6

460 35 0
                                    

*knock knock!

"David!!! Why is your door locked?!" I heard from the phone

"Fck. LEAVE ME ALONE!!! Ano pa bang gusto niyo?! Ha?! Tangina patayin niyo na lang ako!" David shouted

"W-what's happening?"

"Buksan mo tong pinto!!"

"I hate all of you!!! I hate you!!! Aaahhhhh!!!"

"D-david?! Hello?!" Sigaw ko

"Just leave me dying here!! Tutal ayaw niyo na din akong mabuhay!!"

"W-what? Hello?!"

Kinakabahan ako sa naririnig ko. Ano to?!

"Belle... Belle..." rinig ko pero alam kong malayo siya sa telepono.

"Nagpapakamatay ka ba?! Tatlong linggo ka nang halos hindi kumakain! Kailangan malakas ka sa kasal niyo ni Sharmaine!!" Mukhang nanay niya yung nasa kwarto

Teka.

Tatlong linggo?!

"Oo!! I'd rather die. Mamatay na lang ako kesa masunod ang gusto niyo!!"

"Kami pa rin ang masusunod! Tigilan mo na ang paglalaslas mo!!" His dad was also there?!

"Kada araw na ginagawa niyo saken to paalala ko yon sa sarili ko kung gano kasama ang pamilya ko. So why would I stop? Nilayo niyo saken yung babaeng mahal ko kahit alam niyo ang sitwasyon. You chose to drag me away. You chose to force me to leave! Para ano?! Para sa putanginang agreement niyo with Sharmaine's family?! Ngayon. Wala na. Galit na saken si Belle. Ano pang rason ko para mabuhay?! Ha?! Tell me!"

David...

"Malala pa sa pagkamatay nararamdaman ko ngayon mom! Dad! Ang sakit sakit!! Pero ano?! Business pa rin inaatupag niyo?! Anak niyo ko!! For once just let me live my life!!" I can hear that he's crying... I can't stop myself from crying as well.

"You can do that with Sharmaine son!"

"Ha. No. Heck no ma"

"Why?"

"Kahit mamatay ako sa mga susunod na araw. Kahit anong gawin niyo saken. You can never ask me to love that girl. Si Belle ang mahal ko. Sila ng anak ko ang buhay ko.   Sila lang."

"How are you even sure that's yours? Huh?"

"Alam ko. Alam kong akin ang batang yon. And for once? Kung maaayos ko pa ang buhay ko para sa bata? Hinding hindi ako magiging katulad niyo."

I... ended the call. I think I've heard enough.

David. Wag kang mamamatay. Please.

You and Me Against the WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon