something strange

50 6 0
                                    

“Tsk ang tagal naman nila Aleng Loring gutom na ako saan kaya sila gabi na oh”- nakaupo ngayon sila sa terrace

“Oo nga eh, wala pang kuryente ano ba yan!” – Aby

Grrrrrrrroooooooooooooooo

“Gutom na ako!”- Nadz

“Tara na nga sa loob ako din gutom na”magluto na lang tayo ng kung anong mayroon diyan”- Aby

“ehhhh”- Nadz

“Oh bakit? Don’t worry i’ll be the one to cook kaya tara samahan mo ako”

“May multo ayoko natatakot ako”

“Ano ka ba walang multo”

“Iyon kasi yong mga nababasa ko sa mga rest house na tulad nito tapos ...tapos,....”

“HAYYYYYYYYYYYYY! Andito naman ako bakit ka natatakot?”

“Mukha ka kasing multo!”

“ABa nang-asar ka pa ah!”

“Pero ayoko talagang pumasok madilim diyan”

Tapos lumapit si Aby at hinawakan siya sa kamay and they both felt something strange noong nagdikit ang mga palad nila. “D-dont” nauutal pa si Aby sa sasabihin niya “w-worry I’m here wag kang matakot, as long as I’m here with you, you are safe” sabay bitiw naman niya nang pagkakahawak kay Nadz Tae kalian pa ako nagging keso! “Oh bakit ka nakatulala sa akin tara na sa loob matakot ka sa buhay wag sa multo kasi ang multo di makapanakit pero ang buhay nakakapanakit” papasok n asana siya pero hindi pa rin sumusunod si Nadz

“Ayoko takot na ako sa yo”

“Bakit na naman?”

“Buhay ka eh, sabi mo matakot ako sa buhay wag sa patay”

“Hay naku Nadilyn, ewan ko sayo maiwan na kita diyan sana di ka gahasain ng kung sino mang makakita sayo!”

“Ayan na susunod na basta wag kang magtatangka sa buhay ko ah!”

“Anong silbi ng pagiging isang body guard mo kung gagawin ko iyon?”

Kumapit naman ng mahigpit si Nadz sa braso ni Aby na nakayoko

“Please don’t leave me no matter what... please.. I’m scared” nakatingin siya ditto nang nagsusumamo

Hay, what’s up with those eyes bakit hindi talaga ako makatanggi sa kanya.

“I won’t”

“Promise?”

“Promise”

            They cooked eggs and rice. After they had a dinner they went out and stayed at the terrace.

“Can I ask you something?”-Nadz

“Yeah, what is it?”

“Why did you decide to leave your family and put up your business on your own? At bakit mo rin lagging pinag-iinitan si Angelo?”

“I am the black sheep, they always compare me with Angelo he got everything I want, my parents’ attention and my first love, close kami non but then he hurt my love, leaving her wrecked”

“What do you mean?”

“If i will tell you our life would you still love my brother?” hindi ito nakaimik sa tanong nito. Love? Mahal niya nga bang talaga si Angelo?

“May isa pa akong tanong, what is love by the way? At ano ba ang pakiramdam ng inlove?” tinawanan siya nito “May nakakatawa bas a tanong ko?”

“Oo, NBSB ka talaga”

“Ang yabang mo! Bakit nakailang girlfriend ka na ba at bakit kung makatawa ka wagas.. at ilang beses ka na bang nainlove ha?”

Huminto ito sa pagtawa “Isang beses akong nagkagirlfriend, nagpanggap akong si Angelo para makadate lang ang mahal ko, that was a quick one mga three hours lang iyon, request iyon ni Angelo na ako muna makadate niya dahil may practice siya noon sa swimming at hindi siya makakapunta dahil pinapagalitan na siya ng coach niya, isang beses lang din ako nainlove. What is love? Hmmmmm love is universal, everyone could feel it. It is a strange feeling that you would suddenly feel whenever you are with that person. If you are inlove you feel happy, contented and complete”

Napatanga lang si Nadz sa sinabi nito “Oh bakit nakatingin ka ng ganyan sa akin?”

“wow, I cant imagine that you dated the ex of Angelo and isa ka palang NGSB, correction noh, hindi mo nagging girlfriend iyong ex niya. Nakita ka niya noong day na yon as Angelo not Aby”

“I know but I considered her as my girlfriend that time”

“Do you still love her?”

“Ano sa tingin mo?”

“Kung iaanalize ko ang mga sinabi mo hmmm, hindi na, kasi sinabi mo kanina nainlove ka nang isang beses kung mahal mo siya sasabihin mong mahal mo pa siya and ou currently take note currently in love with this girl, sino ba siya? Sagutin mo nga nang maayos tanong ko mahal mo pa ba siya?”

“My bestfriend at oo mahal ko pa siya at nasasaktan ako at natatakot na masaktan siya ulit”

 Ouch! Bakit ako nasasaktan sa sinasabi nya, bakit nagseselos ako doon sa girl at bakit hindi ako nasaktan noong sinabing ex iyon ni Angelo bakit nasaktan ako sa sinabi ni Aby na he’s in love with his bestfriend?

“Ah ganoon ba iyon? Sige tulog na ako”

“Madilim sa loob ah.. papasok ka na?”

“Oo, masakit kasi manakit ang buhay, buti pa ang multo di kayang gawin sa akin iyon”

“Umiiyak ka ba?”

“Ah hindi sinisipon na ata ako sige good night”

At biglang nagswitch ang ilaw sa buong bahay.

“Hello ma’am wala pong nangyari sa plan A........ ok po sunod na ang plan B”

My Boyfriend Since Birth (under renovation) :)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon