"Hello?" Sagot ni Trina, trainee ni Sharlene. "Hello? May I know who am I speaking with?"ulit niya.
'Who's that Trina?' Senyas ni Sharlene
"Miss Angel po yata?. Angel po yung name sa phone niyo ma'am kaso ayaw sumagot. Ay pinatay"
Dali daling kinuha ni Sharlene yung phone at tinignan ang history niya.
Walang tanong tanong siyang nagtatatakbo sa baba kahit pa naka 4 inches na cream stilleto siya.
Una niyang tinignan yung listahan ng visitors.
'Donny Pangilinan' matagal din siyang nawalan ng balita sa binata. Pagkatapos ng engagement ay parang nawalang bula lahat ng impormasyon online. Mukang sinasadya nitong magtago.
Humahangos siya ng takbo. This is just not her exhibit pero siya ang pinaka utak ng collaboration na ito. Hindi niya alam kung nagkataon lang pero nagpapasalamat siyang finally, her art reach him when other mediums, not even social media can.
Noong makarating siya sa gitna, she saw a familiar back and figure. Kilalang kilala niya ang tindig na iyon. Nakapamulsa ito at nakatingin sa pinaka paborito niyang art piece.
Yung kung tawagin niya ay 'angelic chaos' which was originally formed because of Donny.
Hindi niya kayang isigaw ang pangalan nito kaya tahimik na lamang siyang tumabi sa binata hoping na mapansin sana siya nito.
Medyo natagalan din noong napansin ni Donny ang nasa tabi niya. Halos matumba siya sa nakita niya.
"Shar?" Tanong ni Donny na para bang inaassure ang sarili na totoo ang nakikita niya.
Hindi niya sinubukang hanapin ang dalaga pero para silang north and south pole magnet na hinihila pabalik sa isa't isa.
Sa pagtawag niya, ngumiti si Sharlene.
That same smile. After 3 years of not seeing it, sa isang ngiti niya, nawala lahat ng galit sa puso niya, lahat ng pagod at lahat ng takot.
"Sharlene" ulit niya
Itinaas lang ni Sharlene ang palad at saka hinimas ang pisngi ni Donny.
He closed his eyes. He missed her. He miss her so much.
Donny pulled her into a tight hug. He felt her warmth once more. Pakiramdam niya ay mababaliw siya.
He felt her wrap her arms around his waist. He bury his nose to her hair. He miss her strawberry like smell.
"Sharlene" ulit niya pa.
Ipinikit ni Sharlene ang mata.
Sa di kalayuan, Kirsten and Tony saw what happened. Humigpit ang hawak ni Kirsten sa kamay ni Tony.
"Tony it's too early. I am not yet ready" nanginginig ang boses niya sa pagpipigil ng iyak.
Sharlene pulled away and cage Donny's face between her palms like she always do.
Gustong gustong magcollapse ng katawan ni Donny. It's like after 3 years he found his home again.
She welcomed him without asking for explanation. She run to him panting and excited despite of what happened.
He regrets the decision he had to do because he thought he will be cage to that deal forever but she became his inspiration to get out of it.
Somehow he knows he will go back to her, and her to him.
"Are you still waiting for me?" She nods smiling.
"Thank you Shar" he pulled her again into a hug. "Thank you for waiting and holding on to me"
She rub his back. Donny is enjoying her touch when out of nowhere somebody pull them away. Si Kirsten.
"Hi, my name is Kirsten. I am Donny's fiancee. What's your name?" She offered a handshake to Sharlene.
Sharlene felt weird. She doesn't know if she should take it or not.
"Tama na Kirsten. Not here" Hinila ni Donny paalis si Kirsten.
Naiwan si Tony at Sharlene.
"Ah...hi? Nice to meet you again. Do you want to follow them?"
Umiling si Sharlene. Pinanood niyang mawala sa balintataw niya si Donny at ang fiancee nito.
"They aren't married yet. At least that's what I am holding on" alam niyang pinagagaang nito ang loob niya.
He is the same guy who gave her letter to Donny when she almost breakdown and cried in the lobby of the hotel.
He unblocked her, he broke free from the shackles binding him...
Now what?
____________
Author's corner:
Short update na tong pangatlong update mga bagets. Godpa na si tita belat. Bawi nalang ako sa susunod. I'm happy SDF's are back as solid walang makakabuwag,walang makakatibag wazzup wazzup eowszz phoeszz
BINABASA MO ANG
Prominent Colours
FanfictionDonny Pangilinan is a self-centred guy who has a perfect life going smoothly. No dramas, no qualms, and no obligations, which renders him seek thrill every single time. Until one night, while he's parkouring on tops of Escolta buildings in Manila, h...