Don Florentino: Ano ang nangyari sa iyo Simoun?
Simoun: Nakuha ko lamang ang aking mga sugat sa isang aksidente.
Narrator: Napaghulo ng pari na uminom ng lason si Simoun. Nabaghan ang pari.
Padre Florentino: Maghahanap ako ng lunas sa lason Simoun
Simoun: Huwag na kayong mag-aksaya ng panahon dahil mamamatay akong dala ang aking lihim!
(Hingang malalim)
Simoun: Labintatlong taon ako sa Europa. Nagbalik ako puno ng pangarap at pag-asa. Pinatawad ko ang mga nagkasala sa aking ama, ngunit may mga mahiwagang kamay ang nagtulak sa sa'kin na maghiganti. Sa tulong ng salapi ay nakuha kong maging kaibigan ng kapitan heneral at siya'y naging sunud-sunuran sa mga salapi.
Padre Florentino: Igalang mo ang kalooban ng Diyos
Simoun: Inaamin kong ako ay nagkamali, ngunit dahil ba sa pagkakamaling iyon ay ipagkakait na ng Diyos ang kalayaan ng isang bayan?
Padre Florentino: Ito ang isang Diyos na makatarungan. Pinabayaan natin ang kasamaan kaya’t katulong tayo sa paglikha nito. Ang kalayaan ay matutuklasan natin sa paggawa ng mabuti , pagiging tapat at marangal.
(Pipisilin ang kamay ni Padre Florentino)
(May kumatok)
Utusan: Magpapasindi po ba kayo ng ilawan?
Padre Florentino: OoNarrator: Sa tulong ng isang lampara ay tinanglawan si Simoun. Hinipo ito; nabatid na ito ay patay na.Lumuhod at nanalangin si Padre Florentino.
Umalis sa silid si Padre Florentino Kinuha ang takbang bakal ni Simoun. Dinala ito sa talampas at inihagis ng pari ang mga takba ng brilyante at alahas ni Simoun. Nilulon ng dagat ang kayamanang yaon.
BINABASA MO ANG
El Filibusterismo (Short Script)
Ficción históricaMas pinaikling iskrip ng El Filibusterismo. Legit.