yuta's point of view
ako ang naunang dumiretso ng rooftop. si winwin kasi may idadaan muna sa kapatid niya. alam ko namang susunod siya sakin.
may gusto lang akong linawin about sa past na meron silang dalawa. si winnie dapat ang dinideretso ko tungkol dito pero alam ko naman na wala akong makukuhang sagot sa kanya.
nakukulitan na nga sakin yung tao, kukulitin ko pa ba? edi lalong hindi ako nakaporma sa kanya.
sila pa rin pala ni mark. hindi ba dapat tumigil na 'ko? but why do i feel like i really want to win her?
kung na-challenge ako noon to make her notice me, mas lalo akong nachallenge ngayon.
pero kaya ko bang kalabanin si mark? i mean, he's like a brother to me. sisirain ko ba yun nang dahil sa babae?
"dapat kasi nagpaka-loyal na lang ako kay winwin edi sana hindi ako nai-stress ngayon. tupangina." i told myself.
"kausap mo hyung?"
napatingin ako kay winwin. bigla-bigla na lang siya sumusulpot.
"bakit ngayon ka lang?" tanong ko sa kanya bago ininom yung tubig sa mineral bottle na dala ko.
umupo muna siya sa tabi ko bago nagsalita. "hinanap ko pa kapatid ko eh." sagot niya. "ano pala yung gusto mong pagusapan?"
i sighed. "i'll go straight to the point, win. i hope you will answer them."
"tungkol saan ba?"
lumingon ako sa kanya. "naging sina mark at winnie diba? pano sila naghiwalay?" i asked him. "hindi naman sa nangingialam ako pero curious lang talaga ako. b-bakit sila naghiwalay?"
bumuntong hininga siya saka tumingin sa ulap. "mahabang kwento, yuta hyung eh."
"okay lang, winko. makikinig naman ako eh."
nalipat ngayon yung tingin niya sa kamay niya. "si nira... si nira lahat yung dahilan."
"nira?" i frowned. what's with her? "chan nira? yung ex mo? anong meron sa kanya?"
he sighed again before spoke. "it was all started with her. nira and mark were dating behind our backs."
my forehead creased more on what i've heard. "w-what?" i blurted out in disbelief.
"believe it or not but that was what actually happened last year. ako rin naman ang unang nakaalam sa ginawa nilang dalawa." he continued. "ayaw ipaalam ni mark kay winnie yung ginawa niyang kagaguhan but i still told her what he was doing behind her back."
nakatingin lang ako sa kanya habang nagkukwento siya. he was playing with his fingers as he speak.
"you know what, hyung, okay lang kung ako na lang yun eh. i mean, okay lang kung ako na lang yung nasaktan nila mark at nira. i can handle the pain, i could handle the betrayal. pero yung nasaktan din nila yung kapatid ko? ibang usapan na yun. how dare he hurt my sister? sobrang nagalit ako kay mark at kay nira. nagalit din ako sa sarili ko kasi hindi ko man lang naprotektahan si winnie dahil pareho nila kaming binasag." nakatingin pa rin siya sa mga darili niya. "i don't know how they ended their relationship. basta wala nang sila, panatag na ang loob ko kay winnie at kay mark."
wala siyang alam? wala siyang alam na sila pa rin ni mark? so, it is a secret relationship.
"paano kung..." i gulped before i continue. "paano kung sila pa rin pala? okay lang ba sayo?"
bigla natigilan si winwin at tuluyan napatingin sakin. "what do you mean, hyung?"
"wala naman. natanong ko lang." i shrugged.
"well, hyung, depende pa rin. kung hindi na gagawa ng kagaguhan si mark, ofcourse okay na sakin. pero sa ngayon, hindi pa. hindi ko pa kayang ipagkatiwala si winnie kay mark."
BINABASA MO ANG
suitor ; yuta
Fanfic❝ako si yuta nakamoto, manliligaw ng kuya mo.❞ ➳ ➴ ➵ ➶ ➷ ➺ taglish epistolary ⸙ 090819 - 041520