Chelsea's PoV
Sinabi ko lang yun to make her stay. Me being her childhood friend... kilalang kilala ko itsura ni Belle. And I am pretty positive it's her.
Bakit? Dahil sa balat niya sa leeg at tatlong nunal na malapit dito. Siya lang ang meron non, and Lia... she has that. Kaya alam kong Lia is Belle.
Lia's PoV
Tagal naman netong magising... baka hanapin na ko ni JC ehh 😣
"Belle... Bumalik ka na please... hindi ko na kaya... miss na miss na kita"
Napatingin ako kay David... he's dreaming.
I saw tears fall down his eyes. Lumapit ako sa kanya, nakababa sa Dave sa sofa pansamantala.
"Belle..."
I don't know what's gotten into me pero hinawakan ko ang mukha niya and I wiped his tears.
"Stop crying..."
Nagulat na lang ako when he suddenly held my hands on his face
"Hey! Let me go!"
Tumingin lang siya saken
"Belle... a-anong nangyare sayo? Belle... kinalimutan mo na ba ko?? Sobra ba kitang nasaktan... that you chose to forget me?? Ganun ba kasakit yung nagawa ko. I'm sorry... I'm really sorry Belle"
Nagsimula na naman siyang umiyak
K-kamukha mo kasi yung namatay na girlfriend ni David last year. He's still mourning
His girlfriend is dead. Siguro sobrang masakit talaga para sa kanya yung nangyare.
"Tumahan ka na" sabi ko na lang. Ano ba dapat kong sabihin sa taong to?
"Belle..."
"Sir. Hindi ako si Belle. Alam ko nasaktan kayo nung nawala siya pero hindi ako si Belle sir"
"No. Ikaw yan. Alam kong ikaw yan. Belle..."
"Sir may asawa't anak na ko. At hindi kayo yun. Mawalang galang na po"
"A-asawa?"
"Opo. Pinagbigyan ko lang ang kaibigan niyo sa pakiusap niya na magstay ako. Pero kailangan ko nang umuwi sa asawa ko"
"P-please stay... kahit konting oras lang... please..."
"Sir-ayy!" Hinila niya ako at niyakap
"Just let me do this. K-kahit ito lang"
Tinapik ko na lang balikat niya. Sige na. Pagbigyan. Nagluluksa Lia.
JC's PoV
I tried calling Lia cause she's not at home. San ka na naman nagpunta Lia?!
Her phone rings for a few times when she answered.
"Hello? Lia?"
"Napakawalangya mo JC!!"
"C-Chelsea?! Nasan si Lia?!"
"Lia? O Belle? Ha?!"
"Hindi siya si Belle, Chelsea. Si Lia siya. Asawa ko"
"Ako pa ba lolokohin mo?! Ha?!"
"Pabayaan mo na ko Chelsea"
"Gago ka ba?! Nagluksa kaming lahat sa pagkawala ni Belle tapos ano?! Ha?!"
"Hindi ako ang nakalimot Chelsea, si Belle ang nakalimot. Tinulungan ko lang siyang bumangon"
"Bumangon?! Na ano?! Na ikaw ang asawa niya?! Ha?! Gago!"
"Wala siyang naaalala. Anong gusto mong gawin ko? Ipaalala sa kanya lahat ng sakit na pinagdaanan niya kasama ang hayup na David na yon?!"
"You're unbelievable JC."
"Think whatever. Bakit ba nasayo phone ni Lia?! Ha?!"
"Kasi kasama namin siya"
"Ano?! Nasan kayo?!"
"You think I am that dumb to tell you?! Ha?! Manigas ka!"
*toot toot
BINABASA MO ANG
You and Me Against the World
FanfictionAre you willing to fight for your love even when the whole world is against it?