Chapter 22

30 2 0
                                    


***

As usual, mabilis na dumating ang Lunes kaya papasok na naman ako.

Ewan ko ba pero I kind of having a bad feeling right now.

Yung parang kinikiliti yung tiyan mo na masakit? Di ko maintindihan.

Baka excited ako o ano? Eh bakit naman ako ma-excite?

Pagpasok ko pa lang sa gate ay marami na ang mga studyante.

And take note, most of them looked at me tapos magbubulungan at titingin sa mga phones nila tapos balik ulit sa akin ang tingin.

That makes me worried kaya nagmamadali nalang akong pumunta sa room namin para iwasan ang kakaiba nilang tingin.

Pagpasok ko ay ganun din ang naging reaksyon nila. They look at me with disgust? Why?

I mean, talagang ayaw nila sa akin because of how I look but now is different. Kakaibang level yung mga tingin nila.

Agad nalang akong nagtungo sa upuan ko at hindi na sila dapat pansinin kaya lang lumapit si Sarah sa akin na nakangisi.

Nasa likod niya si Danica na blankong nakatingin sa akin and that made me even more worried.

Anong ibig sabihin nito?

"Wow, Jekyll. Kung ako sa iyo, umuwi ka na. Hindi ka ba nahihiya? You're the hot topic of the school for being a biatch. Right Danica?"

Wala akong pakialam sa sinabi niya dahil alam ko namang hindi totoo yun. Mas nag-aalala ako nang tumingin ako kay Danica na sumang-ayon sa sinabi ni Sarah.

Nawalan ako ng lakas.
Akala ko ayos na ulit kami. Well, I guess it's all a pretend? Na umaarte lamang siya na nakikipagbati sa akin?

For what?

Disappointment is written all over my face.

"So? Aren't you gonna transfer to other school? You're rotten here."
Dugtong ni Sarah.

Tumayo ako at hinarap siya.

"Ano na namang ginawa mo Sarah? Ganyan ka ba ka desperada para ipahiya kung sinong gusto mong ipahiya?"

I am having an idea right now base na rin sa mga naririnig kong bulong-bulungan kanina.

And God knows I don't know what they are talking about.

"Oh! Base sa tono ng pananalita mo, you're accusing me. Why?"
Tumawa pa siya na parang inosente.

She fanned herself and grab Danica's phone.

"Here! Take a  look for yourself. And after that, think about what you said to me."

Umalis na siya at umupo sa kanyang upuan.

Titingnan ko na sana ang phone kaya lang dumating na ang guro kasabay nito si Kiel na ngumiti pa sa akin.

I didn't respond even though.

Umupo na siya katabi ni Sarah at nakita ko pa si Sarah na ngumisi sa akin tapos malanding tumingin kay Kiel.

Huh! Whatever!

***

"I can't wait for you to leave."
Lunch time nang harapin na naman ako ni Sarah.

I'm getting irritated.

"Bakit atat na atat kang umalis ako?"
Tinumbasan ko ang mataray niyang tingin.

"Why not? Pero sadyang makapal pala talaga ang mukha mo no? You know, everyone knows how dirty you are. Panget ka na nga, madumi ka pa! Siguro kaya iniwan ng papa mo ang mama mo dahil malandi din siya gaya mo."

Hindi ko napigilan ang sariling sampalin siya.

"No one. No one Sarah, can tell bad things about my mother. Not you who just came here and be desperate."

"How dare you slap me you ugly bitch--"
Wala pang isang segundo ay nasa buhok ko na ang mga kamay niya at pinaghihila ito kaya natanggal yung suot kong wig at malaya na niyang nasabunutan ang tunay kong buhok.

"Kung alam ko lang, pakana mo na naman ang lahat ng eto. Alam kong kagagawan mo rin yung kay Danica and you pretended innocent. Ikaw ang bitch dito Sarah."
Sabi ko habang hinahawi yung kamay niya at paminsan-minsang hinahampas ang likod niya.

Feeling ko nga matatanggal na ang baga niya sa lakas nun.

"Oh gosh! Hey stop it!"
May umaawat na sa amin pero tuloy parin kami sa gyera. Masakit na yung anit ko at laking pasalamat ko ng tuluyan na kaming nahiwalay.

FCK! I'm not even a warrior to fight someone whom I think is an expert sa pakikipag-away.

This is my first to be involved in such chaos.

"You're funny Jekyll. Tingin mo talaga Ezekiel liked you? Wake up! Siya na nga mismo ang naglantad sa kalandian mo."

That hurts me. After watching the video na... Na...

I can't even explain it but it was a guy and a girl with my face who's having a freaking sex but God knows, hindi ako yun. I swear my life.

Napaiyak nalang ako.

"Hah! Ano? Masakit? Tanga ka kasi, umasa ka sa taong malabo na mapansin ka."

Hinihingal na sabi ni Sarah.

Hindi ako nakaimik.
Yeah, it hurts! Lalo na ng malaman kong si Kiel ang nagpakalat nun.

Hindi ako makapaniwala na kaya niya yung gawin.

Hindi pala dapat ako nagpadala sa mga kabaitan at pagiging sweet niya sa akin.

It was all a lie.

"Anong nangyari? Sarah, ayos ka lang?"

Tuluyang naglaho ang konting pag-asa ko na sana hindi si Kiel ang may gawa nun.

Niloloko ko lang ang sarili ko.

See? He didn't even notice me.
Mas napansin niya si Sarah.

Fuck! May pa halik-halik pa siyang nalalaman tapos ganito lang rin pala ang gagawin niya sa akin?

Well fck him to hell!! Mamatay na sila!

"Jekyll..."
Rinig kong tawag niya sa akin.

"Wag na wag ka nang lumapit sa aking gago ka."

Mabilis akong umalis sa room at tumakbo papunta sa kung saang parte ng paaralan ako dalhin ng paa ko.

"Jekyll!"

Nakita ko si Harold na mabilis na lumapit sa akin.

"Saan ka pupunta? Ayos ka lang ba?"

Pagkasabi niya nun ay kusa nalang akong umiyak sa harap niya at walang alinlangan na yumakap sa kanya.

I need a friend right now.
At yun ang wala ako. Si Danica? I don't know where she is right now. And I don't know, ano na namang nangyari dahil bumalik na naman kami sa dati.

"Pasensya na Harold. Kailangan ko lang talaga ng kaibigan ngayon."
Sumisinok na sabi ko.

Narito kami ngayon sa likod ng library.

"Isn't it funny? Parang kailan lang nung binasted mo ako dito."
Tumawa pa siya pagkasabi nun.

Yeah, I remember. And dito rin nawala yung--- never mind.

"And here we are again. Anyway, salamat at kaibigan ang turing mo sa akin."

Malungkot na ngumiti lamang ako bilang tugon.

"I saw the video. And I believe, you are innocent. Wanna know a truth?"

Dun ako napatingin sa kanya.

He's serious habang nakatingin sa malayo.

And I'm curious of what he is gonna spill this time.

***

How To Be Pretty | CompletedWhere stories live. Discover now