CHAPTER 9 : New Beginning

14 1 0
                                    

Yuan's P.O.V

3 Linggo na ng makita ko si Jea Rizelle Vercadas Kyn .. Dito sa Pilipinas. Siya ang naging partner-in-crime ko mula noong nasa L.A pa ko.

Siya ang napabalitang naging girlfriend ko kaya kami naghiwalay ni Michelle.

At hindi na maayos ang mga buhay namin dahil sa panggugulo niya.

At hindi na rin ako papayag na magpadala sa kadesperadahan niya.

**

"I'll fetch you later. I'll give you an hour or two to prepare. Okey lang ba?" - Mukhang dapat ayusin ko na - ang lahat sa pagitan namin ni Michelle.

Tumango siya. At ngumiti. Hudyat na pumayag siya sa sinabe ko.

I smiled back. Tae! Kahit lalaki ako, kinikilig talaga ko kay Pallejos.

"Okey ! Next step - boys! Your left hand on your partner's waist. Then your right hand e sa kamay nila. Waltz nga diba? Okey? Move left right, left right .. One - two - three - One - two - three .."  Ginawa namin siya .. Kaso lang , nakakailang kase nakatingin 'yung Prof namin.

"Eye Contact! That is the most important thing in doing this kind of thing Guys!" -  Napatingin ako sa kapartner ko. At napatingin siya sa'kin ..

"That's It!! Do the step again guys!"

--

 

Natapos na ang klase namin.

Nag ayos ako ng sarili sa Condo .. Pinag isipan ko kung saan ko siya dadalhin. And i decided na sa Mall na lang. Just to eat, talk about the past and Watch the sunset sa Rooftop nito kung di masisira ang panahon.

  "Sa'n punta brad? Ganda ng porma ah. Nilalamig ka?" -nakutusan ko si Jude sa pang aasar nito.

"Parang tanga lang ha Nathaniel!? May pupuntahan ako. Sige na ha?" -

"Wait!! Sakto outfit mo! May bagyo mamaya brad! Ingat!"

Umalis na ako. Dumiretso ako sa Condo ni Michelle. Sinabi niya kase bago kami umuwi na doon daw siya mag aayos ..

Nagdoorbell ako .. At tumambad sa akin ang isang babaeng Nakapeach na sleeveless na dress ~ Naka 2 inch na heels at nakaface powder at lipstick. Walang make up ! ang ganda niya talaga ..

"Let's Go!"

I offer my hand to her. And she accepts it. At nagpunta na kami sa pupuntahan ..

-

"Michelle! Umorder muna tayo."

Sa pag order namin, Meryenda lang siya. Hindi pa daw niya kailangan ng dinner.Tinapos namin ang pagkaen ..

"Michelle .. Sorry .." Panimula ko.

"Sorry . For everything. Ayaw mo kong pakinggan kaya sumuko na agad ako na magpaliwanag sa'yo. Sorry. Hinayaan kong maniwala ka sa sinasabi ng iba. Patawarin mo ko. Sana this time, hayaan mo kong ayusin na ito. Please." - hinawakan ko ang kamay niyang nakalapag sa lamesa.

"You dont need to say Sorry. Co'z after all, pareho nating kasalanan ito. Hindi ako nakinig sayo tapos ikaw, sumuko ka kaagad. Ayusin na ang dapat ayusin. Closure kumbaga." -Tumulo ang luha niya niya.

Hindi ko gusto na nakikita siyang ganito.

"Closure? Pwede bang New Beginning? Pwede bang tayo ulit? This time, Wala ng sisira. Wala ng makakawasak sa atin. Wala ng maghihiwalay. Pwede ba?"

"Wala mang Forever ayon sa iba, Pwede bang tayo ang magpatunay ng Forever na yan?" -Hinalikan ko ang kaninang hawak-hawak kong kamay niya.

"Tayo ang magpatunay. Mahal na mahal kita Pallejos. Mahal na mahal!!" - Nagpatuloy ang pag agos ng Luha niya.

"IloveyouMore Dionisio!" Tapos kinurot ko siya sa Pisnge. I miss her! Her Attitude! Her Words. Her smile. Everything about Her. About Us.! I So Love This Girl.

--

"Oh Paano ba yan? May klase pa tayo bukas. Ingat ka ha? Anong oras na oh. Wag patanga-tanga." - Her sweet side.

"Dito na lang kaya ako matulog? Ang lakas kaya ng Ulan. Tignan mo sa balita." -Binuksan naman niya ang T.V ..

" Sht! Signal #3 agad? Ang araw araw kanina a ?!" -Tama nga si Jude. Haay !!

~

"Oy Yu! Dyan ka lang ha? Wag kang papasok sa kwarto ko." pagbabanta niya. Para namang papasok ako ? Laki ng respeto ko dyan.

"Oo na!" -Umalis siya bitbit ang tuwalya niyang kulay Blue.

Lumabas siya ng kwarto. Nakapagpalit na ng pantulog .. Tshirt na mahaba at pajama.

"Ikaw? Gusto mo magpalit?" Alok niya.

"May damit ka bang panlalaki dyan?" - Obvious namang wala ..

."E anong tawag mo sa suot ko? Hindi ba panlalaki ito? Shorts ba kamo? Meron din !" -Halaa! Baka may lalaking nakapasok na dito. Baka may ginagawa sila ---- No !!

"Sira! Anong lalaki? Anong ginagawa? Meron nga! Remember my cousin, Dan? Siya yung lagi kong kasama dito bago siya magmigrate sa Canada!"

"The one who punched me! Yeah!" Sinuntok ako ng isa dahil sa kagaguhan ko.

"Nandyan sa Closet na color Black & White." And there. nagshower na ko at Nagpalit na ako ng Pantulog.

Naabutan ko siya ng nagce-cellphone lang habang nakaupo siya sa kama niya.

"Dyan ka sa Sofa. Dito ko sa kama." -sabi ko.

"Aba! Dionisio! Ang kapal mo brad! Ako sa Kama! Kama ko yan! Akin yan. May pangalan." -Dami agad sinabe. That's what i like about her. Napaka Unique. So Original.

"Di ako sanay matulog sa Sofa. Tabi na lang tayo. Trust Me!" -Weh-Seryoso-Parang-hindi-look. Grabe ang tingin.

"Seryoso! Promise!! Babe!" -bago ko humiga, niyakap ko siya.

"Iloveyou, Michelle!" -Hinalikan ko siya sa noo.

"And i Love you more Yuan O'brien! I really do!" -unexpectedly, sa labi niya ko hinalikan. Matagal. Ilang taon bago ko naramdaman ang labi niya.

inilayo ko siya.

"Pag ako, hindi nakapagpigil Nako baka maging bagito ko neto, Babe!" - At nakatikim ako ng napakasarap na hampas sa mukha.

"Joke lang! Tara na tulog!"

Humiga ako. At s'ya ay humiga sa braso ko. Nang may nagtext sa kanya.

  Nung binasa ko. -

From CSG- Forlesco: "No Classes Tomorrow! Due to strong wind and heavy rains. Godbless guys!"

Napayes ako. Matagal kaming magkakasama ni Michelle. Matapos ang lahat ng sakit at pagdurusa namin, kami pa din pala.

"ILOVEYOU Babe! Whatever comes! I will love you Forever!" -And then we both sleep in each other's side ..

Give Me LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon