028 [c]

172 8 2
                                    

winnie's point of view

nakaupo ako sa harap ng study table pero napatayo na lang ako sa gulat nang pabalibag na binuksan ni kuya yung pinto ng kwarto ko.

"galet na galet, kuya? uso kaya ang kumatok. pagbubuksan naman kita eh." natatawa na sabi ko sa kanya.

for some reason, hindi siya tumawa sa sinabi ko. doon ko lang napansin na malalim ang pagkakunot ng noo niya and he look so pissed.

"tapatin mo nga ako, winnie." he blurted out with his low serious voice.

i don't know but i suddenly felt nervous.

i gulped before i utter, "a-ano yun, kuya?"

"nagbalikan ba kayo ni mark?" he said directly.

i blinked twice. "how... how did you know, kuya?"

paano niya nalaman? eh halos sa chat na nga lang kami magusap ni mark eh. hindi masasabing halata kami. and haechan is the only one who knew about u-shocks, could it be...?

kuya winwin sigh in disbelief. "it's true then."

gusto kong magsinungaling kaso ayokong itanggi si mark. kasi totoo naman eh.

"k-kuya, let me explain." as i made a one step toward him, umurong siya.

"we've already talk about this, right?"

"oo kuya pero-"

"pero hindi ka pa rin tumupad sa pinag-usapan natin." he cutted me off. "alam mo, winnie, kampante na ako kung magkaibigan na lang kayo ni mark. ayos na sakin na hanggang doon na lang kayo."

"kuya, mahal namin ang isa't-isa. mahal ako ni mark. kaya please lang, kuya, please lang. pagbigyan mo na kami." i answered pleadingly.

a mocking smile crept on his lips. i've never seen him like this. "mahal ka ni mark? winnie, natanga ka na ba? hindi naman sa sinisiraan ko siya pero kung mahal ka talaga niya, sana hindi siya nagloko mula noon pa!"

natahimik ako sa binato niyang sagot. puta lang, ang lakas mang-real talk ni kuya.

he sighed. "hiwalayan mo na siya."

my eyes widened on what he stated. "what-no, kuya!"

"eh paano kung magloko na naman?!" he shouted as his forehead creased more.

"paano mo nasasabi yan? kung magloko siya, edi magloko siya! hindi naman ikaw ang masasaktan kung gawin niya yun." katwiran ko.

"ayun na nga eh! ayun na nga, winnie! hindi nga ako yung masasaktan pero ikaw naman. kung mangyari man ulit yun, do you really think i could handle seeing you breaking into pieces again?!" he shouted back. "pagkatapos nung nangyari, sa tingin mo hahayaan ko siyang saktan ka ulit? i promise to myself na i'll protect you. i won't let that happen again..."

my lips tremble as my tears rolling down my cheeks. "kuya..."

he shook his head and said, "no, winnie. as of now, i can't trust you to him. please, hiwalayan niyo na lang ang isa't-isa. mas magiging mabuti ang lahat, trust me." with that, he turned his back to me and left my room.

i let out a heavy sigh. parang ngayon lang ulit ako nakahinga after our argument. i felt my knees became weak. umupo ako sa upuan na nasa kaliwa ko. paano nangyari lahat ng 'to?

suitor ; yutaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon