masakit ang ulo ni winnie nang magising siya kinabukasan. nagulat pa siya nang matuklasan niyang nakasuot siya ng pajama at black t-shirt.hindi niya matandaan na nagpalit siya ng damit kagabi at nasa sariling kwarto yet she never forget what happened last night between her and that yuta guy.
bumangon siya at pumasok sa banyo para maghilamos.
matapos makapag-hilamos, kinuha niya ang face towel na nakasampay sa tabi ng salamin at pinunasan niya ang basang mukha.
she sighed as she placed the face towel back. napahawak ang kaliwang kamay niya sa gilid ng lababo and stare herself at the mirror as she touched her lips.
her heartbeat sped up when she recall that incident. hindi niya akalain na mahahalikan niya si yuta nang dahil lang sa pagkatisod niya kagabi.
“ah, shocks! anong ginawa ko?” she asked herself kahit alam niyang aksidente lang ang nangyari.
ginulo niya ang buhaghag na buhok bago lumabas ng banyo at kwarto. dumiretso siya sa kusina at nadatnan ang kuya niya nagsasaing.
“gising ka na pala.” sabi ni winwin. “anong gusto mong kainin?”
umupo siya katapat ng dining table. “pancakes, kuya.” sagot niya. “pero ako na lang gagawa. ayokong i-murder mo yung pancakes ko.”
tumawa si winwin sa tinuran ng kapatid niya. “hindi ako marunong magluto pero hindi ako mamamatay pagkain, kapatid.”
“whatever, kuya.” she said before she heaved a sigh.
bumuka yung bibig niya pero sinara rin agad. may gusto siyang itanong pero wag na lang.
“go on. ask me.” kumbinsi ng kuya niya.
“si... yung manliligaw mo yung naghantid sakin kagabi, diba?”
“si yuta? yes, he sent you home and no, he’s not my suitor.”
“kasi gusto kita... kasi gusto ko, akin ka.”
those phrases echoed in her mind. napapikit siya at pinatong ang noo sa mesa. how could she not forget what happened last night... he confessed, she forgive and they kissed accidentally.
hindi pa siya knock-out nung mangyari yon, kaya tandang-tanda niya.
“okay ka lang, winnie?” nag-aalalang tanong ng kuya niya. “masakit ba ulo mo? sabi kasi ni yuta, naparami ang inom mo.”
“i’m okay, kuya.” she answered without lifting up her head.
wala siyang narinig na anoman sa kuya niya kaya nag-angat na siya ng ulo. she look at his brother who was also staring her.
“can you please tell me who really he’s courting?” tanong niya.
baka guni-guni lang niya yung sinabi ni yuta tungkol sa gusto-kita-thingy.
a smile crept on his face when he heard her question. the long wait is over.
“you.” her brother answered with a smile on his face.
“ako...?” she whispered.
“yes, you.” he nod his head. “yuta is your suitor. hindi nga lang halata.”
BINABASA MO ANG
suitor ; yuta
Fanfic❝ako si yuta nakamoto, manliligaw ng kuya mo.❞ ➳ ➴ ➵ ➶ ➷ ➺ taglish epistolary ⸙ 090819 - 041520