Chapter 9

5.4K 132 16
                                    


*Ken's POV*

Talagang matutuwa si Rheanne sa ibabalita ko sa kanya. Sa wakas akin na talaga siya.

Pag dating ko sa bahay nawala ang abot tingang ngiti sa labi ko. Nag kagulo ang mga robot guards ko.

SHIT! ANONG NANGYARI DITO? SI RHEANNE?!

"MANANG CICIL! ASAN ANG ASAWA KO?!" Tangina asaan na naman nag susuot ang babaeng yon. Lumabas si manang cicil sa kwarto niya habang naka yuko. "ASAN SIYA?!"

"U-u-umalis p-po." Wala akong paki kung matakot siya saakin ngayon. Dahil kung may mangyaring masama sa kay Rheanne hindi ko mapapatawad sarili ko.

"Saan nag punta?" Walang emosyong sabi ko.

"H-hindi ko po alam. T-tinulungan ko lang p-po siyang tumakas si-"

"BAKIT MO PINATAKAS MANANG?"

"Dahil pagod na pagod na pagod na po siyang masaktan sa inyo sir. Halos gabi-gabi ko siyang nakikitang umiiyak nag dudusa sa nangyari sa anak niyo...Kitang kita sa mga mata ko kahit di niya sabihin mahal na mahal ka niya dahil kahit subra na siyang nasasaktan sa pinag kakagawa niyo sir hindi pa rin niya kayang iwan kayo.... Noong may mga dinala kayong babae dito sa bahay selos na selos siya pero ang sabi lang niya saakin sir WALA SIYANG KARAPATAN SAYO NA MAGALIT DAHIL DI MO SIYA TUNAY NA ASAWA... Noong nakita niya ang balita kanina na natagpuan na ang ate niya at magkasama kayo ng inyong mga pamilya nag kakasiyahan except sakanya nasaktan siya ng subra sir..... Kaya ginawa ko lahat, makalaya lang si Mam sa sakit, sainyo.. Awang awa na ako kay mam, sir... Ganoon kayo ka mahal 'nong tao sir pero ganon niyo din siya saktan." Mahabang saad ni manang.

Para akong nanlumo sa mga narinig ko. She loves me but I didn't believed it. I didn't see it. FUCK! I want her to show it to me!

"Nakikiusap po ako sainyo sir kung ang pakay niyo po kay mam ay saktan lang siya, wag niyo na po siyang hanapin. Pakiusap lang po." Napakuyom ako ng kamay sa subrang katangahan ko.

Hindi ko intensyon saktan si Rheanne.

"I need to find her manang. I need her." Desperadong sabi ko.

I need to apologize to her. For being so fucking damned bastard.
Iniisip ko palang lahat ng sakit na dinanas niya saakin na sasaktan din ako. Parang napaka walang kwenta kong asawa.

Yes, I bring other woman here in our house to forget our child. I didn't take the child as mine because I'm so irresponsible father and husband.

"Dederitsohin na kita sir... Di ko alam saan nag punta si mam hidi niya saakin sinabi kung saan siya pupunta pero sa Don Diego Subdivision po ang narinig ko na sinabi niya sa taxi driver kanina..."

Don Diego? Ohhh shit!!!!!! Hindi pwede! Kailangan ko siyang maabotan bago pa sila mag kita!

"Salamat manang."

Agad kong pinaharurut kotse ko papuntang subdivision na'yon pero TANGINA!! mag hahating gabi na di ko parin siya matagpuan. Tinanong ko na ata lahat ng kabahayan dito pero ni isa walang naka kita. Isang bahay nalang ang hidi ko pa na pag-tanungan.

Ang mansion ng totoo niyang ama.

Impossible andon siya. Kailangan ko paring subukan.
I press the door bell lumabas si Fin, ang guard sa mansyong ito.

"Mr. Sean, how may I help you? May appointment ba kayo kay Sir? Hating gabi na po ba't kayo naparito? Bumalik nalang po kayo bukas nag papahinga napo si Sir, pasensya napo." Magalang niyang sabi.

