Mabilis na lumipas ang 1 buwan. Nakapag adjust na din si Jema sa kalakaran ng hospital. Madalas siyang nakikita sa doctor's lounge doing her research or nasa nurse station habang inaaral ang mga cases ng pasyente.
Hands on din si Jema sa mga batang pasyente niya. Naging paborito itong doktor ng mga bata. Dahil sa nakikipaglaro din ito paminsan minsan sa mga ito. Kung baga may personal touch sa bawat case na maasign sa kanya.
Pati ang mga nurses at ibang staff ay bilib sa galing ni Jema. Kadalasan ay sinasabi nila na magaan itong katrabaho, hindi reklamador at napaka daling lapitan.
Napansin din ito ng kanyang senior na si Dr Reyes. Naging smooth naman ang working relationship ng dalawa.
Nagkita sila sa may lobby sa lobby sa huling araw ni Jema sa Pediatrics Department.
"I just gave Dr Gonzales your recommendation letter. I'm sure na kung saan ka man nya next na iaassign eh mas mag gogrow ka and become a great physician." Bati ni Mika sa kanya.
"Naku salamat po!" Magalang na sagot ni Jema.
"Alam mo Jema, if you really want to pursue your career in surgery dapat kay Dr De Leon ka. I added that recommendation kahit napag usapan na namin ni Dr Gonzales. May last batch pa kasi ng apprentices si Beatriz, after nun babaguhin ng board yung program. Mas gusto nila yung focus sa surgery lang. Sana mapasama ka sa unang batch pag natuloy ang bagong program." Kwento ni Dr Reyes.
"Sana nga po... Gusto ko pa talaga mapalawak ang kaalaman ko." Sagot ni Jema.
"So ready ka na ba? I'll take you out for dinner." Mika asked.
"Po?" Jema uttered.
"You agreed to this, remember your first day?" Mika said.
Tumango si Jema.
"Don't worry, it's just dinner..." Mika chuckled
"Okay," Jema replied.
"I'll meet you sa lobby sa side entrance in 20 minutes?" Mika asked.
"Okay," Jema smiled shyly.
Pagkaalis ni Dr Reyes ay agad na pumunta si Jema sa locker. Hinubad na nya ang white coat which leaves her wearing a black flowy sleeveless dress.
"Hoy Jema!" Gulat sa kanya ni Celine pagkasara niya ng pinto ng locker.
"Ikaw pala Ced..." Sagot ni Jema.
"Saan ka pupunta?" Ced mentioned.
"Ahhh kasi si Mika, nag aya ng dinner..." Jema answered.
"You mean Dr Reyes? Naku ahhh..." Celine smiled naughtily.
Napatingin lang si Jema na tila may question marks sa ulo.
"Alam mo ba ang balita na si Dr Reyes, ang gusto din babae. Mukang gusto ka Jema!" Balita ni Celine.
Umiling at huminga ng malalim si Jema, "Ced, hindi naman siguro. Maybe just to celebrate lang. Akalain mong tapos na first-month natin dito..."
Ced chuckled, "Well, bahala ka Jema. Basta winarningan kita.. So ingat ka lang... Tsaka sa ganda mong yan, di naman malayo na magkagusto yun sayo."
"Eh Ced, how can that be eh babae din siya... Ang galing kaya nyang manamit..." Jema said innocently.
"Hay naku Jema! Madami kang hindi alam about the 3rd sex. Anyway, enjoy mo na lang... Pagkauwi mo kwentuhan tayo!" Celine chuckled.
Umiling na lang si Jema at umalis na.
Sumakay ng elevator si Jema. Pasara na sana ang pinto ng hinarang ito ng isang matangkad na babae na may bitbit na ilang libro at folders. Busy ang kabilang kamay nito sa cellphone.
YOU ARE READING
The Heart Doctor
FanfictionDr. Jema Galanza, a surgeon has been accepted in one of the most famous hospitals in the country - St. Paul Medical Center. With full of hopes in fulfilling her dreams and calling to serve others, she embarked to a new journey away from her family...