Scene: may natutulog na estudyante sa klase ni padre Millon
Padre Millon: Hindi mo alam ang leksyon ano?! TAMAD!
Estudyante: Ang salamin ay anumang makinis na bagay sa ibabaw na ginawa upang makita ang anumang iharap dito.
Padre Millon: Ang salamin ay ang ibabaw. Hindi na mahalaga kung ano ang nasa ilalim dahil hindi ito nakakaapekto sa ibabaw. Sumasang-ayon ka ba o hindi?
Estudyante: Sumasang-ayon ako Padre!
Padre Millon: Juanito.
(Tatayo si Juanito)
Juanito: Hindi ako sumasang-ayon!
Padre Millon: Ikaw ginoong multo! Tumayo ka't sumagot! Kung ang salaming metal ay gawa sa tanso o iba pang metal. Tama o mali?
Placido: Kung sinasabi ng aklat Padre
Padre Millon: Labinlimang araw na liban! Isa na lamang at magbabakasyon ka na!
Placido: Ngunit apat na araw palang akong liban.
Padre Millon: Sa tuwing liliban ka ng isang araw, lima ang katumbas. Kapag ikaw ay lumiban pa ng isa,mamarkahan pa kita ng isang guhit dahil hindi mo alam ang leksyon ngayon.
Placido: Aalisin niyo na lahat ng marka ko sa araw na ito! Hindi ko maintindihan ang mga taong liban sa klase pero nagagawang mag-ulat!
Padre Millon: Hindi ba pwedeng liban sa klase ngunit alam ang leksyon?
Placido: Sige! Guhitan mo hangga't gusto mo! (Sabay alis)
BINABASA MO ANG
El Filibusterismo (Short Script)
Tarihi KurguMas pinaikling iskrip ng El Filibusterismo. Legit.