"Andito lang ako para mag tanong." Kinuha ko yung phone ko at ipinakita yung litrato ng asawa ko. "Pumunta ba siya dito?"

"Hmmmm... Ahh naalala ko na, siya 'yong babaeng pumunta dito kanina at tumawag kay sir na manong."
Nagulat ako sa sinagot ni Fin.

P-pumunta siya dito? A-at nagkakilala na sila? Nag kita na sila?

Shit!!! I'm dead! Fuck!
I remember what he said to me.

''Bantayan mo siyang maiigi kun'di babawiin ko siya sayo."

Kahit pa bero niya iyong sinabi, alam kong seryeso siya doon.

Fuck!

"A-andiyan ba sa loob ang babaeng ito?" Kinakabahang tanong ko.

"Wala. Umalis siya matapos niyang mag tanong."

I sigh for a relief. Hayyy safe. Thank God.

"Wala ba siyang iniwan o sinabi?"

"Wala."

"Sige salamat Fin." Umalis na ako matapos no'n kailangan ko siyang makita bukas na bukas din.

Mapapatay ako sa papa niya at ate niya. May mga Pinangako pa naman ako sa mga ito.

Aiiissttt!!!
Asan ka naba kasi Rheanne.?
Sana safe ka. Makakapatay ako ng tao pag may mangyari ulit 'yong nangyari sakanya sa cafe.

Kung sana inagahan ko agad ang pag punta noon. buhay pa sana yung baby namin. Kung di lang ako pinigilan ni Joseph na patayin ang gagong Patrick nayon, mamatay tao na ako ngayon tangina!

Napahilamos nalang ako saking mukha bago tuloyan ng linisan ang lugar.

Mahahanap din kita Rheanne ibabalik kita sa piling ko. Ibabalik kita sa bahay ko.

Kahit saang sulok ng mundo ka mag susuot hahanapin kita mahal ko.
Hindi ako papayag na tuloyan ka ng mawala saakin.
Hindi ako papayag. Pinangako ko sa ate mo mahal, na babantayan kita at mamahalin ng higit.

Mapapatawad mo sana ako Rheanne sa lahat ng lihim at kasalanan ko pati yung sakit na ibinigay ko sayo.

Ipinag patuloy ko yung paghahanap sa kanya pero tatlong araw na hindi ko pa rin siya nakita nag patulong na ako sa mga pulis at kaibigan ko para lang makita ko siya.

Saan ba kasi nag tatago ang babaeng ito.

"KEN!"

"Sir pasensya na po ...ayaw niya pong mag paawat gusto niya po kayong makausap." Penny said.

"Let her Penny she's my wife siste-"

*slap*

"Sir!" Penny shouted

"Out Penny." Utos ko sumunod naman ito.

"Akala ko ba nangako kang babantayan mo siya! Saan ang kapatid ko?!"

Alam na pala niya.
Alam ko na rin kung para saan ang sampal na 'yon.

"I'm trying my Best to find Her Vynne."

"I wanna help! Tsk! Di ka pala ma aasahan. Siguradohin mong mahahanap natin siya dahil dilikado na ang buhay niya Ken!"

I know Vynne. Kaya nga humingi na ako ng tulong sa mga kaibigan ko at sa mga pulis para mas mapabilis yung ang pag hahanap ko sakanya.

"Gagawin ko lahat para maibalik siya Vynne." Desperadong sabi ko dahil deperado na din akong makita siya.

"Wag ka puro salita Ken gawin mo lahat." Sabi nito at iniwan akong naka tunganga sa harap ng pintuan ng opisinang ito.

Namimiss ko na siya ng subra.

-
Warning: not edited.

DON'T forget to vote and comment readers ;)
If you like this chapter just comment down.
Thank you and Goodbless you readers.

@Papan-pandadel08

Substitute Bride(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon