Chapter 3 Friends?

22 3 0
                                    

Brylle's POV

Diyos ko po bakit parang ako ang naiipit sa sitwasyon nato. Bakit ba ang dami nilang tanong na dalawa? Tska bat ba kasi sinabi ko pa ang real nickname ni Danna, pano na toh?

"A-ah e-eh.... Isa isa lang kasi mahina ang kalaban." Inis kunwaring sagot ko pero walang nag abalang umimik. "Segi na nga ako na lamang ang mag iisa isa ng mga tanong nyo." Nagpakawala ako ng malakas na pagbuntong hininga tsaka ako nagsimulang magsalita.

"Kung bakit Dan ang itawag ko sayo imbes na Anna? E-eh wala ka namang na banggit na palayaw mo nung nagpapakilala ka kaya Dan nalang ang tinawag ko sayo kasi yun yung malapit sa pangalan mo at kung bakit ako ang humihingi ng tawad imbes na ang kaibigan ko? Dahil manhid kayong dalawa lalo na kapag nagkakainitan at walang patutunguhan kong kayong dalawa lang ang mag uusap."Tsaka ako bumaling kay Kevin. "At kung magkakilala kami? Well absolutely not, hindi kami magkakilala.Ano ayos na kayo?" Jusmeyo pinagpawisan ako dun ah.

"Kasasabi mo lang na hindi kayo magkakilala pero alam mo na parehas kaming manhid? Pano yun Dre? Paano nangyari yun?" Nagtatakang tanong ni Kevin.

Jusko naman talaga tong lalaking to ang hirap isahan. "E-eh kasi basi sa mga emosyon yun parehas kayong nagkakailangan yun lang Period." Diyos ko salamat at wala ng nagsalita dahil na uubusan na ako ng palusot sa dalawang to.

Kevin's POV

Bakit ganon parang pumasok sa isang tainga at lubas rin sa isa kung tainga ang mga sinabi ni Brylle ang hirap paniwalaan. Di ko nga rin alam kung naniwala ba ng lubusan si Anna sa kanya. Grabe parang ngayon ko lang na kita si Brylle na pinagpawisan habang nagpapaliwanag para siyang na iipit sa pagitan namin ni Anna.

Danna's POV

Bakit ganon parang iba ang takbo ng buhay ko sa paaralang ito kumpara sa ibang paaralan na napasukan ko. Para bang alam na alam kon ang pasikot sikot at kada kanto ng paaralang ito kahit na first day ko pa naman. Napaisip nalang ako."Hanggang ngayon ba naman hindi ko parin kilala ang pagkatao ko?!." Pabulong kung sigaw sa sarili ko.

{Flashback}

Just woke up from comatose and the doctor said I've lock of memories as of now or should I say I have amnesia. Mom said na ako daw ang napuruhan sa accident na nacommit namin ng boyfriend ko pero dahil daw magagaling ang serbesyo ng mga doctor here in U. S. Mas napabilis ang recovery ko and napagdesisyunan na din ng parents ko na when we get back in Caloocan sa apartment muna ang tuloy ko kasama ang kababata kong si Mara dahil hindi pa raw humuhupa ang galit ni lolo since nung sa accident at pag-okay na lahat kay lolo tsaka na ako babalik sa Mansion namin. Yes you read it right Mansion namin but we're not that rich naman daw may kaya lang. Base of the story of my mom about my past nagka boyfriend ako sa Caloocan and we just broke up with me before the accident happen.

{End of Flashback}

@Del Fiego Parking Lot

"Mara!" Sigaw ko. "Mara your sister just texted me that she's going to fetch us."

"Ok then let's go." Anyaya niya sa akin. Nang di kalayuan ay nakita na namin ang car ng ate niya at halatang bagong car wash ito dahil kumikintab pa ito. Agad naman akong pumasok sa likuran ng sasakyan habang si Mara ay naglalagay pa ng mga gamit sa compartment tsaka siya sumakay sa passenger seat.

"Punta muna tayong mall ha may bilbilhin lang akong mga kulang sa school supplies ko at kayo humanap kayo ng mapagkakainan na restaurant dahil sa labas narin tayo kakain text niyo nalang ako kung anong restaurant ang kakainan natin."Sabi ni Ate Kiara.

Couple VS Destiny(Ongoing)Where stories live. Discover now