Chapter 13

4.6K 89 3
                                    


Continuation......

_________

*Rheanne's POV*

"Paano mo ako na sundan dito?!" Gulat bungad.

"A-ate Rheanne? I-ikaw a-ang nakatira dito?! What a coincidence." Napakunot noo ko sa sinabi ni Cuen. So hindi niya ako sinusundan?

"H-hindi mo ako sinusundan?" Ulit ko. Baka naman sinusundan talaga ako.

"Ayy hindi po inutosan lang po ako ni nanay na kunin 'yong tupperware na dinala niya dito kanina." Sabi ko nga. Ayy oo nga pala nakalimutan kong isauli.

"Teka kukunin ko lang." Paalam ko.

"Sigeh po."

Pumasok ako uli at inilipat ang natirang adobo sa bowl saka ko hinugasan 'yong tupper. Nakakahiya naman kung ibibigay ko lang to nang hindi ko hinuhugasan. Pag katapos bumalik ako kay Cuen at ibinigay sakanya ang tupper.

"Salamat hah. Pakisabi kay aling Paseng ang sarap ng luto niya." Sabi ko at isisira ko na sana ulit ang pinto pero pinigilan niya. Ano na naman ang kailangan niya? "Ohh bakit? May sasabihin ka pa Cuen."

"Ehh... Ate sorry sa nangyari kanina." Ayy oo nga pala.

"Kuwentohan mo nga ako sa loob kung anong nangyari sainyo... In exchange mag kukuwento rin ako."

Lumabas na ako sa 'di mapigilang ka chismosa.

"Hahahaha. Isasauli ko muna ito ate baka pagalitan ako ni nanay pag nag tagal ako."

"Samahan na kita?"

"Ayyy nako po ate wag na...andoon lang bahay namin ate ohh." Tinuro niya 'yong ikatatlong bahay. Sabi ko nga malapit lang. "Antayin niyo nalang po ako ninyo rito mabilis lang po ito."

"Sige."

Ilang minuto pa ay bumalik rin siya kaso....

"Sino 'tong kasama mo?"

"Ahh ate siya pala si kuya Noel jowa ng ate ko paalis narin po yan." Akala ko eririto niya saakin. "Kuya ito 'yong kinukwento ko sayo.. Siya rin 'yong nag rent sa last slot ng apartment natin."

Ang talkative ng batang ito. Siguro mag reporter ito in the future.

"Ganoon ba.. Siya ba 'yon? Ohhh well nice to meet you." Linahad niya saakin ang kamay niya to do hand shake but hindi ko binigay saakin. Kinakabahan ako sa aura niya. Ang laki niyang tao para siyang kapre.

"Ate nice to meet you daw."

"S-sorry I don't d-do shake hands and n-nice to meet you too." Lumapit ako kay Cuen. Wahhh gusto kong mag tago.

"Hahaha sige na kuya alis na kayo ingat kayo." Umalis naman ito pag kasabi ni Cuen no'n. Hayy thank god.
"Hahahaha."

"Oh b-bakit ka tumatawa?"

"Wala hahaha takot ka kay kuya noh."

"Sinong 'di matatakot doon ehh kulang nalang kainin niya tayo ng buhay."

"Oa mo te...." Natawa nalang ako sa tinuran niya.

"Bakit nga pala kayo nag hiwalay ng girlfriend mo?" Panimula ko.

"She cheated." Aba kasalanan pala noong babae tapos siya pa 'yong sumugod ahh. "Two months ko ng nalaman na linuluko niya ako."

"Kinaya mo yon for two months?"

"Dahil mahal ko siya."

Ganyan talaga pag nagmamahal ka.

"Noong nalaman ko subrang sakit ate..s-subra." Tinignan ko Cuen. He's crying. I see the pain on his eyes. Hinagod ko ang likod niya.

"Ilabas mo lang yan."

"Tiniis ko 'yong sakit ate dahil mahal ko siya at dahil ayaw ko mawala siya sa buhay ko...pero ate....p-pinipilit kong kayanin ate p-pero hindi ko n-na kaya ehh."

Hindi ko na pigilan sarili kong alohin siya. Yinakap ko siya.

"You deserve someone else Cuen. Better than her. For now Cuen bigyan mo muna ng kalayaan sarili mo." Sabi ko. "Wag puro puso Cuen, minsan gamitin din natin ang isipan natin. Nakakamatay pag puro puso ehh."

"Thank you ate." Kumalas siya sa yakap ko at pinunasan niya luha niya. The smile he always show me there's a sadness behind it.

Ginulo ko 'yong buhok niya.

"Bata ka pa Cuen. You can meet someone better in the future."

"Tatandaan ko yan ate."

"Buti ka pa nga naranasan mo mag mahal ng ganyan. Kasi ako ngayon lang at hindi ko alam kung ano ang gagawin ko." Hindi siya nag salita kaya nag patuloy ako sa pag sasalita. "May mga magulang ka na mahal ka pero ako meron nga pero mukhang wala naman."

"Bakit po ba kayo narito ate? Asaan po ba asawa niyo?"

"Hindi ko asawa 'yon."

"Ha?"

"Asawa dapat 'yon ni ate ang kaso hindi niya sinipot ang lalaki sa araw ng kasal kaya ako ang pumalit."

"Ehh pwede ba 'yon?"

"Oo basta pag sa business world."

"Saklap."

"Nawala si ate ng ilang buwan at noong nakita na siya umalis ako doon sa asawa ko dahil bumalik na ang totoong asawa niya... Hindi naging madali ang naranasan ko sa lumipas na buwan."

"Pinaka worst namatay ang baby ko sa tiyan ko." Dagdag ko, Agad ko naalala ang nangyari nanginginig agad ako sa takot at galit.

Cuen hold my hand, I look at him.

"Wag mong pilitin sarili mo ate kung hindi mo pa kaya hindi po kita pinipilit." I smiled back to him. "Tara na po pasok na po tayo gabing gabi na ehh.. Bukas na lang po."

Tumango ako, "Salamat Cuen.. Sigeh bukas ulit, Good night,"at pumasok na sa bahay.

Kinabukasan wala namang naganap nang bungga. Naging tour guide ko si Cuen at Noel dito sa baranggay masagana.

Ngayon ko lang naramdaman ang kasiyahan na ito. Ang sarap pala sa feelings. Pero alam ko sa sarili kong may kulang pa.

"Wohhh! Go Babe!" Sigaw ni Janicuen, ate ni Cuen.

Andito kami ngayon nanunuod ng laro nila Cuen sa maliit na basketball court nato.

Napapaos na kakasigaw si Jani kakasupurta kay Noel.
Natutuwa ako sakanila dahil sila ang nag papatunay na hindi hitsura ang basihan sa pag ibig.

I sigh. Na mimiss ko si Ken. Kumusta na kaya siya doon? Kumain na kaya siya? Baka babad na naman iyon sa trabaho. At baka masaya na siya sa ate mo Rheanne kaya tigil-tigilan mo iyang kakatanong.

"Ate Rheanne? Okay kalang? Sinong Ken po?"

Nasabi ko ba iyon ng malakas? Sa isip ko lang 'yon ehh. Aist.

"Ahh wala to... Ba't ka andito nag lalaro pa kayo ahh."

"Lutang ka ate... Kanina pa tapos 'yong laro."

"Ayy sorry."

Ang bilis naman no'n. Bakit ba hindi ka maalis sa isipan ko Ken?! Kainis ka talaga!

To be continued.....
__

Announcement:
Malapit na po ang wakas, excited na ako...

Warning: not edited.

DON'T forget to vote and comment readers ;)
If you like this chapter just comment down.
Thank you and Goodbless you readers.

@Papan-pandadel08

Substitute Bride(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon