078 [n]

134 4 2
                                    

“winnie!”

napalingon si winnie sa tumawag ng pangalan niya. nang makita niya si winwin, tumayo siya, niyakap ang kuya at umiyak.

winwin hushed his sister as he rubbed her back to calm her down. he felt her trembling. tuloy-tuloy lang sa pagiyak si winnie.

nasaktan ka ba? ayos ka lang?” he asks.

iling lang sagot ni winnie.

“what happened?”

“i d-don’t know, kuya. b-basta na lang may tumawag sakin na staff dito sa hospital and s-she told me he got into an a-accident.”

he embrace his sister, telling her everything will be okay. na magiging okay din si mark.

hindi man naging maganda ang nangyari sa kanila ni mark, hindi pa rin dapat nangyari ‘to. he don’t deserve this.

winwin!”

he let go from the hug and look at his back. nasa entrance door ng ospital ang mga barkada niya.

nct 127 lang mga mamshi. di keri kung buong nct, tiyak na magigiba ang ospital sa dami nila jajsjsjajajja

pinaupo ulit ni winwin si winnie sa mga nagkalat na upuan sa waiting area. lumapit siya kina taeyong.

kamusta na si mark?” unang nagtanong si yuta.

he shook his head as he sighed. “hindi ko pa alam. kadarating ko nga lang din eh.”

nagawi ang tingin ni haechan sa kapatid niya. “winnie!” tawag nito at lumapit.

“okay ka lang ba?”

tulad ng kanina, umiling si winnie. walang magawa si haechan kundi yakapin ang bestfriend niya.

“family po ni mark lee?”

napatingin silang lahat sa nurse na nagsalita sa harap nila.

“i’m his brother.” taeyong insists and raise his right hand a bit. “what is his condition?”

“could you follow me, sir?”

tumango si taeyong. hintayin niyo na lang ako rito.” sabi nito bago sinundan yung nurse.

after taeyong left, they sat down but yuta and winwin remained standing.

yuta glanced at her. her head was resting on haechan’s right shoulder. pansin pa rin niya ang pag-hikbi ni winnie.

his heart softened. this is not the first he saw her crying over mark. this isn’t the right place and right situation to feel insecure but he can’t help it.

pakiramdam tuloy niya, hindi siya umuusad. wala siyang progress. parang si mark pa rin eh. bakit si mark pa rin?































;

napatayo si winnie nang makita niya si taeyong na papalapit sa kanila.

kamusta siya?” agad niyang tanong.

taeyong smiled at her assuringly and patted her shoulder lightly. “he got into a car accident. dinala raw siya rito na duguan ang ulo. doctor said he had a skull fracture and luckily, it wasn’t severe. but they still need to monitor him in the icu for a day. he’s fine, winnie. don’t worry too much. he’s going to be fine.”

“it’s all my fault. kasalanan ko kung bakit nangyari ‘to sa kanya.” bulong ni winnie.

nanubig na naman ang mga mata niya. mark’s image flashed on her memory. yung image ni mark na nasilip niya kanina sa e.r, nakahiga sa hospital bed, unconcious and his white t-shirt stained by his own blood.

“hindi na dapat ako pumayag na makipag-kita sa kanya ngayong gabi. edi sana, hindi na niya kinailangan pang lumabas ng dorm niyo. edi sana hindi naaksidente si mark.”

“hey,” bigla siyang inakbayan ni yuta. “hindi mo kasalanan yung nangyari. walang may gusto sa nangyari.”

“tama si yuta, winnie.” singit ni johnny. “mark won’t like it if you keep blaming yourself. let’s just pray for him.”

matapang si mark. he will fight. ilalaban niya ‘to.” jaehyun said with a small smile.

suitor ; yutaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon