Danna's POV
Unang araw ko ngayon sa Del Fiego University at balibalita ay magaganda raw ang tanawin Doon Kaya maaga akong gumising at tinulungan ko nalang ang best friend kong si Mara na maghanda ng breakfast, Actually kababata ko siya at kilalang kilala na siya ng magulang ko. Bumaba na ako at pumunta agad sa kusina.
"Mara!" Sigaw ko.
"Oh, bakit?" Sagot niya mula sa kusina.
"Anong niluluto mo?"
"Simpleng pang agahan lang naman" Naka ngiting sabi niya. "Bakit?"
"Wala naman.Tutulong lang sana ako pero parang tapos kana." Pang-eechos ko.
"Sus ang sabihin mo pina good mood kana naman ni Shawn kaya ka nagkakaganya." Hindi ko siya sinagot at inirapan ko nalang siya."Parang excited ka yatang pumasok sa Del Fiego University ah" Nakangiting sabi niya.
"Oo naman" Masigla kong sagot. "Ewan ko ba bakit ang lakas ng loob kong pumasok dun." Banat ko pa.
"Ehh baka gusto mo lang makakita ng mga naggwagwapuhang lalaki dun"
Nakangising sabi niya."Uyy di ah. Kasi sabi nila magaganda daw ang tanawin dun at gusto kong makita Yun dahil bibihira lang ang magagandang tanawin sa mga eskwelahan dito sa Caloocan, minsan kasi ang pinupuno na nila ng mga rooms o building kaya masikip." Pagpapaliwanag ko.
"Oh Siya tulungan mo nalang akong maghanda dito sa lamesa para maka pasok tayo nang maaga." Usisa niya pa.
(Tapat Ng School)
Wow grabe labas palang ang ganda na ano pa kaya sa loob." Grabe Mar no ang ganda talaga ng school nato kahit labas palang".Manghang manghang pagkasabi ko.
"Oo nga pero wag ka namang puro dada diyan at pumasok na tayo" Sarkastikong pagkasabi nya, nagroll eyes nalang ako.
"Segi na nga pumasok na tayo mas excited ka pa yata kesa sa akin".I said it in a sarcastic way too.
"Whatever" Mataray niyang pagkasabi. Ano bang problema ng babaeng yun? Meron ba sya?
"Hala sila naba yung transferees na tin?"
"Akala ko pa naman ay sobrang ganda nila dahil galing silang states".
"Oo nga akala ko rin".
"Tara na nga we're just wasting our time looking at them".
Aba'y loko-loko pala yun eh sino ba naman kasing nagsabi sa kanilang titigan kami at nang insulto pa talaga sila kala mo naman kung sinong maganda tsaka pilipina parin kami kahit anong sabihin nila kahit pa galing kaming states.
"Ano Danna hahayaan lang ba natin sila?" Tanong ni Mara ng makaramdam siguro sya ng insulto sa mga yun.
"Hayaan mo na yun opinion lang naman nila yun and let's just show them what we got and we can do tignan nalang natin kung hindi pa sila mapanganga Kung makita nila ang mga talents natin tsaka ayaw kong masira ang araw ko ng dahil lang sa mga war freak bitches na yun." Diniian ko talaga ang mga huling salitang binigkas ko.
Hinanap nalang namin ang room namin pero it inabot Kami ng 30 min to find it.
"Ano ba yan halos na ikot na natin ang boung school di pa din natin nakikita ang room natin" pagmamaktol niya.
"Ano ka ba baka may makarinig sayo masuspetyahan kapang baliw kakatadyak mo dyan" Natatawa pa ako ng bitawan ko ang huling linyang yun.
"Oo na, oo na Pch." Nagpout pa Siya.
{Few minutes latuh:)}
Sa pagtuloy tuloy namin sa paghahanap ay may nakita kami ng silid na mga papel na nakadikit sa bintana at kung hindi ako nagkakamali ay mga pangalan iyon ng mga estudyante. At sa labas ng silid ay may titser na nakatayo sa may pinto.
"Uhm excuse me ma'am ito po ba ang section Passion?" Tanong ko sa teacher. Tinanguan niya na lang ako dahil may kausap din sya.
"Ano tara na?" Sabik na sabik na tanong ni Mara agad naman akong tumango at astang papasok na sa silid ng biglang kaming bungguin ng apat na lalaki. "Gago ka ah! Ano bang atraso namin sayo ha?!" Hindi nya na napigilang mapasigaw. Akmang susuntukin ni Mara yung lalaki pero dumating ang Lecturer hayst bat ba ang angas ng babaeng to di man lang nilugar katulad ko pero inaamin ko nakakainsulto talaga yung mga lalaking yun. Ano ba naman tong mga students dito di man lang marunong magwarm welcom hayst di Lang siguro ako na sanay.
"Good morning class I'm Ms.Tolentino.I will be your adviser for the whole school year and may all of you will enjoy your last year in collage at aasahan kung wala akong matatanggap na alitan O away sa pagitan ninyong lahat, malinaw?" Tss nagka alitan na nga eh. "Don't you worry class since this is your first day in school hindi ko muna kayo e pre pressure dahil more on knowing each other naman ang first day of school. So magsisimula tayo kay Mr. Alonzo"At tumayo naman ang lalaking bumangga samin ni Mara kanina.
"Good morning everyone my name is Kevin Justin Alonzo at inaasahan ko na ang mga old students ay kilala na ako am I right? And sa mga transferees, nice meeting you all." Tss maypangiti ngiti pa talaga ang gong gong.
Pero bakit ganon imbes na mailang ako sa ngiti niya dahil pinag init niya ang ulo ko kanina ay nabighani pa ako. Wait what? No way🙅Hanggang sa makarating sa akin ang pagpapakilala.
"Good Day Everyone my name is Danna Lorrie Del Fiego I'm 19 years old turning 20 this coming May 13 and if you think I own this school because I'm a Del Fiego well sorry but I don't own this school." Masiglang pagpapakilala ko.
Kevin's POV
Kanina nung na bangga ko yung babaeng yun para bang matagal ko na siyang kilala at felling ko yun din ang nararamdaman niya at pinagbasihan ko yun sa panglalaki ng kaniyang mga mata habang nagpapakilala ako kanina at ang sabi ng mommy ko noon nung kagigising ko lang galing comatose at base sa sinabi ng doctor nagka amnesia raw ako at ang sabi ng mommy ko ay may girlfriend daw akong Del Fiego at anak mismo ng may ari paaralang pinapasukan ko pero imposibling siya yun dahil wala daw siyang koneksiyon sa may ari pero bakit ganon iba talaga ang nararamdaman ko sa kanya. Hanggang ngayon wala pa rin akong girlfriend dahil nagbabakasakali akong babalik ang babaeng minahal ko pero di ko naman hawak ang tadhana siya at siya parin naman ang mag-uutos sa mga kupido kung sino ang papanain ng mga Ito. Hindi natin alam kung kailan dadating ang taong yun dahil baka nakatagpo na natin sila, natagpuan na, o baka naman in denial lang tayo sa kanila. Basta ako ipinangako ko sa sarili ko na kapag dumating na ang taong yun hinding hindi ko na siya pakakawalan kahit sa bingit pa ng kamatayan.
(A/N)
Please enjoy my story and may you share this to others.Thank you and God bless y'all.To be continued...
YOU ARE READING
Couple VS Destiny(Ongoing)
Любовные романыit's about a couple who've lost their memory and got separated after the accident and reunite after 3 years of being separated. Their parents change their nicknames and hide the things that are connected from the couple. Theme: "We are the p...