabi niya na he want a relationship with me. Nararamdaman ko na gumagawa talaga siya ng paraan para mas mapalapit ako sa kanya.

He's sweet na kung minsan ay natatakot ako na baka pakitang tao lang pala ito lahat. I enjoy his company and I enjoy him around me, he symbolize comfort and freedom.

Kahit na he label me as his girlfriend wala siyang narinig sa aking pagtutol, ang sa akin naman kasi hindi pa ako nakakamove on kay Alfred Jay at ayaw ko namang gamitin siya para makawala ako sa pagmamahal ko kay Jay. I want to give him a chance not because I want to move on but I want to give him a chance because I am now free and finally I open my heart again for another chapter of my life.

"Gusto ni Mamang na sa bahay ka kain, turuan daw kitang magluto." hawak niya ang kamay ko, aware ang mga taga dito sa Isla Santa Verde na were a thing. Si Yaya Ising naman ay masaya, sinabi niya na Isaac is a good man and I can see that.

"Sinabi mo ba kay Mamang na girlfriend mo ako?"

"Oo"

"Isaac wala akong sinabi about sa atin ha p--"

"Basta ako girlfriend kita."

"Pero di kita boyfriend. Alam mo naman na galing ako sa isang relasyon diba, masasaktan lang kita Isaac. Ayaw kitang paasahin sa isang bagay na di ko alam kung kaya kong ibigay sayo ngayon."

"Kaya ko namang maghintay eh." hinaplos ko na lang ang pisngi niya. Nahalata ko na medyo nawalan siya ng energy. Ilang sandali pa ay parehas kaming nakahiga sa duyan ngayon.

Mag-o-one week na din pala ako dito, ano na kayang balita doon sa Manila. "Pagtinitignan mo yang dagat, anong naiisip mo?" I asked Isaac, nakasandal ako sa bandang dibdib niya.

"Iniisip ko yung bukas. I dream about this before, yung kasama ka." natawa ako at siniko ko siya. "Stop that crazy thing! puro ka bola at pacute ha!"

"Hindi ah, totoo yung sinasabi ko."

"Isaac bakit mo ba ako nagustuhan?"

"Madami at lahat yun di kayang E-explain." inangat ko ang mukha ko at tinignan siya. Pumulupot ang braso niya sa akin, ako naman ay nilalapatan ng halik ang kayang braso na parang normal na naming ginagawa yun.

"Ito na lang, paano mo ako nakilala? sa anong palabas mo ako unang nakita?" naramdaman ko na hinalikan niya ang ulo ko. "Sa palabas na That woman, extra ka doon ikaw yun adopted daughter ni Marian Rivera at Dingdong sa palabas."

Napabangon pa ako at napatitig sa kanya, that's my second extra role when I was 13 years old. "Seryoso ka?"

"Oo, you have bangs and you wear white dress. Sa kwento na yun adopted ka dahil hindi magkakaanak yung babaeng bida. You only have three to five lines if I'm not mistaken." pabiro ko siyang hinampas. "Syempre lumabas yung character ko halos pang-ending na ng pelikula. Wow! naalala mo pa yun?"

Wala na atang nakaalala sa akin noon, pero siya doon niya pala ako nakilala. "Ang cute mo nga dati eh."

Tumingala ako sa kanya at tinitigan siya, binaba niya ang mukha niya at hinalikan ako parang spiderman style. Hindi naman ako tumutol kasi gusto ko naman din.

Wala namang nangyari sa amin ni Isaac, we make out pero hanggan doon lang.

Matapos niya akong halikan I touched his face, nahawakan ko naman ang ilong niya. Sobrang tangos nakakainggit. "Sana ganto din yung ilong ko." agad naman siyang natawa. Dinampian niya ako ng halik.

Ortaleja's Bastard 1: Knight in Rusty ArmorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon