*Rheanne's POV*
Dumaan ang tatlong buwan naging maayos na ang lahat, napatawad ko na sila Tita at Shawn at sinabi na ni Ken saakin lahat na kaya niya alam kasi dahil kay Joseph. Humingi din ng sorry sila mama at papa sa mga nagawa nila saakin pero kahit nga hindi pa sila mag sorry okay na saakin pinaliwanag naman nila saakin lahat noong umuwi kami galing hospital noon.
Sa tatlong buwan na iyon marami ng nangyari.
Inilantad na rin ni ate sa lahat na may anak siya at iyon ay ang batang nakilala ko sa park na si Devynne pinakilala niya din saamin ang ama ni Devynne. Ang gaga
Nakakapag taka lang hindi ko ma contact si Ken tatlong araw na simula noong limipad siya papuntang Baguio for business trip daw. Pag nahuli kong nambabae tong mukong nato puputolin ko ari no'n.
Pati secretary niya hindi ko ma contact. Baka madaming babae doon kaya nakalimutan na niya ako dito.Pag umuwi siya sa sahig siya matutulog bahala siya.
"Manang Cicil lalabas lang huh ako sasama ka manang?" Gusto ko puntahan ang totoo kung mga magulang..
"Saglit lang ija mag bibihis lang ako." Sabi ni Manang. Inantay ko si manang saka kami umalis gamit ang kotse ko. Yes I have a car.
Binili ito ni Ken para saakin at tinuruan niya ako kung paano ito pagalawin.Nag text na ako nila mama May at papa Greg na mag kikita kami sa Luna's Cafe burger.
"Ija sino bang kikitain mo dito?"
"Sila mama May at papa Greg lang manang."
Unang dumating si papa. Hinalikan ko ito sa pisngi.
"Am I late?"
"No, just on time."
"Ma'am, Sir, may I take your order." Tanong saamin ng waiter.
"Ahh mamaya na may inaantay pa kami ehh."
"Sinong inaantay natin anak?"
Hindi ako sumagot inantay ko ang waitress na umalis.
"Bakit mo ako iniwan pa?" Tatlong buwan hindi ko inungkat ang issue namin, ngayon lang ulit.
"I didn't leave you... Andoon ako sa hospital noong pinanganak ka narinig ko lahat ng pag uusap nila May at mga magulang niya nasaktan ako ng subra noong pumayag si May kaya kinuha kita sa nursery room binalak kitang iuwi pero hindi pwede... Dahil papatayin ka ng mga kaaway ng pamilya natin kaya itinago kita nag utos ako ng isang batang babae na ibigay ka sa pero sa halip no'n dinala ka niya sa bahay nila... Lumipas ang mga araw at buwan, taon na pala... Namatay ang lolo't lola mo dahil sinugod sila ng kaaway namin sa industriya Kaya kailangan kong lumayo at panatilihing angat ang kompanya na pinag hirap ng lolo't lola mo para makuha ko ang mana pinakasalan ko ang Tita mo imbis na 'yong mama mo pero hindi na kasi siya pwede noon dahil asawa na niya si tito Drick mo.... At yon dahilan kaya hindi kita nabalikan agad."Ngayon alam ko na. Yinakap ko si papa ng mahigpit.
"Thank you papa." Ang sarap pala sa pakiramdam na may papa kang nag mamahal sayo.
"Ako dapat ang mag pasalamat saiyo anak, dahil sayo nag karoon ako ng lakas para maitaguyod ko ang kompanya nila papa at mama. Ikaw lang kasi ang pag asa ko."
"Nakakaantig ng puso naman po ang kwento niyo." Natawa nalang kami kay manang. Halos mapuno niya ng tissue ang misa namin.
Umorder na kami kasi malalate daw si mama May. Timing ang dating niya dahil senerve na rin ang orders namin.
"Sorry late ako may meeting pa akong important client anak ehh sorry."
"Okay lang po, kain muna tayo..."
BINABASA MO ANG
Substitute Bride(Completed)
Lãng mạnRheanne Ortega become substitute bride, because her older sister run away the day of the wedding. Covered by: @HANDACHI