At dahil nga makakalimutin ka at gustong-gusto kitang inaaruga. Ito ang mga bagay na dapat mong gawin sa araw-araw. Ipapaalala ko rin naman sa'yo 'to kaya 'wag kang mag-alala.
1. Right after you wake up, don't you dare to open your phone. Please. Don't. Ipahinga muna ang mga mata.
2. 'Wag ka ring maghihilamos kaagad. Mapapasma kasi 'yan at sasakit. Ayokong masira 'yang mata mo.
3. Pagkabangon mo 'wag ka kaagad lalabas ng kwarto. Have an exercise and stretch your body first. Mag-unat ka muna ng katawan para hindi ka madaling mapagod.
4. Kumain ka ng almusal. Don't eat heavy foods. Yung sakto lang para hindi ka mabibigla. Also lessen your coffee intake. Pag sinabi kong isang beses lang sa isang araw. Isang beses lang. 'Wag matigas ulo ah? Bawal kang magsakit.
5. Kausapin mo muna si otor Lima at harutin. Laging nagcre-crave ng aruga 'yan. Kaya dapat lagi mong isure na okay lang siya. Pero 'wag mo masiyadong pakiligin, baka mamatay ng maaga eh.
6. This is not necessary but if you have a test. Try to open your notes. Scan it for awhile. Don't cram to much, Senpai. Ayokong sanayin mo sarili mo, okay? Also ask for my help kung nahihirapan ka. I'll help you no matter what.
7. Pagkatapos mong maligo. Iready mo na lahat ng gamit mo. Make sure na dala-dala mo lahat at nailagay na sa loob ng bag. At syempre 'wag mong kakalimutan yung BAG mo mismo. Jusko, Senpai.
8. 'Wag kakalimutang suotin 'yung mask. Isa. Sumunod ka. Kung madedeads naman tayo, Senpai. 'Wag NcoV ang dahilan ah? Jk. Pero seryoso magsuot ka ha? Please.
9. Pagkalabas ng bahay. Don't forget to smile. Langhapin ang masarap na hangin na bigay ng kalikasan. Charot. May virus bawal 'yon. Just start your day with a positive vibe.
10. Kapag nasa loob ka na ng school. Makinig ka sa teacher. Bawal cellphone, okay? Nasa school ka para mag-aral. Depende nalang kung icha-chat mo si Author Lima, magandang excuse 'yan.
11. Pagkauwi mo. Magpahinga ka muna saglit. Mga 10 minutes ganon. Make sure nakabihis ka na.
12. Kumain ka ng lunch. Dito p'wede ka nang kumain ng marami. Pero dahil nga sabi ng doktor mo. 'Wag masyadong madami. Sakto lang, Senpai. Kailangan nating alagaan 'yang heart mo, okay?
13. Pagkatapos mong kumain. 'Wag agad hihiga! Umupo ka lang muna saglit. Mag-isip isip muna ganon o kaya chat mo ulit si Author Lima. Hehe.
14. Kapag nakapagpahinga ka na. Punta ka na sa kwarto mo. Kailangan mo nang matulog dahil isa kang panda. Kailangan matulog ah? Kahit sabihin mong 'di ka natutulog sa hapon, kailangan mong gawin. Nakakapagod kaya mag-aral. :3
15. Tuwing gabi naman, 'wag kalilimutang kumain ng dinner. Laging uminom ng tubig. Kahit sa umaga at sa hapon, dapat umiinom ka talaga. Dapat mas lamang ang tubig kaysa sa kape.
16. Kung may gagawin ka man tapusin mo ng mas maaga. Para hindi ka na gigising ng sobrang aga. Hindi maganda ang paggising ng alas kwatro para lang gumawa ng project.
17. Irelax ang utak bago matulog. Don't overthink. Madadala mo kasi 'yan sa panaginip. Although, nalulungkot naman talaga tayo minsan bago tayo matulog. But please, kausapin mo ako, okay? May pasok ako that time pero ichat mo lang ako. Magrant ka lang ha?
18. Kapag 'di na talaga kaya, Senpai. Iiyak mo ah? Wala namang mawawala sa pag-iyak. If that's the only way to make your heart feel light for awhile. Then go! Just cry, Senpai.
19. Last but not the least don't forget to pray! Pray is the key to everything, Senpai. Hindi man ako nagsisimba at nagdadasal. Naniniwala naman ako na tutulungan niya tayo. Kaya pray ka lang ng pray ha? Magiging ayos din ang lahat.
YOU ARE READING
HDAWFIL (on-going)
Poetryin the world full of chocolates and roses here's a book full of my proses to the girl I love hope you'll like this