Chapter 12

5.1K 107 4
                                    

Flash back.....
_______

*Rheanne's POV*

"Good morning world!" Ito na ata ang pinaka tahimik kong umuga. Walang robot at walang Ken.

Ito na ang bago kong buhay. Panigurado akong masaya na sila doon, andoon na si ate ehh.

Nag hahanda na ako ng aking umagahan! Yeah.

Nakabili na ako kahapon ng mga gagamitin ko dito kompleto na lahat.

Plano ko ngayon libutin ang buong barangay na ito.

*knock* *knock* *knock*

May bwesita ba ako? Sa pag kakaalam ko wala ehh. Ehh sino naman kaya to?

"Ohh aling Paseng, kayo lang huh pala." Akala ko kung sino.

"Good morning iha, okay kana ba diyan?" Ayyt di pala ako nag greet, ang bad ko.

"Ahh ehh Good morning rin po aling Paseng.. Okay na okay na po ako dito, maraming salamat po." Bakit nga pala siya andito? "Hindi huh ba ako naka pag bayad sainyo kahapon aling Paseng?"

"Hahaha hindi ako na parito para maningil iha." Akala ko 'di ako nakapag bayad. "Andito ako para ibigay to sayo.... Welcome to our apartment iha." May ini labas si aling Paseng na tupperware may lamang ulam. Mukhang masarap at timing ahh.

"Nako nag abala pa po Kayo maraming salamat po aling Paseng." Kinuha ko 'yong linahad ni aling Paseng saakin. "Tamang tama po sabayan niyo nalang po akong kumain."

"Sige lang iha sa susunod na lang may lakad pa ako ehh." Ayy sayang naman. "Alis na ako ahh."

"Sige po aling Paseng mag iingat po kayo."sabi ko. Inantay ko na mawala siya sa paningin ko bago ako pumasok ulit.

"Ang sarap nito," bango palang amoy ulam na. It's adobong manok.

Kumain na ako at pag katapos kong kumain hinugasan ko 'yong pinagkainan ko.

Ang boring... Ano bang pwedeng gawin sa ngayon?
Ayy teka.... Bumili ako ng libro sa book store kahapon asaan ko ba iyon linagay?

Pumasok ako sa kwarto para silipin andoon ba at andoon nga sa ibabaw ng kama ko. Kinuha ko na rin ang earphones at cellphone ko.

Mas marerelax ako pag may tugtug habang nag babasa. Iwan ko ba kung bakit, mas naiintindihan ko rin 'yong binabasa ko pag may tugtug, lalo na pag love songs.

Natigil lang ako sa pag babasa ng may tumawag saakin na hindi ko inaasahang tao.

Ate's calling.....

Sasagotin ko ba o hindi? Sa huli sinagot ka rin.

("Ohh thank God you answer it.... Rheanne where are you?")

Hinahanap nila ako? I thought they don't need me because of her. But then, i miss her.

"I miss you ate." Tumulo ang luha ko pag kasabi ko no'n. I miss you, even if you are my greatest rival.

("I miss you too, bunso.... Kaya umuwi kana sa asawa mo bunso please.")

"He's not my husband ate, he's your husband," at subrang tanga ko na minahal ko siya ate.

Substitute Bride(Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon