Chapter 3

772 30 0
                                    

Sam's POV

We are now here at the living area. Tapos na akong kumain kaya mag-uusap na kami. I don't know what to say kaya tahimik lang akong naghihintay sa kanya. I'm sitting at a single couch, while he is sitting in a single couch na nasa tapat ko, habang may ginagawa siya sa kanyang laptop.

Kanina ko pa siya tinititigan. I can't stop myself staring at him. Ang gwapo n'ya kasi at tila hinihigop ako ng kanyang mga mata. But I immediately moved my eyes away from him nang isara n'ya ang kanyang laptop.

"I'm Albert Joshua Fralanciana and I'm sorry for what I have done to you. I know that it unacceptable, but I want you to know that I was drugged and I can't control myself." he said in his cold and baritone tone.

"It's not your fault. And don't worry, hindi naman ako maghahabol sa 'yo o pipilitin kang panagutan ang nangyari. We were both adults, we can just say that what we had is a one night stand." sagot ko sa kanya.

"On the contrary, I'm willing to take responsibilty. And if you will agree, we can get married tomorrow."

"What?! Why?! You don't even know me."

"Well, as I said earlier, I was drugged last night and it was my cousin's doing. I know he's planning something, and since his plan last night was unsuccessful I'm sure that he will try to do it again. But if I am already married, he will not do anything stupid anymore."

"Bakit ako?" naguguluhan ko pa ring tanong.

"Because of what happened to us."

"Bakit nga ako? Sigurado naman ako na hindi lang ako ang babaeng naka-one night stand mo. At sa gwapo mong 'yan siguradong maraming babae ang pipila at gugustuhing mapangasawa mo. Ni hindi mo nga ako kilala pero inaalok mo na agad ako ng kasal." mahabang litanya ko sa kanya.

"And why not you? You're beautiful and gorgeous. We don't know each other but we will have plenty of time to get to know each other. And besides I already did a background check on you."

"You did what?"

"I have to make sure that you are not part of my cousin's plan. And to be fair, I have this documents. It is all about me. Or you can ask someone to do a background check on me."

May point siya. Kahit siguro ako malagay sa sitwasyon n'ya, ganoon din gagawin ko.

Sinubukan kong i-absorb lahat ng sinabi niya. At nagpapasalamat ako kasi nanatili rin lang siyang tahimik.

"What do you know about me?" tanong ko sa kanya makalipas ang ilang minuto.

"Your full name, age, address, family, friends, achievements in school, work, businesses, relationships."

Nanlaki ang mga mata ko sa sinabi n'ya. Hindi ako makapaniwalang nalaman niya ang tungkol sa business ko. No one knows about it except my grandfathers. And they make sure na walang makakaalam nito, they did everything para hindi maiugnay sa akin ang mga business na iyon. Because they want to make sure na hindi ako mapapagsamantalahan ng mga nasa paligid ko, to be exact nila Sherwin at Rina.

Wala kasi talaga tiwala sa kanila ang pamilya ko at iba kong kaibigan mula nang makilala ko silang dalawa noong high school ako. Pero hindi ko pinakinggan mga sinasabi nila at sa halip eh pinagtatanggol ko pa sila, na pinagsisisihan ko na ngayon.

"How did you know about my businesses? My grandfathers make sure na hindi malalaman basta-basta na sa akin ang mga iyon."

"I'm Albert Joshua Fralanciana, my name says it all. I can do anything I want to do and I can know everything I want to know, and no one can stop me." sabi niya na nakapagpatahimik sa akin.

The Blitz Marriage: Married At First SightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon